Chiều 28/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh, đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn tuần qua.
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh trao đổi tại buổi họp báo
Liên quan đến giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó đối với khu vực ngoài sân bay tình trạng kẹt xe đã được kéo giảm khá tốt. Tuy nhiên, tình trạng quá tải bên trong nội khu của sân bay vẫn diễn ra.
Theo ông Bằng, nguyên nhân là do lượng hành khách tăng cao hơn so với quy hoạch thiết kế của sân bay và do hoạt động của vận tải hành khách công cộng vẫn còn hạn chế nên chưa thể giải tỏa được hành khách xuống ga Tân Sơn Nhất cùng một lúc.
Hiện nay, để giải quyết tình trạng ùn tắc trong khu vực bên trong sân bay Tân Sơn Nhất, Sở cũng đã có báo cáo và xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam để có hướng dẫn xử lý cụ thể.
Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về giải pháp để xử lý tình trạng ùn tắc tại sân bay này.
Mới đây, TP Hồ Chí Minh cũng tổ chức nhiều cuộc họp để tìm phương án giải quyết tình trạng trên. Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến nhiều Bộ, ngành nên TP Hồ Chí Minh cần có văn bản của các cơ quan liên quan.
Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để giải quyết lâu dài tình trạng ùn tắc giao thông khu cảng nói chung, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách, phía Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đã có văn bản yêu cầu các hãng xe phục vụ vận chuyển theo hợp đồng cần chấn chỉnh công tác phục vụ hành khách; Đồng thời yêu cầu các đơn vị quán triệt tài xế, điều hành, giám sát giải quyết triệt để tình trạng vi phạm các quy định như từ chối hành khách đi khoảng cách gần, tự ý làm giá với khách, áp giá không đúng bảng giá đã niêm yết, bảng giá phải đầy đủ các thông tin về thuế, tiền dịch vụ dẫn đường, tránh gây hiểu nhầm đối với hành khách.
Ngoài ra, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất cũng cảnh báo các đơn vị không thực hiện đúng quy định quản lý, vi phạm hợp đồng đã ký sẽ bị xem xét đánh giá khi ký hợp đồng mới.
Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất
Đối với khu vực ngoài sân bay, theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có một lối ra vào duy nhất nên tập trung lượng lớn người và phương tiện lưu thông trên đường Trường Sơn, khiến tuyến đường này quá tải.
Các tuyến đường xung quanh khu vực này cũng chịu áp lực giao thông rất lớn nhưng chưa được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch, dẫn tới tình trạng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết.
Việc triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp các tuyến đường xung quanh sẽ giúp giảm tải tình trạng trên. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị liên quan đã khắc phục tình trạng quá tải tại các đường dẫn và khu vực xung quanh đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Liên quan đến việc thu phí không dừng (ETC) tại cao tốc, gây kẹt xe cục bộ trên đường cao tốc, ông Phan Công Bằng cho biết, vừa qua, TP Hồ Chí Minh triển khai thu phí tự động không dừng đối với các loại ô tô lưu thông trên đường cao tốc. Tuy nhiên khi triển khai thì xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài tại các trạm thu phí trên đường vào cao tốc.
Nguyên nhân của tình trạng này là do hiện nay có tới 40% xe ô tô chưa gắn thẻ thu phí không dừng nên khi qua trạm đều phải thu phí bằng biện pháp thủ công nên gây ra ùn tắc.
Vì vậy, để tránh ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí trên đường cao tốc, Sở đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí tuyên truyền cho người dân có xe ô tô nên chủ động gắn thẻ thu phí tự động không dừng trên xe để từ ngày 1/8, ngành Giao thông sẽ đồng loạt triển khai thu phí tự động không dừng.
Nguyễn Nguyên - TTTĐ