Xuất khẩu sang Trung Quốc đảo chiều, đạt tăng trưởng dương

06/12/2023 08:33

Kinhte&Xahoi Trung Quốc là thị trường duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt tăng trưởng.

Cụ thể, thông tin về tình hình xuất khẩu 11 tháng qua, Bộ Công Thương hôm nay (5-12) cho biết, xuất khẩu của nước ta sang Trung Quốc đảo chiều từ mức giảm 2,2% sang mức tăng 6,2% sau 11 tháng.

Sầu riêng là mặt hàng được xuất khẩu mạnh sang Trung Quốc. Ảnh minh họa, internet

Nhiều nhóm hàng nông sản, gạo, trái cây tận dụng được cơ hội mở cửa thị trường và giá tăng cao để đẩy mạnh xuất khẩu. Đây cũng là nhóm hàng duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng trong 11 tháng năm 2023 (tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước).

Về thị trường, trong khi xuất khẩu sang Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản giảm thì xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng.

Mức giảm xuất khẩu tại một số thị trường chủ lực dần được thu hẹp so với nửa đầu năm (mức giảm xuất khẩu sang Mỹ thu hẹp từ 22,6% trong nửa đầu năm 2023 xuống 13,1%; sang EU thu hẹp từ 10,1% xuống 8,1%; sang Hàn Quốc thu hẹp từ 10,2% xuống 4%...).

Bên cạnh đó, 5 tháng gần đây (từ tháng 7-2023 đến nay), xuất khẩu hàng hóa của nước ta đều đạt kim ngạch trên 30 tỷ USD/tháng, cao hơn mức bình quân 27,45 tỷ USD/tháng của 6 tháng đầu năm 2023.

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa trong tháng 11-2023 không giữ được đà tăng trưởng so với tháng trước khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD (giảm 3,6% so với tháng trước) nhưng tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương nhìn nhận, đà phục hồi nhìn chung vẫn chậm và xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, do khó khăn từ suy giảm kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ những tháng đầu năm.

Điều này khiến kết quả xuất khẩu chung của cả nước 11 tháng năm 2023 ước đạt 322,5 tỷ USD, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, mức suy giảm xuất khẩu tiếp tục được thu hẹp khá nhiều so với mức giảm 12% trong nửa đầu năm 2023.

Đáng chú ý, sự phục hồi của các mặt hàng công nghiệp chế biến không đồng đều, trong đó, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng tới 20,2%, điện thoại các loại và linh kiện tăng 3,9%, dây điện và cáp điện tăng 10,2%; sắt thép các loại tăng 25,4%...

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc tiếp tục giảm 11,1%, giày dép giảm 6,4%, gỗ và sản phẩm gỗ chỉ tăng nhẹ 1,6%. Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt gần 274 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022.

5/7 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD thuộc nhóm hàng công nghiệp chế biến suy giảm so với cùng kỳ. Chỉ có 2/7 mặt hàng nhóm này có kim ngạch xuất khẩu tăng.

 Lam Giang - Hà Nội mới

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tiểu thương và..."chợ 4.0"

Mô hình “chợ 4.0” đang được triển khai mạnh mẽ và đồng bộ ở TP Hồ Chí Minh. Không chỉ thanh toán online, nhiều tiểu thương còn mở gian hàng trên mạng, dựa vào các kênh mạng xã hội để tiếp cận khách hàng.

Nguồn: Hà Nội mới https://hanoimoi.vn/xuat-khau-sang-trung-quoc-dao-chieu-dat-tang-truong-duong-650090.html