Đề xuất hơn 8.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Kinhte&Xahoi
Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.450 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chính tuyến và đường gom là 3.658 tỷ.
Ngày 16/3, thông tin từ UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, tỉnh này vừa trình Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương này làm cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình.
Hình minh họa.
Theo nội dung trình Thủ tướng Chính phủ, dự án này qua Ninh Bình dài 25,4 km, có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – QL 45, điểm cuối là cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định.
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất dự án bắt đầu từ nút giao Mai Sơn, tuyến vượt qua QL 1A và đường sắt Bắc – Nam, đi qua địa phận 2 huyện Yên Mô và Yên Khánh, giao với QL 10 tại vị trí cuối tuyến tránh Yên Ninh, huyện Yên Khánh và kết nối vào cầu vượt sông Đáy (cầu Tam Tòa) nối 2 tỉnh Ninh Bình, Nam Định) để sang tỉnh Nam Định.
Dự án được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15 m. Hình thức đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình là đầu tư công.
Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 8.450 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chính tuyến và đường gom là 3.658 tỷ đồng; xây dựng cầu, hầm chui, cống lớn là 1.597 tỷ đồng.
UBND tỉnh Ninh Bình sẽ bố trí 2.000 tỷ đồng thực hiện GPMB và một số chi phí có liên quan khác, trong đó trước năm 2025 là 1.500 tỷ đồng, sau năm 2025 bố trí 500 tỷ đồng. Phần vốn còn lại (6.450 tỷ đồng), UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Chính phủ hỗ trợ theo tiến độ triển khai Dự án.
Nếu phương án này được chấp thuận, UBND tỉnh Ninh Bình cam kết sẽ hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đầu tư để khởi công công trình trong vòng 1 năm; khởi công công trình từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2026.
Linh Nhi - Pháp luật Plus