Ngày 5/12/2022, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội (Tuyến số 3), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu chạy thử đoạn trên cao, vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, vào các khung giờ thấp điểm, Dự án vận hành 3-4 đoàn tàu. Đối với các khung giờ cao điểm, Dự án vận hành tối đa 8 đoàn tàu. Bắt đầu từ 8h30 sáng với các công tác chuẩn bị kỹ thuật, dự án đã liên tục chạy thử đến 20h. Quá trình chạy thử diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%.
Bên cạnh sự tham gia của chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn, các nhà thầu, đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành - Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, công tác chạy thử còn có sự chứng kiến của đơn vị đánh giá độc lập (tư vấn ABC) để đánh giá kết quả chạy thử, cách quản lý/kiểm soát an toàn trong và sau chạy thử,...
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội (Tuyến số 3), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu chạy thử đoạn trên cao, vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần
Quá trình vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Hiện dự án đang triển khai giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs. Trong giai đoạn này, dự án sẽ vận hành theo 2 lịch chạy tàu: Vận hành tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, vận hành tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9h -19h.
Các đoàn tàu sẽ khởi hành từ Depot - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải và ngược lại. Đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20 giây, thời gian chạy 1 chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy 1 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.
Hiệu suất được đo đạc hằng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp 19h hàng ngày. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.
Theo kế hoạch, giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi hoàn thành đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: Mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.
Quá trình thử nghiệm bao gồm 8 giai đoạn: Kiểm tra sản xuất; Hồ sơ lắp đặt; Phát hiện lỗi sau lắp đặt; Thử nghiệm độc lập; Thử nghiệm tích hợp tĩnh; Thử nghiệm tích hợp động; Chạy thử hệ thống; Khai thác thử hệ thống.
Dự án đã hoàn tất 6/8 giai đoạn. Hiện, tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội đang triển khai giai đoạn 7 - chạy thử hệ thống
Dự án đã hoàn tất 6/8 giai đoạn. Hiện, tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội đang triển khai giai đoạn 7 - chạy thử hệ thống. Việc đoàn tàu Nhổn – ga Hà Nội vận hành thử là tín hiệu vui được người dân Thủ đô chờ đợi về sự góp mặt thêm một tuyến đường sắt đô thị hiện đại phục vụ nhu cầu đi lại của người dân vào cuối năm nay.
Được biết, theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, TP. Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị. Hệ thống đường sắt đô thị này được kỳ vọng là xương sống của giao thông vận tải Thành phố, gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường sắt đô thị này sẽ tạo nên những trục chính của mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô.
Trong số 10 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch cho giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã được đưa vào hoạt động, phát huy hiệu quả, được dư luận và người dân đánh giá cao vì sự văn minh, hiện đại.
Tuy nhiên, để các tuyến đường sắt phát huy hiệu quả cần khớp nối với các tuyến đường sắt đô thị khác và các phương tiện xe buýt, và các phương thức vận tải khách công cộng khác.
Thanh Hà - TTTĐ