Thi công dự án Sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Thanh.
Cụ thể, để thực hiện Dự án xây dựng Sân bay Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất khoảng 5.000ha của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Tính đến đầu tháng 6-2024, trường hợp duy nhất còn lại trong khu vực dự án cũng đã được xử lý và huyện Long Thành cũng đã thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.
Thi công các tuyến đường cất cánh, hạ cánh dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Thanh.
UBND huyện Long Thành thông tin, đối với khu vực 5.000ha, bên cạnh việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, địa phương cũng đã thực hiện bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư để thực hiện giai đoạn 1 của Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành (phần diện tích 1.810ha xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư).
Trong khi đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đang thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu để xây dựng tuyến hàng rào khép kín toàn bộ khu vực 5.000ha.
Theo UBND huyện Long Thành, hiện nay, trong khu vực triển khai giai đoạn 2 của Dự án Sân bay Long Thành vẫn còn 219 trường hợp chưa di dời. Những trường hợp này đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ cũng như thụ hưởng các chính sách liên quan.
Thi công đường cất hạ cánh Sân bay Long Thành giai đoạn 1 tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành. Ảnh: Phạm Thanh.
Tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực 5.000ha xây dựng Sân bay Long Thành. Ảnh tư liệu.
Thi công tuyến giao thông T1, kết nối Sân bay Long Thành. Ảnh: Phạm Thanh.
Cũng theo UBND huyện Long Thành, đối với dự án 2 tuyến giao thông kết nối Sân bay Long Thành, hiện nay, huyện cũng đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng của tuyến T1 và khoảng 99% diện tích mặt bằng của tuyến T2. Tháng 6-2024, huyện sẽ bàn giao đủ diện tích mặt bằng xây dựng tuyến T2.
Dự án xây dựng Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Thanh Tàu - Phạm Thanh - Hà Nội mới