Bách Hóa Xanh bội thu bất chấp làn sóng tẩy chay “trục lợi” mùa dịch
Kinhte&Xahoi
Tháng 7/2021, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận kỷ lục mới với mức doanh thu gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc kinh doanh của Bách Hóa Xanh
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã CK: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7 và 7 tháng năm 2021.
Theo đó, trong 7 tháng năm 2021, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 71.986 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế là 2.784 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ). Trong đó, doanh thu online đóng góp hơn 6.400 tỷ đồng, (tăng 14% so với cùng kỳ).
Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2021.
Theo báo cáo, riêng tháng 7/2021, doanh thu thuần đạt xấp xỉ 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 231 tỷ đồng, tăng 10% về doanh thu và giảm 29% về lợi nhuận ròng so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh có gần 2.000 cửa hàng (chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc) phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng trong nửa cuối tháng 7, việc giữ được tăng trưởng doanh thu cho toàn công ty là nhờ gia tăng doanh số từ chuỗi Bách Hóa Xanh.
Cụ thể, tháng 7/2021, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận kỷ lục mới với mức doanh thu gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước.
Sự tăng trưởng này đã đẩy tỷ lệ đóng góp của Bách Hóa Xanh trong tổng doanh thu của MWG lên tới 45%. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2,1 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.
Tính chung 7 tháng năm 2021, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 17.600 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo MWG, do nỗ lực tìm kiếm nguồn cung với giá cả hợp lý giúp Bách Hóa Xanh đáp ứng nhu cầu hơn 31.000 tấn hàng tươi sống cho khách hàng trong tháng 7/2021, gấp gần 2,5 lần so với mức trung bình trước dịch.
Nhờ đó, Bách Hóa Xanh có cơ hội được phục vụ hơn 27 triệu lượt khách hàng (tương đương 900.000 lượt phục vụ trung bình mỗi ngày), gấp 1,4 lần so với mức trung bình trước dịch.
Tháng 7/2021 cũng ghi nhận kỷ lục về số lượt phục vụ trên kênh Bách Hóa Xanh online, với hơn 315.000 đơn hàng giao thành công, gấp 1,5 lần so với mức trung bình trước dịch.
Do nhu cầu tăng mạnh, ngày cao điểm lên đến 20.000 đơn đặt hàng, trong khi Bách Hóa Xanh online chưa thể tăng tải tương ứng trong thời gian ngắn nên thời gian giao hàng bị chậm so với trước đây.
Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh là kênh online duy nhất ở Việt Nam tại thời điểm này có năng lực phục vụ hơn 10.000 đơn hàng thực phẩm và hàng thiết yếu mỗi ngày, tại 24 tỉnh thành khu vực phía Nam. Lũy kế 7 tháng, Bách Hóa Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng và doanh thu gấp gần 5 lần so với cùng kỳ.
Bên cạnh việc doanh thu tăng đột biến do nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng mạnh trước đợt giãn cách xã hội, Bách Hóa Xanh cũng ghi nhận biên lợi nhuận gộp giảm so với tháng 6/2021. Việc này do nguồn cung và cách thức cung ứng hàng hóa thay đổi đột ngột, dẫn tới nhiều chi phí mới phát sinh.
Đáng nói, tháng 7 là tháng mà Bách Hóa Xanh dính nhiều lùm xùm liên quan đến việc tăng giá bán hàng hóa, bán sản phẩm hết hạn sử dụng trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
Dù lãnh đạo Bách Hóa Xanh đã lên tiếng khẳng định việc tăng giá bán mùa dịch không nhằm trục lợi những vẫn phải đối mặt với làn sóng tẩy chay của khách hàng.
Mặc dù vậy, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, người dân hạn chế việc đi lại mua sắm nên các cửa hàng Bách Hóa Xanh vẫn là nơi cung cấp lương thực, thực phẩm chủ yếu cho người dân.
Theo MWG, với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, kết quả kinh doanh trong tháng 8 dự kiến là tháng thấp điểm.
Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh được công ty đề ra từ đầu năm sẽ khó thực hiện được, song ban lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết sẽ nỗ lực để bảo vệ doanh số và lợi nhuận.
Văn Thành Nhân - TTTĐ