46 ngàn tỷ đồng và 4 tháng
Kinhte&Xahoi
46 ngàn tỷ đồng là số tiền TP HCM phải giải ngân trong 4 tháng đầu năm. Đây là địa phương năm nay được giao vốn đầu tư công lớn nhất cả nước, hơn 70 ngàn tỷ đồng, gấp đôi năm ngoái. Tuy nhiên, đây cũng là địa phương nằm trong nhóm có tỷ lệ giải ngân thấp, dù rất quyết liệt ngay những tháng đầu năm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nguyên nhân rất nhiều, trước hết vẫn là giải phóng mặt bằng. Để giải phóng được mặt bằng, biết bao công việc, từ đo đạc, kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc (tài sản cố định của người dân hình thành sau quá trình thi công, xây dựng) đến tính toán, hỗ trợ quyết định bồi thường, vận động người dân... và thẩm định giá. Đấy là chưa nói, còn công trình ngầm, công trình nổi của các ngành khác.
Rất may, việc Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho TP HCM thực thi cũng giúp địa phương này tăng tốc trong giải ngân đầu tư công thời gian tới đây. Bởi TP HCM có cơ sở để ban hành danh mục các dự án thực hiện, từ đó, triển khai trước một bước việc điều tra, khảo sát, xác minh nguồn gốc đất, gỡ vướng cho việc giải phóng mặt bằng...
Hy vọng TP HCM “tiêu tiền” đạt kế hoạch.
Năm 2023, nguồn lực đầu tư công được bố trí rất lớn, trọng điểm là các dự án quốc gia về giao thông vận tải (GTVT). Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm đến tiến độ giải ngân. Trước khi đi dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện 780/CĐ-TTg ngày 3/9/2023 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Chính vì ý nghĩa của đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm về GTVT với trước mắt và lâu dài, nên cả hệ thống chính trị từ ngành đến địa phương phải vào cuộc. Rất dễ nhận ra, trong kỳ nghỉ lễ kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 vừa qua, trên các công trình giao thông trọng điểm, cán bộ, công nhân viên và người lao động nhiều nơi vẫn hăng say lao động, “vượt nắng, thắng mưa, tháo gỡ khó khăn”, làm việc xuyên lễ, trong đó đã kịp thời đưa vào thông xe khai thác một số đoạn tuyến quan trọng; khởi công thêm một số dự án lớn về hàng không.
Tất cả đều làm việc liên tục “3 ca, 4 kíp”. Nhờ đó đến nay cả nước đã có 1.832km đường bộ cao tốc đang khai thác và đang tích cực triển khai xây dựng các đoạn còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; các tuyến đường vành đai Vùng Thủ đô Hà Nội, TP HCM và các tuyến đường bộ cao tốc kết nối khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
Với tinh thần cụ thể, quyết liệt, Thủ tướng nhiều lần nhắc đến nguyên tắc: “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”. Kỳ vọng TP HCM cũng như các ngành, tỉnh thành khác hoàn thành mục tiêu “làm” chứ không “lùi”.
Ngô Đức Hành - Pháp luật Plus