Xem nhiều

Hồ Gươm: Những hình ảnh đẹp và chưa đẹp

Hồ Gươm như một bức tranh thủy mặc, làm say đắm lòng người. Thế nhưng, bức tranh đẹp xinh ấy đang bị "bôi bẩn" bởi những hình ảnh chưa đẹp do ý thức của chưa cao của một số du khách.

Sở Xây dựng Hà Nội: "Đá vỉa hè giãn nở, tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý"

09/12/2022 09:42

Kinhte&Xahoi Đó là một trong những ý kiến của đại diện Sở Xây dựng Hà Nội bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Hà Nội liên quan đến việc nát đá vỉa hè bị xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian vừa qua.

Sáng 8/12, bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố Hà Nội, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi với báo chí về tình trạng vỉa hè một số tuyến phố được lát đá tự nhiên nhưng xuống cấp, hư hỏng trên địa bàn thành phố được các cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, các dự án lát đá vỉa hè do cấp quận, huyện phê duyệt, triển khai thực hiện. Sau khi dự án hoàn thành, Phòng quản lý đô thị có trách nhiệm quản lý chất lượng các tuyến phố lát đá vỉa hè.

Hiện tượng vỉa hè sau khi lát đá xuống cấp thời gian qua chủ yếu được thực hiện trước thời điểm ban hành Quyết định số 1303/QĐ-UBND ngày 21/3/2019 về việc "thiết kế mẫu hè đường phố đô thị trên địa bàn TP Hà Nội".

Vị này cho biết, đá lát vỉa hè trước giai đoạn này được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble (đá tự nhiên) thường có gân đá, không được đồng chất nên khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự nó vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý.

Tại kỳ họp, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết thêm, trong thời gian qua, một số tuyến vỉa hè lát đá trên địa bàn các quận đã xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do việc thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất là chất lượng lớp bê tông nền; công tác nghiệm thu chất lượng lát đá vỉa hè chưa cao; công tác quản lý sử dụng sau đầu tư chưa đảm bảo (tình trạng phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) đỗ trên hè phố, đi trên hè phố...); công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

Để khắc phục tình trạng đá lát hè phố bị bong bật, lún nứt, vỡ như đã nêu trên, UBND thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát, đánh giá kỹ các nguyên nhân xảy ra tình trạng đá lát vỉa hè bong bật, lún nứt, vỡ... đã xảy ra trên các tuyến phố.

Cụ thể, UBND thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện Văn bản số 1385 ngày 8/4/2019 của UBND thành phố về việc chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận và văn bản đề nghị của Sở Xây dựng số 8258 ngày 10/11/2022.

Cùng với đó, thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra đánh giá, thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành thành phố và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trong việc sử dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè và thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình theo phân cấp, đảm báo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Theo khảo sát của Phóng viên Pháp luật Plus tại nhiều tuyến phố đã được lát đá tự nhiên trên địa bàn Hà Nội như Trần Phú (Hà Đông), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Vạn Bảo, Liễu Giai (Ba Đình)... không khó để bắt gặp những đoạn lởm chởm các vết nứt vỡ, lồi lõm, thậm chí tạo thành những hố nhỏ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Trên vỉa hè của phố Vạn Bảo (Ba Đình) xuất hiện lởm chởm các vết nứt vỡ, lồi lõm.
Những hình ảnh đáng buồn về các vỉa hè từng được kỳ vọng có tuổi thọ lên đến 70 năm trong tình trạng nứt toác, vỡ vun.

Ông Hoàng Văn Minh (58 tuổi, sống ở Quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Vỉa hè đường Nguyễn Trãi từng được lật lên rồi lát lại cách đây ít năm, lúc mới hoàn thiện rất đẹp và thuận tiện cho người dân đi bộ. Thế nhưng bây giờ rất nhiều chỗ đã nứt toác, không khác gì hư ruộng gặp hạn hán, thậm chí cản trở giao thông, làm mất mỹ quan".

Một trong những nguyên nhân khiến vỉa hè bị xuống cấp có thể kể đến đó là việc quản lý, sử dụng mặt hè không đúng công năng sử dụng, mục tiêu đầu tư và thiết kế phê duyệt.

Theo đó, tình trạng các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy… đi lên vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, thậm chí là tận dụng thành các điểm trông giữ xe cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè. Điều này đã khiến cho rất nhiều người dân sinh sống ở các khu vực có vỉa hè xuống cấp bức xúc.

Tình trạng các phương tiện cơ giới như ô tô, xe máy… đi lên vỉa hè chỉ dành cho người đi bộ, thậm chí là tận dụng thành các điểm trông giữ xe cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng, xuống cấp mặt hè.

Trước đó Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo đánh giá về thực trạng cũng như đề xuất giải pháp để quản lý, đầu tư, cải tạo vỉa hè một cách khoa học hơn.

Theo báo cáo, các dự án lát đá vỉa hè thời gian qua được giao cho các quận, huyện làm chủ đầu tư. Trong giai đoạn 2016 - 2017, việc triển khai cải tạo, chỉnh trang một số tuyến phố như: Nguyền Trãi (quận Thanh Xuân), phố Trần Phú (quận Hà Đông), phổ Nguyễn Đình Chiếu (quận Hai Bà Trưng)....có lát hè bằng đá tự nhiên.

Việc lát đá tự nhiên giai đoạn này tại các quận, huyện còn một số nội dung tồn tại trong việc khảo sát thiết kể, thi công, quản lý, sử dụng sau đầu tư. Những bất cập này đã được Thanh tra thành phố chỉ ra tại Kết luận số 637/KL-TTTP-P2 ngày 13/02/2018 như: chất lượng mặt hè và các lớp kết cấu chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế, thiết kế vỉa hè các tuyến phố chưa có sự thống nhất, việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật, hạ ngầm chưa đồng bộ, chưa đảm bảo về mỹ quan đô thị; quản lý, sử dụng vỉa hè sau đầu tư tại một số tuyến phố còn chưa đúng mục đích, bảo hành, bảo trì chưa được thường xuyên, kịp thời;.....

Như Trường - Lê Hải - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bố trí xe đảm bảo số lượng, chất lượng phục vụ Nhân dân dịp Tết

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn bố trí xe đảm bảo số lượng, chất lượng tham gia hoạt động trên các tuyến. Đồng thời, Sở tăng cường phối hợp liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn.

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/thuong-truong/so-xay-dung-ha-noi-da-via-he-gian-no-tu-vo-tham-chi-khong-can-tac-dong-vat-ly-d187507.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com