Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được đơn phản ánh của chị Sử Ngọc Ly (SN 1992, trú tại Hà Nội) về việc có dấu hiệu bị lừa đảo sau khi tham gia bảo hiểm của Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Generali Việt Nam (sau đây gọi tắt là Bảo hiểm Generali Việt Nam).
Theo đơn trình bày, vào ngày 12/11/2015, chị Ly có tham gia ký hợp đồng mua Bảo hiểm Nhân thọ Generali số 60034022 với tư vấn viên của công ty là chị Võ Thùy Linh, mã số tư vấn : AG007601.
Gói bảo hiểm khách hàng yêu cầu cho bản thân mình và con gái là cháu Đồng Khả Băng với mức phí đóng hàng năm là: 60.141.000VNĐ.
Hợp đồng của tham gia bảo hiểm của chị Sử Ngọc Ly (trái) và phiếu thu phí bảo hiểm của Đặng Việt Hùng sau khi thu tiền của khách hàng
“Khi đó tư vấn viên Võ Thùy Linh có nói với tôi rằng, tôi chưa có giấy khai sinh của con để nộp cho công ty nên bổ sung sau cũng được. Tin tưởng công ty, tôi đã đồng ý ký hợp đồng với mức phí như trên.
Đến tháng 2/2017 tôi có đưa giấy khai sinh bổ sung của con gái tôi là Đồng Khả Băng thì bị từ chối. Lúc đó mới biết con tôi không có tên trong bản hợp đồng bảo hiểm, đồng nghĩa với việc cháu không hề được bảo vệ trong quá trình đóng phí trước đó.”
Theo chị Ly thì tư vấn Võ Thùy Linh đã chối bỏ trách nhiệm. Đến khoảng đầu tháng 4/2017, phía công ty Generali có liên lạc để giải quyết vì hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực sau 60 ngày không đóng phí.
Khách hàng Ly đã lên công ty yêu cầu hủy hợp đồng, thì đại diện công ty thuyết phục tiếp tục tham gia hợp đồng. Sau khi suy nghĩ, chị Ly lại một lần nữa đặt niềm tin vào công ty và tiếp tục đóng phí hợp đồng.
Lúc này, anh Đặng Việt Hùng, có mã số tư vấn: AG016213 là tư vấn viên mới chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm của chị.
Theo chị Ly, mỗi lần đại diện công ty đến “thương lượng” với khách hàng đều kéo theo rất đông người đến địa điểm kinh doanh của chị, không có chỗ ngồi nhiều người phải đứng lổm nhổm bên ngoài
“Trong năm 2017, anh Hùng có đến nhà tôi thu phí 6 lần, tại các địa điểm khác nhau như nhà riêng, nơi làm việc và cả qua chuyển khoản ngân hàng. Những lần thu tiền mặt, Hùng đều mang phiếu thu tiền, có dấu đỏ của công ty.
Sau đó, từ tháng 11/2018, tôi không nhận được thông báo từ công ty Genarali và nhân viên Đặng Việt Hùng về việc thu phí kì tiếp theo. Từ Hùng mất liên lạc, khi thì tắt máy, lúc thì xin khất qua thu tiền sau với lí do đang ở quê."
Đến tận tháng 2/2019, cảm thấy có vấn đề, chị Ly đã chủ động liên hệ với công ty để xác nhận tình trạng hợp đồng của mình. Lúc này mới tá hỏa biết rằng hợp đồng này đã mất hiệu lực từ tháng 5/2017, do số tiền đưa cho Hùng đã không về đến công ty.
Theo chị Ly thì sau khi sự việc bị phát giác, đến ngày 22/2/2019, Hùng cùng với chị Ánh (được giới thiệu là Trưởng phòng Kinh doanh) mới đến gia đình đề nghị được giải quyết bằng tình cảm, không thông báo cho công ty cũng như đưa ra cơ quan pháp luật. Tuy nhiên, Hùng không có thiện chí giải quyết vụ việc, khắc phục hậu quả mà chối cãi về việc đã chiếm đoạt 6 lần số tiền đóng phí.
“Sau khi tôi gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đại diện công ty và Hùng mới đến nhà tôi xin lỗi và thừa nhận toàn bộ sự việc. Mặc dù nhiều lần đến xin lỗi nhưng đến nay phía công ty hoàn toàn không có dấu hiệu khắc phục, mà còn kéo theo rất đông người đến địa điểm kinh doanh của để "thị uy", gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình."
Bản cam kết mà nhân viên Đặng Việt Hùng thừa nhận sự việc và trả lại tiền cho khách hàng, trong đó có bà Ngọc Anh, phụ trách kinh doanh tại Hà Nộ kí tên với tư cách người làm chứng
Liên quan đến sự việc, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Ngọc Anh, được giới thiệu là Giám đốc phụ trách kinh doanh khu vực Hà Nội, là người quản lý nhân sự Đặng Việt Hùng. Bà Ngọc Anh xác nhận chị Sử Ngọc Ly đang tham gia hợp đồng với bảo hiểm Generali và công ty đang giải quyết sự việc của chị Ly.
Trong những lần đại diện công ty bảo hiểm Generali có đến nhà chị Ly có chị Ngọc Anh và chính chị cũng kí vào bản cam kết của Hùng thừa nhận sự việc và sẽ trả lại tiền. Chị Ngọc Anh cho biết: "Chị chẳng liên đới gì, vì bạn Hùng là đại lí chăm sóc phục vụ khách hàng Ly. Bạn ấy đang làm khu vực Hà Nội, với trách nhiệm của chị là hỗ trợ cho đại lí, bản thân chị cũng muốn đến thăm khách hàng, đơn giản vậy thôi."
Trao đổi với phóng viên, chị Ly cho biết: Tôi không hiểu một công ty bảo hiểm lớn mà quản lí hồ sơ, hóa đơn một cách lỏng lẻo như vậy. Đặc biệt, trong khoảng thời gian dài Hùng chiếm đoạt số tiền của tôi, dẫn tới hợp đồng của tôi đã mất hiệu lực, nhưng công ty hoàn toàn không có thông báo bằng văn bản hay gọi điện, nhắn tin cho khách hàng. Trong khi Hùng vẫn dùng chính phiếu thu của công ty đến lấy tiền của khách hàng.
Như vậy, trong sự việc này, các cơ quan chức năng cần làm rõ việc có hay không nhân viên Công ty bảo hiểm Nhân thọ Generali có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng? Trách nhiệm của công ty như thế nào khi hợp đồng của khách hàng đã mất hiệu lực trong nhiều năm, nhưng khách hàng hoàn toàn không biết? Việc nhân viên Hùng đến nhà khách hàng thu tiền trong 3 năm liên tiếp mà vẫn dùng phiếu thu của công ty, lãnh đạo Công ty có biết việc này hay không?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
Theo Phapluatplus