Xem nhiều

Đồng Nai sẽ có 17 đô thị vào năm 2030

21/07/2023 10:05

Kinhte&Xahoi Trong đó, huyện Thống Nhất là đầu mối giao thông của vùng, trung tâm giáo dục, đào tạo cấp vùng, trung tâm nông nghiệp chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao.

Xây dựng Biên Hòa đạt các tiêu chí thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương

Trong dự thảo báo cáo giữa kỳ quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Thống Nhất sẽ trở thành thị xã (đô thị loại IV) và sẽ là trung tâm công nghiệp và dịch vụ đầu mối hạ tầng cấp vùng.

Đô thị gắn với khu, cụm công nghiệp tập trung, du lịch giải trí, chợ đầu mối nông sản, thực phẩm trung tâm của tỉnh Đồng Nai.

Đến năm 2030, đô thị Biên Hòa sẽ có đa số tiêu chi đạt chất lượng đô thị trung tâm của thành phố loại I trực thuộc Trung ương  (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1 đô thị loại I (TP.Biên Hòa), 1 đô thị loại III (TP.Long Khánh), 2 đô thị loại IV (Long Thành, Trảng Bom) và 7 đô thị loại V (Định Quán, Tân Phú, Dầu Giây, Gia Ray, Long Giao, Vĩnh An và Hiệp Phước).

Đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh cũng sẽ có 6 đô thị loại IV là thị xã Thống Nhất và các thị trấn: Vĩnh An, Long Giao, Gia Ray, Định Quán, Tân Phú và tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt khoảng 75-80%.

Với tỷ lệ đô thị hóa này, toàn tỉnh sẽ có 17 đô thị. Trong đó, đô thị Biên Hòa sẽ là đô thị loại I, với đa số tiêu chí đạt chất lượng đô thị trung tâm của thành phố loại I trực thuộc Trung ương.

Cùng với đó, 2 đô thị Long Khánh, Nhơn Trạch sẽ là những đô thị loại II. Các đô thị Trảng Bom và Long Thành sẽ là những đô thị loại III.

Đặc biệt, trong định hướng quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, sẽ hình thành thêm các đô thị mới là đô thị: Thạnh Phú, Sông Nhạn, La Ngà, Phú Túc, Phú Lý và Phú Lâm. Đây sẽ là các đô thị loại V trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, theo kế hoạch tỉnh Đồng Nai đặt mục tiêu trở thành một nền kinh tế năng động - là động lực tăng trưởng, hạt nhân phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu cần thiết để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2030-2035.

Theo đó, tỉnh đề xuất 4 trụ cột phát triển, bao gồm: Thành phố sân bay; Trung tâm công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ công nghiệp hiện đại; Trung tâm đô thị - dịch vụ đẳng cấp và Nông nghiệp hiệu quả cao và bền vững.

Hướng đến “thủ phủ” công nghiệp trong tương lai

Theo báo cáo tại hội thảo khoa học góp ý quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa qua. Các nhà khoa học cho rằng: Trong tương lai, khi nói đến Đồng Nai là nói đến “thủ phủ” phát triển công nghiệp.

Do đó, việc định hướng phát triển công nghiệp trở thành 1 trong 4 trụ cột của nền kinh tế là đúng đắn. Tuy nhiên cần định rõ hướng phát triển, đó là trở thành “thủ phủ” công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics quốc tế với lợi thế từ hạ tầng giao thông.

Cầu An Hảo, một trung những cầu quan trọng nhất của TP BIên Hòa.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, Đồng Nai nên có cách tiếp cận mới, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao.

Đồng thời, việc phát triển theo các hành lang kinh tế, dựa vào các tuyến giao thông cần có sự nghiên cứu phù hợp. Việc phát triển các đô thị dọc các tuyến đường vành đai 3, 4-TP.HCM là phù hợp. Tuy nhiên, dọc các tuyến cao tốc cần có sự xem xét lại vì không phù hợp.

Cuối cùng, các đô thị xanh, văn minh, hiện đại, đô thị sinh thái sẽ được hình thành dọc hành lang sông Đồng Nai, vốn là trục vận tải hàng hải quốc tế và nội địa có luồng lạch ăn sâu vào các trung tâm kinh tế của vùng, liên kết trực tiếp với cảng quốc tế Cái Mép.

Do đó cần phải có cách nhìn khác trong quy hoạch phát triển đô thị theo hướng phát triển các cụm đô thị vừa phù hợp xu thế, vừa dễ thu hút đầu tư, tránh tình trạng phải đầu tư dàn trải.

 Duy Khương - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/thuong-truong/dong-nai-se-co-17-do-thi-vao-nam-2030-d196469.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com