Đồng tình thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù cho Hà Nội
Kinhte&Xahoi
Sáng 1/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp phiên 45, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải trình thêm tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Tại phiên họp, thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết, Bộ truởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, UBND thành phố Hà Nội đề xuất bổ sung thêm 3 nội dung, gồm: Thứ nhất, HĐND TP Hà Nội được bổ sung các khoản phí, lệ phí và tăng mức thu phí, lệ phí. Dự kiến các khoản phí đỗ xe, phí môi trường sẽ có mức tăng cao.
Thứ hai, ngân sách thành phố Hà Nội được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất.
Thứ ba, ngân sách thành phố Hà Nội được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND Thành phố làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.
Trong đó, về nội dung bổ sung các khoản phí, Chính phủ đề xuất cho thành phố Hà Nội được thực hiện thí điểm: Thu phí chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí; Tăng mức hoặc tỷ lệ thu phí không quá 1,5 lần đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí được quy định trong Danh mục phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí… Các khoản thu tăng thêm ngân sách thành phố được hưởng 100%.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban nhất trí với các đề nghị nêu trên của Chính phủ. Đa số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng bày tỏ sự đồng tình với việc ban hành Nghị quyết đặc thù về tài chính - ngân sách cho thành phố Hà Nội và nhất trí việc trình dự thảo Nghị quyết lên Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ chín với quy trình, thủ tục thông qua tại một kỳ họp.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, Hà Nội là Thủ đô - trung tâm hành chính, chính trị của cả nước, nên cần có sự đầu tư, quan tâm đặc biệt. Cho rằng các luật đã quy định về cơ chế đặc thù cho Hà Nội nhưng chưa thể bao quát được hết, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, chủ trương xây dựng cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù cho Hà Nội là cần thiết.
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, không nên khống chế mức tăng 1,5 lần. Chủ tịch Quốc hội cũng đồng ý để Hà Nội hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp và hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Báo cáo làm rõ thêm tại phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Quỹ Dự trữ tài chính của thành phố đến năm 2019 còn khoảng 29 nghìn tỷ đồng, năm 2020 có gần 40 nghìn tỷ đồng. Do đó, thành phố đáp ứng đủ nguồn lực phục vụ cải cách tiền lương cho giai đoạn 2021-2025.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định , nhiều năm qua, Hà Nội đã dành từ 300 tỷ đồng đến 400 tỷ đồng/năm để hỗ trợ nhiều tỉnh, thành phố xây dựng trường học, công trình giao thông nông thôn. Hiện nay, thành phố còn 13 quận, huyện chưa đủ nguồn thu, vẫn được các quận có kết dư cân đối thu ngân sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giải trình thêm tại phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Tuy nhiên, thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước lại không quyết toán các khoản kinh phí này cho thành phố. Thành phố đề nghị được tháo gỡ vấn đề này để tăng cường hỗ trợ giữa các địa phương trong thành phố và hỗ trợ các tỉnh, thành phố khác.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết, tổng tài sản cổ phần hóa các doanh nghiệp của Hà Nội hiện còn 25 nghìn tỷ đồng. Những năm qua, thành phố thu được 11 nghìn tỷ đồng từ hoạt động cổ phần hóa. Số tiền này hiện chưa nộp về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề xuất cho phép thành phố giữ lại số tiền này để xây dựng đường sắt đô thị các tuyến số 3 từ Ga Hà Nội đi Hoàng Mai (hơn 40 nghìn tỷ đồng); tuyến số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc (66 nghìn tỷ đồng). Việc xây dựng các dự án đường sắt đô thị này hoàn toàn lấy từ nguồn vốn của thành phố. Bên cạnh đó, thành phố vẫn còn dư địa trần nợ vay. Việc tăng trần nợ vay của thành phố chỉ nhằm mục đích xử lý môi trường và đầu tư các dự án đường sắt đô thị. Thành phố hoàn toàn có thể đáp ứng nguồn vốn đầu tư cho y tế, giáo dục.
ANH ĐỨC