Hà Nội: Rà soát các quy định liên quan việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy
Kinhte&Xahoi
UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 744/UBND-KSTTHC ngày 21-3-2023 về việc công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận tại nơi cư trú.
UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành chủ quản thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của đơn vị liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc các giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để đề xuất, kiến nghị việc sửa đổi các thông tư, quyết định, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Thực hiện rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố (nếu có) có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc các giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác, thực hiện đúng các quy định tại Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21-12-2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Các địa phương căn cứ quyết định công bố, công khai của các bộ, ngành chủ quản, thực hiện việc kịp thời tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND thành phố thực hiện việc công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết tại trụ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý; chỉ đạo và thực hiện việc kiểm tra, chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến việc thực hiện Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản của UBND thành phố.
Mai Hữu - Hà Nội mới