Xem nhiều

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: "Không duy trì chế độ Zero COVID, không cách ly đại trà diện rộng các F1, F2, F3"

10/11/2021 11:13

Kinhte&Xahoi Chia sẻ tại nghị trường, Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh: "Chúng ta quay trở lại sống bình thường tuân thủ theo quy tắc sống an toàn với dịch bệnh...".

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: Mở cửa từ từ nhưng nhất quán dựa theo khuyến cáo y khoa đã được kiểm chứng, không mở cửa dựa vào cảm tính, không duy trì chế độ Zero COVID, không cách ly đại trà diện rộng các F1, F2, F3. 

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trong 2 ngày 8-9/11, Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Hà Nội, thảo luận về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2022.

Từ thực tế trực tiếp đi chống dịch ở nhiều địa phương và đặc biệt là đi học tập kinh nghiệm phòng, chống dịch ở châu Âu, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) đề xuất, cần tập trung rà soát lỗ hổng trong việc bảo vệ những đối tượng nguy cơ cao nếu bị tấn công (người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, bảo vệ cơ sở y tế, các viện dưỡng lão...) để không trở thành các ổ dịch. Đồng thời, cần tiếp tục triển khai tiêm phủ mũi 1 cho đại bộ phận dân số, vì sau khi tiêm mũi 1 đã có khả năng giảm tỷ lệ tử vong rất cao.

Cùng với đó, theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, cần chú ý triển khai ứng dụng tin học trong việc phát hiện, theo dõi và điều trị dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc, không để riêng một bộ nào chủ trì lĩnh vực vô cùng quan trọng này.

Hội đồng nghiệm thu phần mềm các ứng dụng cũng cần có các chuyên gia kinh nghiệm, tâm huyết của ngành y tế, công an, quân đội, những người đã và đang trực tiếp tham gia chống dịch. Sau khi thử nghiệm hoàn chỉnh cần triển khai đồng bộ trên diện rộng, tránh hiện tượng đầu voi, đuôi chuột của những phần mềm mang tiếng là app quốc gia trước đây.

Đại biểu cũng nhấn mạnh, rào cản lớn nhất là cơ quan quản lý nhà nước chưa thống nhất các quy định, quy trình chưa tường minh, dẫn đến hiệu quả còn quá kém, khiêm tốn so với tiềm năng to lớn của công nghệ thông tin.

“Nên lấy tiêu chí đơn giản và rộng mở để triển khai ứng dụng thông tin. Đơn giản là để bất cứ người dân nào cũng có thể sử dụng được, thời gian nạp dữ liệu ngắn nhất. Rộng mở để có thể thích ứng với tích hợp với tất cả các phần mềm đã, đang và sẽ triển khai trong tương lai”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị. 

Về việc mở cửa cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, việc này cần thực hiện theo nguyên tắc “mở cửa từ từ nhưng nhất quán dựa theo khuyến cáo y khoa đã được kiểm chứng”, không mở cửa dựa vào cảm tính, không duy trì chế độ Zero COVID, không cách ly đại trà diện rộng các F1, F2, F3.  Vì khi cá nhân là F1 đã âm tính rồi thì không còn F2, F3 nữa.

Đại biểu nhấn mạnh: "Chúng ta quay trở lại sống bình thường tuân thủ theo quy tắc sống an toàn với dịch bệnh. Chúng ta không sợ COVID-19 nhưng cũng không chủ quan để dịch bùng phát diện rộng. Bộ Y tế đã chuẩn bị những nguyên tắc, nguyên lý rất cụ thể, chỉ cần các tỉnh lắng nghe và tin tưởng thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định không dùng chiến thuật Zero COVID-19, mà mở cửa an toàn với ba trụ cột. Thực tế cũng cho thấy, nền kinh tế đang chao đảo đã có những tia sáng, hy vọng thông qua những con số thống kê trong tháng 10 vừa qua".

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị các cấp có thẩm quyền chú trọng đầu tư chuyên môn, cơ sở vật chất cho y tế tuyến huyện, quận, xã, phường. Phải đưa các mục tiêu cụ thể vào trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

“Sau đại dịch không thể nào quên này những chế độ, chính sách, những bất cập, vướng mắc của ngành y sẽ được giải quyết thỏa đáng”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ và đề nghị cần có các cơ chế rõ ràng đối với việc mua sắm trang thiết bị, thuốc men, nếu được có thể tách rời ra khỏi lĩnh vực chuyên môn,..

Đại biểu cho biết, vừa qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có quyết định rất đặc biệt khi bổ nhiệm ông làm Giám đốc Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 và đồng thời bổ nhiệm một vị giám đốc khác để điều hành, gọi là CEO, chuyên lo về trang thiết bị vật tư. Theo đại biểu, với mô hình mới này, bệnh viện đã hoạt động trơn tru, hiệu quả cho dù thành lập trong hoàn cảnh vô cùng cấp bách.

"Đây là một ví dụ cho chúng ta thấy những bất cập trong hệ thống cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt, nếu không muốn hậu quả lớn hơn. Tôi tin chắc với những gì cán bộ, nhân viên y tế chúng tôi đã thực hiện trong thời gian qua, nếu chúng tôi được bảo đảm chế độ để yên tâm công tác thì ngành y chúng tôi xin hứa sẽ không thua kém bất cứ những ngành y nào trong khu vực", đại biểu chia sẻ.

 Chí Kiên - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngành Hải quan đẩy mạnh cải cách hành chính

Tổng cục Hải quan cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, công tác hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/y-te/dbqh-nguyen-lan-hieu-khong-duy-tri-che-do-zero-covid-khong-cach-ly-dai-tra-dien-rong-cac-f1-f2-f3-d170397.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com