Xem nhiều

Đối tượng bắn chết cô gái ở Hà Nội sẽ bị xử lý như thế nào dưới góc nhìn của chuyên gia?

07/07/2024 09:45

Kinhte&Xahoi Trong 3 nghi phạm liên quan đến cái chết của cô gái 22 tuổi, một đối tượng bị bắt, một người ra đầu thú. Đối tượng đang bỏ trốn là Đinh Xuân Sáng. Vậy 3 đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào dưới góc nhìn của chuyên gia?

Ngày 5/7, Công an TP.Hà Nội thông tin chính thức vụ cô gái 22 tuổi bị sát hại do súng bắn, xảy ra tại quận Long Biên (Hà Nội).

Theo nhà chức trách, khoảng 19h30 ngày 2/7, chị T.Q.H (22 tuổi, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng một số bạn dự sinh nhật tại phường Bưởi, quận Tây Hồ (Hà Nội).

Đến khoảng 1h ngày 3/7, cả nhóm di chuyển về nhà một người bạn tại tổ 3 phường Thượng Thanh, quận Long Biên. Sau đó, nhóm Vũ Thành Quang (SN 1994; trú Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), Đinh Xuân Sáng (SN 1984; trú Thanh Nguyên, Thanh Liêm, Hà Nam) cũng đến đây chơi.

Khi nhóm của Quang, Sáng ra về trước, một người trong nhóm của chị H đã có lời nói gây mâu thuẫn với nhóm của Sáng.

Cô gái trẻ 22 tuổi bị bắn tử vong khi dự tiệc sinh nhật. Ảnh: GĐCC

Về đến nhà, Sáng và Quang bực tức rồi gọi cho Nguyễn Xuân Đạt (SN 1991; trú Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội) rủ đi đánh nhau với nhóm của chị H. Cả 3 người đi ô tô, mang theo súng (kiểu súng bắn đạn bi) quay lại quận Long Biên.

Khi gặp nhóm chị H, Sáng bảo dừng lại nói chuyện thì nhóm chị H bỏ chạy. Sáng điều khiển xe ô tô đuổi theo đến ngõ 264 đường Ngọc Thụy thì gặp xe máy chở chị H.

Sáng dùng súng bắn về phía nhóm chị H. Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn. Nạn nhân trúng đạn, được đưa vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu nhưng đã tử vong.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 18h ngày 3/7, các lực lượng Công an TP.Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Vũ Thành Quang tại Nam Định khi đối tượng đang trên đường bỏ trốn vào TP.HCM. Nguyễn Xuân Đạt đã ra đầu thú chiều ngày 5/7.

Đối tượng Đinh Xuân Sáng đang bỏ trốn, Công an TP Hà Nội kêu gọi người này ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của đối tượng gây án trong vụ này rất manh động, liều lĩnh, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, hành vi có thể làm chết nhiều người nên đối tượng gây án sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người nhiều tình tiết định khung hình phạt.

Với kết quả xác minh ban đầu như vậy, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Khi có căn cứ xác định đối tượng đã thực hiện hành vi bắn súng khiến nạn nhân tử vong, xác định được năng lực hành vi dân sự và tuổi chịu trách nhiệm hình sự đủ điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can và có thể bắt bị can để tạm giam.

Đồng thời, cơ quan điều tra sẽ triệu tập làm rõ thông tin đối với tất cả những người có mặt trong bữa tiệc, trích xuất dữ liệu camera, khám nghiệm hiện trường để thu thập các dấu vết làm căn cứ xác định việc.

Ông Cường cho biết, theo quy định của pháp luật, tội giết người là một trong các tội danh thuộc nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người. Hành vi giết người là hành vi tước đoạt trái pháp luật tính mạng của người khác, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Hành vi giết người không chỉ là hành vi thực tế gây ra hậu quả nạn nhân tử vong mà còn là hành vi có thể tước đoạt tính mạng của người khác (phạm tội chưa đạt, nạn nhân không tử vong sau khi đối tượng thực hiện hành vi giết người).

Đối tượng thực hiện hành vi giết người nhận thức được tính chất nguy hiểm của hành vi, biết được hành vi của mình có thể dẫn đến hậu quả chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi nguy hiểm, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra.

Đây là vụ án hình sự phức tạp, có thể liên quan nhiều đến nhiều người, đối tượng có sử dụng vũ khí nóng là súng bắn đạn bi nên cơ quan điều tra sẽ thận trọng điều tra, làm rõ vụ án để xử lý đối với tất cả các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình về tội Giết người theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự, ngoài ra phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Các đối tượng không trực tiếp thực hiện hành vi nổ súng nhưng đã có hành vi giúp sức, xúi giục cho đối tượng khác thực hiện hành vi giết người cũng có thể bị xử lý hình sự về tội giết người với vai trò đồng phạm.

phapluatplus.vn

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

https://phapluatplus.vn/doi-tuong-ban-chet-co-gai-o-ha-noi-se-bi-xu-ly-nhu-the-nao-duoi-goc-nhin-cua-chuyen-gia-201003.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com