Hà Nội xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển đổi 450.000 xe máy xăng trong Vành đai 1
Kinhte&Xahoi
TP Hà Nội đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ toàn diện nhằm chuyển đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng trong khu vực Vành đai 1 sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Chi phí chuyển đổi, bao gồm lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe điện mới, dự kiến được hỗ trợ gần như 100%.
UBND TP Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm tham mưu cho thành phố trong việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc điện trên địa bàn.
Động thái này được thực hiện sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị yêu cầu Hà Nội áp dụng các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Theo lộ trình, từ ngày 1/7/2026, khu vực Vành đai 1 sẽ không còn xe mô tô, xe gắn máy chạy bằng xăng, dầu lưu thông.
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội. (Ảnh: VTC News)
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp, trình Thành ủy và HĐND phê duyệt để triển khai:
“Các chính sách được xây dựng trên nền tảng số liệu tổng hợp, rà soát kỹ lưỡng khoảng 450.000 xe máy chạy xăng hiện lưu hành trong Vành đai 1. Bên cạnh cơ chế thu đổi xe cũ lấy xe điện, các chi phí như lệ phí trước bạ, đăng ký xe điện mới cũng sẽ được hỗ trợ gần như toàn bộ.”
Thành phố cam kết hỗ trợ đúng nhóm đối tượng sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân trong Vành đai 1 và những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này.
Cùng với việc hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cá nhân, Hà Nội cũng sẽ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại không bị gián đoạn. Thành phố dự kiến bổ sung xe buýt điện loại nhỏ (8–12 chỗ), nghiên cứu triển khai xe điện 4 chỗ để trung chuyển trong khu vực. Các phương tiện bên ngoài muốn vào Vành đai 1 cũng sẽ phải chuyển đổi tương thích với mạng lưới nội đô. Ngoài ra, các tuyến đường sắt đô thị sẽ được đẩy nhanh tiến độ và nâng cao khả năng phục vụ.
Về hạ tầng kỹ thuật, thành phố sẽ bổ sung quy hoạch các trạm sạc điện cho ô tô, xe máy điện và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Trước mắt, các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và khu dân cư sẽ được ưu tiên bố trí trạm sạc.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến cuối năm 2024, toàn thành phố có hơn 9,2 triệu phương tiện các loại đang lưu thông (không bao gồm xe của cơ quan Trung ương). Trong đó, Hà Nội quản lý hơn 8 triệu phương tiện, gồm khoảng 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy; khoảng 1,2 triệu phương tiện khác đến từ các tỉnh, thành lân cận.
nguonluc