Chiều 4/11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (đoàn Đắk Lắk) đặt vấn đề việc giao số lượng biên chế viên chức sự nghiệp của Bộ Nội vụ những năm qua đã làm cho nhiều địa phương không thể bố trí giáo viên theo đúng định mức, vị trí việc làm dẫn đến tình trạng nhiều điểm trường, điểm lớp thiếu giáo viên.
“Trước tình trạng này, Bộ trưởng có trách nhiệm như thế nào và Bộ Nội vụ có trách nhiệm ra sao để giải quyết thực trạng này?”- đại biểu hỏi.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt
Trả lời, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thực chất việc giao biên chế viên chức hàng năm Bộ không có thẩm quyền. Bộ chỉ có đề xuất tham mưu cho Chính phủ bổ sung biên chế giáo viên đáp ứng yêu cầu có học sinh thì phải có giáo viên.
Tới đây, Bộ tiếp tục kiến nghị sửa đổi cho phù hợp hơn về nội dung này, đề nghị giao biên chế trên cơ sở định mức. Các địa phương cũng cần sắp xếp lại quy mô hệ thống trường lớp, giảm bớt các điểm trường lẻ để giảm đầu mối, giảm biên chế giáo viên.
Tham gia phát biểu làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, từ nay đến 2026, cả nước thiếu tổng số 107.000 giáo viên, trong khi chỉ tiêu được duyệt là 65.000 chỉ tiêu.
Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên kể trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, một trong các vấn đề cần giải quyết là phải rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục từ mầm non tới phổ thông. Việc này Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo, cho kết quả khả quan nhưng vẫn tiếp tục thực hiện vì mỗi tỉnh, địa phương sắp xếp còn khác nhau. Bên cạnh một số địa phương làm tốt, song có nơi vẫn sắp xếp cơ học.
Do đó, ông mong các địa phương trong quá trình rà soát, sắp xếp không cứng nhắc, máy móc, không giảm số lượng điểm trường mà phải lấy học sinh là đối tượng ưu tiên, để các em có điều kiện học tập và giáo viên cũng có điều kiện làm việc tốt nhất.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tham gia trả lời chất vấn
Về tăng nguồn tuyển giáo viên, ông Sơn cho rằng, từ nay tới năm 2026 ngành giáo dục có hơn 65.000 chỉ tiêu nhưng hiện nhiều tỉnh, thành còn lượng chỉ tiêu cũ chưa tuyển. Một trong những giải pháp cần thực hiện là tiếp tục tuyển giáo viên theo chỉ tiêu cũ, vừa khẩn trương tuyển theo chỉ tiêu mới.
Theo đó, Bộ GD&ĐT đã đề xuất, tạm tuyển đối tượng giáo viên đạt được tiêu chuẩn cũ nhưng chưa đạt tiêu chuẩn mới; Đồng thời đề ra lộ trình bồi dưỡng, nâng chuẩn cho các đối tượng này để đạt được tiêu chuẩn mới vào năm 2030.
Ông Nguyễn Kim Sơn dẫn chứng, thực tế hiện nay, một số địa phương còn lượng chỉ tiêu cũ chưa tuyển, chẳng hạn như Đắk Lắk nói thiếu giáo viên nhưng tỉnh vẫn còn 2.358 chỉ tiêu biên chế năm cũ và năm 2022 còn vài trăm chỉ tiêu mới. Do đó, cần khẩn trương tuyển đủ số cũ và mới.
Ông cũng đề nghị cấp có thẩm quyền giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu cơ chế tạm tuyển số lượng giáo viên theo chuẩn cũ được đào tạo Cao đẳng trước đây và đẩy mạnh bồi dưỡng để tới năm 2030 số này đạt chuẩn.
Tới 2030, nếu số giáo viên này chưa đạt chuẩn thì họ có thể phải chấp nhận không tiếp tục tham gia đội ngũ. Đây là một trong số các giải pháp để tăng nguồn tuyển giáo viên.
Ngoài ra, ngành Giáo dục cũng tính nhiều giải pháp nâng cao nguồn lực vào các trường sư phạm. Hai năm qua, số học sinh vào học các ngành sư phạm tăng đáng kể. Nhưng việc đặt hàng đào tạo giáo viên tại các trường sư phạm đang có vướng mắc, tới đây Bộ sẽ rà soát, sửa đổi quy định để tháo gỡ.
Một giải pháp quan trọng là giảm số lượng giáo viên bỏ việc, thôi việc bằng cách tăng lương, phụ cấp ưu đãi cho giáo viên. Đây là việc cấp bách, vì "có thực thì đạo mới vực được". Cùng với đó, môi trường làm việc cho giáo viên cũng phải được cải thiện. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong xã hội, phụ huynh chia sẻ, đồng hành cùng ngành Giáo dục, để làm những điều tốt nhất cho thế hệ tương lai.
Tú Linh - TTTĐ