Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng
Hai năm bế tắc…
Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là mong mỏi bấy lâu nay của 800 ngàn người dân xứ Lạng. Địa hình Lạng Sơn đồi núi, quanh co, giao thông khó phát triển, nhưng lại có hai cửa khẩu quốc tế, xe cộ, hàng hóa từ đồng bằng lưu thông lên đông đúc.
Những năm gần đây, QL1A lên Lạng Sơn oằn mình cõng xe tải, xe khách, xe dân sinh. Chuyện xe tải lật, xe khách đối đầu nhau thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này. Một tuyến cao tốc thông suốt song song với QL1 là mơ ước không chỉ của người dân Lạng Sơn mà của khoảng 2.600 tài xế xe tải mỗi ngày chở hàng lên biên giới.
Năm 2015, dự án được khởi công, dự kiến cuối năm 2018 hoàn thành; tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.294 tỷ đồng, vốn vay 10.894 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bởi liên danh: Công ty CP đầu tư UDIC - Công ty TNHH MTV đầu tư SCIC - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP đầu tư 468 - Công ty CP giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà.
Đến khoảng giữa năm 2017, do nhiều lí do khác nhau, dự án vẫn gần như chưa có tiến triển, trong khi các thành viên trong liên danh nhà đầu tư liên tục xáo trộn, tháo chạy, rút vốn khỏi dự án. Khi đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT. Trước biến động lớn về chủ đầu tư, Bộ GTVT đã mời Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (DEOCA GROUP) thay thế nhà đầu tư cũ và được chấp nhận.
Theo Tập đoàn này, với quyết tâm thực hiện dự án, cùng với sự tham gia hỗ trợ của các cổ đông chiến lược và sự ủng hộ của Ngân hàng Vietinbank, nhà đầu tư mới đã phối hợp cùng các bên liên quan để giải quyết các khó khăn cho dự án. Ngày 11/5/2017, Vietinbank cấp bảo đảm thực hiện hợp đồng cho dự án với giá trị 121,886 tỷ đồng.
Niềm vui ngày thông xe
Cũng trong thời gian này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng được chuyển từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Lạng Sơn. Và hơn 2 năm sau, đến thời điểm hiện tại, khoảng 98% khối lượng cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn giai đoạn 1 đã hoàn thành. “Một dự án lớn, phức tạp nhưng chỉ sau hơn hai năm, chúng tôi đã hoàn thành”, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch DEOCA GROUP cho biết.
Trong một hội thảo mới đây bàn về các khó khăn nhà đầu tư BOT thường gặp phải, một lãnh đạo của Tập đoàn này nói thấy chạnh lòng khi cho rằng Bắc Giang – Lạng Sơn là dự án lớn, lại ngay gần Thủ đô, nhưng từ khi DEOCA GROUP tham gia dự án, chưa lần nào lãnh đạo Bộ GTVT đến thăm công trường.
Và không rõ có phải những “lời tâm sự” trên đến tai tư lệnh ngành GTVT hay không mà chiều 24/9, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên Lạng Sơn kiểm tra Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và đánh giá tốt tuyến đường về cả thẩm mỹ lẫn chất lượng.
Để chuẩn bị cho ngày lễ thông xe sắp tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã chỉ đạo UBND huyện Chi Lăng huy động khoảng 1.000 người tại địa phương, bao gồm các thành phần như công an, quân đội, học sinh, công chức, viên chức, quần chúng nhân dân, các tổ chức đoàn thể... tham gia sự kiện này vào ngày 29/9/2019, tại Km 45+100 (địa bàn xã Mai Sao, huyện Chi Lăng).
Dù vui với đoạn đường mới sắp đi vào sử dụng, nhưng cả chủ đầu tư, lãnh đạo và người dân Lạng Sơn vẫn còn đó nỗi lo khi hợp phần 2 của dự án, đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị dài 43km vẫn chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư. Được biết, Ngân hàng BIDV đang là tổ chức tín dụng nghiên cứu để cấp vốn cho dự án.
Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết đã có hướng nhưng cần phải xác định cụ thể. Dù tỉnh này còn nhiều khó khăn nhưng với trách nhiệm của mình, lãnh đạo tỉnh cho biết, địa phương sẵn sàng thu xếp hỗ trợ dự án hơn 500 tỷ đồng.