Xem nhiều

Hồ Gươm: Những hình ảnh đẹp và chưa đẹp

Hồ Gươm như một bức tranh thủy mặc, làm say đắm lòng người. Thế nhưng, bức tranh đẹp xinh ấy đang bị "bôi bẩn" bởi những hình ảnh chưa đẹp do ý thức của chưa cao của một số du khách.

Đề xuất quy định nồng độ cồn “bằng 0”, trừ điểm giấy phép lái xe

15/03/2024 13:31

Kinhte&Xahoi Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội lựa chọn quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn.

Sáng 15-3, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng, đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh tổng hợp và đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Phương án 2, quy định như Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

“Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi”, ông Lê Tấn Tới nhấn mạnh.

Quang cảnh phiên họp.

Về bổ sung quy định đấu giá biển số xe thành quy định chính thức (hiện đang thí điểm theo Nghị quyết của Quốc hội - PV), Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với phương án đưa vào quy định trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo ông Lê Tấn Tới, phương án này phù hợp với phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật là luật chuyên ngành; sẽ quy định đầy đủ, cụ thể các nội dung về đấu giá biển số xe, tạo nên sự thống nhất với các quy định khác về biển số xe như quản lý phương tiện giao thông đường bộ, cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

“Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép lựa chọn phương án nêu trên”, ông Lê Tấn Tới nói.

Đối với việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thấy rằng, quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước văn minh, hiện đại để quản lý quá trình chấp hành luật của lái xe, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo xây dựng dự thảo về điểm của giấy phép lái xe như trong dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm. Đồng thời, giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe; quy định cụ thể mức trừ điểm với các hành vi. Ngoài ra, có ý kiến đề nghị sửa quy định về hình thức xử phạt bổ sung trong Luật Xử lý vi phạm hành chính để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng thảo luận.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cũng đề nghị cần cấm tuyệt đối hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng, quy định “nồng độ cồn bằng 0” đã hình thành văn hóa tốt, hạn chế tác hại của rượu, bia gây ra. Ông Hoàng Thanh Tùng cũng đề nghị, với việc đa số đồng tình quy định cấm tuyệt đối, khi trình Quốc hội chỉ cần đưa ra một phương án như Chính phủ trình.

Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đồng tình với phương án nồng độ cồn “bằng 0” khi tham gia giao thông.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, thời gian qua, quy định này đã dần đi vào cuộc sống và hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia thì không lái xe”, làm giảm các vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia.

“Bên cạnh đó, giảm thiểu sử dụng rượu bia cũng từng bước giảm tác hại của rượu bia đối với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm và khoảng 100 căn bệnh khác có liên quan”, Trưởng ban Công tác đại biểu nói.

Mai Hữu - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thí điểm trông giữ xe bằng công nghệ thông minh tại Hà Nội

Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố, Sở Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội thí điểm ứng dụng quản lý, điều hành hoạt động một số điểm đỗ xe bằng công nghệ thông minh với nhiều ưu điểm vượt trội.

Ngăn chặn dịch bệnh “vào mùa”

Những tuần gần đây, số ca mắc các bệnh truyền nhiễm, như: Ho gà, thủy đậu, tay chân miệng… trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng tăng. Nếu không kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, với điều kiện thời tiết như hiện nay, dự báo thời gian tới có thể ghi nhận thêm nhiều ca bệnh, ổ dịch.

Đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử lần cuối

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa thông tin kế hoạch vận hành đoạn trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Công tác vận hành chạy thử sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4-2024. Đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa vào vận hành thương mại.

Nguồn: Hà Nội mới https://hanoimoi.vn/de-xuat-quy-dinh-nong-do-con-bang-0-tru-diem-giay-phep-lai-xe-660810.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com