Hà Nội dành hơn 1.860 tỷ đồng giảm thiểu ùn tắc giao thông
Kinhte&Xahoi
Sáng nay, 10/12, tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.
Tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là 1.865.207 triệu đồng
Theo đó, tổng kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là 1.865.207 triệu đồng và được phân bổ theo từng năm từ ngân sách TP.
Trong đó, năm 2021: Kinh phí là 335.507 triệu đồng (đã được UBND TP bố trí để thực hiện trong năm 2021). Năm 2022: Kinh phí là 343.300 triệu đồng. Năm 2023: Kinh phí là 401.800 triệu đồng. Năm 2024: Kinh phí là 425.800 triệu đồng. Năm 2025: Kinh phí là 358.800 triệu đồng.
Chương trình thực hiện trong 5 năm, từ năm 2021 đến năm 2025.
Mục tiêu tổng quát của chương trình này nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông Thủ đô Hà Nội đồng bộ, thông minh, hiện đại, giải quyết ùn tắc trên địa bàn TP.
Về chỉ tiêu cụ thể, chương trình xác định hằng năm xử lý từ 7 - 10 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; Không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; Xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông, qua đó góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10%/năm trên cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương).
Chương trình xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, nhiệm vụ đáng chú ý là thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động nguồn lực, bổ sung quỹ đất phục vụ giao thông; Tập trung thực hiện việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong khu vực nội thành theo đúng kế hoạch, lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác; Tăng tỷ lệ đất cho giao thông...
Huy Dương - TTTĐ