Xem nhiều

Đổi biển số sang màu vàng, tốn kém nhưng vẫn phải làm

18/07/2020 11:50

Kinhte&Xahoi Việc đổi biển số xe sang màu vàng sẽ phát sinh chi phí cho doanh nghiệp vận tải, nhưng việc này sẽ thuận lợi cho tổ chức giao thông và quản lý vận tải.

Xe ô tô kinh doanh vận tải (xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải…) phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen kể từ ngày 1/8/2020. Đó là quy định tại thông tư 58/2020 Bộ Công an ban hành về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cũng theo thông tư này, với các xe đã cấp biển trắng đang hoạt động sẽ buộc phải chuyển sang biển vàng, hạn cuối vào ngày 31/12/2021.

Đổi biển số xe ô tô kinh doanh vận tải sang màu vàng từ 1/8

Thông tin trên khiến không ít chủ phương tiện kinh doanh vận tải băn khoăn. 

Anh Lê Ngọc Lên, tài xế xe công nghệ Grab car chia sẻ, xe kinh doanh vận tải hiện nay phải đăng ký phù hiệu, các loại giấy tờ và niêm yết chữ “xe hợp đồng” để dễ nhận biết… nên cơ quan chức năng hoàn toàn có thể quản lý được, cớ sao phải đổi màu biển số gây tốn kém.

“Theo quy định, tôi chạy Grab sẽ phải đổi sang biển sang màu vàng, khi không chạy Grab nữa lại phải đổi sang biển màu trắng, rất tốn kém và mất thời gian. Thực tế số lượng người có xe ô tô chạy Grab ở Hà Nội và TP.HCM rất lớn, đa số là chạy ngắn hạn”, anh Lên nêu thực tế.

Đồng tình với việc đổi màu biển số nhưng anh Lê Văn Tiến, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ở Thanh Hoá có băn khoăn: “Việc chuyển sang biển số màu vàng về trực quan dễ nhận diện xe kinh doanh vận tải, thuận tiện cho lực lượng kiểm soát trên đường. Tuy nhiên, thủ tục chuyển đổi phải nhanh gọn, không gây phiền hà cho chủ phương tiện”.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM Tạ Long Hỷ đề xuất nhà nước nên hỗ trợ chi phí đổi biển số trong thời gian đầu để các doanh nghiệp có nhiều xe kinh doanh vận tải bớt khó khăn. Sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp vẫn chưa phục hồi như thời điểm trước dịch bùng phát.

Bình đẳng, chống thất thoát thuế

Đại diện một doanh nghiệp vận tải hành khách ở Lào Cai cho rằng, việc đổi màu biển giải quyết được bài toán cạnh tranh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ từ 4 - 7 chỗ.

“Hiện nay, taxi công nghệ đi vào các tuyến phố “cấm taxi”, lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Xe limousine đi vào các ngõ ngách gây bất bình đẳng với doanh nghiệp vận tải hành khách cố định.

Khi xe kinh doanh vận tải buộc phải đổi sang màu vàng, lực lượng chức năng sẽ dễ xử lý "xe hoạt động trá hình, xe dù" tạo điều kiện kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải”, chủ doanh nghiệp vận tải ở Lào Cai nói.

Việc quy định xe kinh doanh vận tải đổi sang màu vàng sẽ thuận lợi cho việc tổ chức giao thông và quản lý vận tải

Đồng quan điểm, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Thanh cho rằng, lâu nay xe ô tô kinh doanh theo kiểu “xe dù, bến cóc” trốn thuế, phí gây mất trật tự giao thông đô thị, cạnh tranh bất bình đẳng với doanh vận tải chân chính.

Do vậy, việc đổi màu biển số là cần thiết để lập lại trật tự hoạt động vận tải, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng; cùng với đó nhà nước sẽ thu được đầy đủ thuế.

Theo các chuyên gia vận tải, hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu ô tô kinh doanh vận tải. Ước tính mỗi năm sẽ thu về hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế từ cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Vụ trưởng An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch cho hay, Trung Quốc, Thái Lan… đã thực hiện và cho kết quả tốt khi quy định xe hoạt động kinh doanh vận tải màu biển riêng.

Ở VN hiện nay một số tuyến phố cấm taxi, nhưng taxi công nghệ vẫn đi vào, khó quản lý. Việc quy định màu biển số riêng cho xe kinh doanh vận tải, lực lượng chức năng sẽ dễ dàng phát hiện; thuận tiện cho việc quản lý, tổ chức giao thông.

Ông Thạch cũng cho rằng, việc chuyển sang biển kiểm soát màu vàng sẽ tốn thêm chi phí cho doanh nghiệp nhưng xét tổng thể sẽ lợi hơn. Vì thế, việc này nên thực hiện.  

Ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, cùng với việc đổi biển số xe sang màu vàng, Bộ GTVT và Bộ Công an cần liên thông giữ liệu để có cơ sở quản lý thuận tiện, công khai minh bạch. Điều này góp phần xây dựng chính sách phát triển hoạt động vận tải của cả nước theo hướng ngày càng văn minh.
 

 Vũ Điệp - Vietnamnet

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Link bài gốc https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-toan-giao-thong/ly-do-doi-bien-so-sang-mau-vang-ton-kem-nhung-van-phai-lam-658473.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com