Phim Việt “cháy vé” ở nước ngoài
Kinhte&Xahoi
Những con số phim Việt gặt hái được khi công chiếu ở hải ngoại đã làm “nức lòng” người mộ điệu trong nước giữa thời điểm ngành điện ảnh nhiều khó khăn do dịch bệnh.
Phim “Bố già” đạt Kỷ lục phim Việt được chiếu tại nhiều rạp nhất và có số lượng đặt vé sớm nhiều nhất tại Mỹ.
Từ nửa tháng trước, nhiều người Việt sống ở Mỹ đã lên mạng “khoe” đến rạp xem phim “Bố già” để ủng hộ điện ảnh Việt. Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, ngụ bang Texas, Mỹ khoe trên tay tấm vé xem phim và chia sẻ trên trang cá nhân: “Sau một thời gian dài giãn cách, thú vui giải trí đầu tiên mình lựa chọn là đến rạp để coi phim “Bố già” của Việt Nam sản xuất. Với mình, lựa chọn này mang ý nghĩa vì nó góp phần ủng hộ cho sự phát triển điện ảnh Việt Nam”.
Thông tin phim “Bố già” lập một số kỉ lục khi công chiếu tại nước ngoài cũng khiến nhiều người phấn khởi: Kỷ lục phim Việt được chiếu tại nhiều rạp nhất và có số lượng đặt vé sớm nhiều nhất tại Mỹ. Có những rạp phim chiếu lên đến 15 suất/ngày, tương đương với các “bom tấn” Hollywood đang được chiếu cùng thời điểm.
Trước đó, phim cũng đạt nhiều kỉ lục ở các thị trường khác. “Bố già” là phim Việt đầu tiên "cháy vé" tất cả các suất chiếu tại Malaysia và Singapore khi khởi chiếu từ ngày 22/4. Tại đảo quốc sư tử, “Bố già” được công chiếu tại Golden Village, rạp chiếu hàng đầu tại Singapore. Bên cạnh đối tượng kiều bào, bộ phim cũng thu hút nhiều khán giả quốc tế mua vé.
Mới đây nhất, phim điện ảnh “Lật mặt 5: 48h” được công chiếu ở 22 rạp tại Mỹ. California, Texas, Colorado, Atlanta, Georgia, Washington, Virginia và Florida… là các tiểu bang đầu tiên “Lật mặt 5” công chiếu mở màn. Được biết, khi bắt đầu có suất chiếu, khán giả kiều bào Việt Nam tại Mỹ đã tích cực lên mạng đặt vé, kêu gọi nhau đi xem ủng hộ phim. Đạo diễn Lý Hải chia sẻ, anh phấn khởi trước hiệu ứng ủng hộ của khán giả và mong muốn phim sẽ gặt hái được thành công tại thị trường Mỹ, được cộng đồng người Việt ở hải ngoại yêu thích.
Những năm trước, cũng có lác đác vài phim Việt tiếp cận thị trường nước ngoài như “Hồn papa da con gái”, “Song lang”, “Hai Phượng”… Có những phim nhanh chóng bị lãng quên, nhưng cũng có phim thành công đáng kể. Như “Hai Phượng” có doanh thu khoảng 40 tỉ đồng khi công chiếu tại nước ngoài. “Song Lang” tuy doanh thu ở nước ngoài không cao nhưng lại thu hút sự quan tâm của cộng đồng người Việt và khán giả quốc tế khi công chiếu tại Nhật và một số quốc gia khác, đồng thời đoạt nhiều giải thưởng trong các liên hoan phim nước ngoài.
Có thể thấy, các nhà phát hành hải ngoại đang bắt đầu chú ý đến các sản phẩm điện ảnh Việt. Sau “Bố già”, “Lật mặt 5”, phim “Thiên thần hộ mệnh” chưa ra rạp tại Việt Nam nhưng nhà sản xuất đang làm việc với các đơn vị phát hành quốc tế để chuẩn bị công chiếu tại nhiều nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Ireland, CH Czech, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Úc… Phim “Bóng đè” của đạo diễn Lê Văn Kiệt trước khi dự kiến chiếu tại Việt Nam đã được mua bản quyền phát hành ở 25 quốc gia.
Những tín hiệu trên cho thấy sự khởi sắc của ngành điện ảnh giữa mùa dịch. Dù trong bối cảnh khó khăn nhưng những sản phẩm điện ảnh có giá trị, thu hút sẽ luôn có chỗ đứng ở thị trường điện ảnh trong và ngoài nước.
Trân Trân - Pháp luật Plus