Xem nhiều

Đừng để 'tiền mất tật mang' vì... chữa lành

10/06/2024 09:15

Kinhte&Xahoi Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, quản lý các dịch vụ chữa lành tự phát, tránh để xảy ra tình trạng người dân “tiền mất, tật mang”...

Dạo một vòng quanh các nền tảng xã hội không khó để thấy chữa lành đang là một xu hướng được yêu thích, đặc biệt với giới trẻ.

Nhất là sau dịch COVID-19, người Việt ngày càng quan tâm nhiều hơn tới vấn đề sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần.

1001 dịch vụ chữa lành

Nếu như trước đây, người ta thường chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất, nhưng ngày nay, sự cần thiết của việc chăm sóc cả sức khỏe tinh thần đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Dịch COVID-19 đã tạo ra nhiều thách thức tâm lý và căng thẳng cho mọi người, từ đó đẩy mạnh nhu cầu tìm kiếm sự hỗ trợ tinh thần và đồng cảm từ cộng đồng.

Những kẻ lừa đảo đội lốt “chuyên gia tâm lý” lợi dụng nỗi đau của người bệnh để trục lợi. (Ảnh minh họa, nguồn: tuyengiao.vn)

Cũng từ đó cụm từ “chữa lành” bắt đầu xuất hiện và được nhắc tới ngày một nhiều, dần trở thành một thuật ngữ riêng biệt về sức khoẻ tinh thần.

Theo đó, chữa lành được dùng để thể hiện các biện pháp trong việc hàn gắn, phục hồi sức khỏe, thể chất cũng như cảm xúc, tâm lý, tình cảm con người sau các thương tổn.

Dạo một vòng quanh các nền tảng xã hội không khó để thấy chữa lành đang là một xu hướng được yêu thích, đặc biệt với giới trẻ.

Điều này có thể được thấy rõ trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, giờ đây bất cứ hoạt động kinh doanh nào gắn với chữa lành đều được quan tâm và lan rộng nhanh chóng như du lịch chữa lành, vẽ tranh chữa lành, làm gốm chữa lành,…

Nhưng cũng chính vì nhu cầu chữa lành ngày một nở rộ, hàng loạt dịch vụ chữa lành “mọc lên như nấm sau mưa”.

Đó chính là những khóa học “chữa lành tâm hồn” do một số cá nhân, tổ chức tự xưng là “chuyên gia tâm lý” mở ra để “cứu rỗi những tâm hồn bị tổn thương”.

Chỉ cần tìm từ khóa “chữa lành” trên các nền tảng xã hội sẽ thấy hàng loạt nhóm cộng đồng với số thành viên lên tới hàng chục nghìn người được thành lập nhằm theo đuổi một phương thức chữa lành nào đó do các “chuyên gia tâm lý” tự phong giới thiệu.

Thông qua các bài viết giảng giải, khuyên nhủ, “truyền cảm hứng”, chung quy lại đều nhằm lôi kéo tham gia các khóa học chữa lành có thu tiền.

Với tên gọi mỹ miều như “chữa lành trường sinh”, “chữa lành tâm linh”, “chữa lành tâm thức”, “chữa lành lượng tử”, các khóa học thông thường kéo dài từ một đến ba tháng dưới hình thức đào tạo trực tuyến hoặc trực tiếp, học phí tuỳ thuộc vào từng khóa học.

Người trực tiếp giảng dạy là hàng loạt “chuyên gia chữa lành” đến từ đủ mọi ngành nghề khác nhau nhưng ai cũng có kinh nghiệm nhiều năm tham gia chữa lành cho hàng trăm, hàng nghìn người.

Điểm chung của những chuyên gia này là không có bằng cấp hành nghề tâm lý trị liệu.

Nếu có cũng chỉ là những “chứng chỉ quốc tế” vô danh được cấp sau 3 đến 6 tháng theo học.

Thế nhưng, họ vỗ ngực tự phong cho mình những cái tên rất kêu như “chuyên gia chữa lành”, “huấn luyện viên chữa lành”, “nhà tư vấn chữa lành”,…

Theo phóng viên ghi nhận, trên một website giới thiệu khóa học với tên gọi “Chữa lành nỗi đau”, nếu như đăng ký học viên sẽ được tham gia vào lớp học trực tuyến có thời hạn một tháng do “chuyên gia tình cảm và chữa lành” đứng lớp.

Thông tin quảng cáo cho thấy chuyên gia này có kinh nghiệm coaching (huấn luyện) tư vấn hơn 5 năm và đã chữa lành nỗi đau tâm lí cho hơn 5.000 người.

Nội dung khóa học gồm các giai đoạn như đối mặt với nỗi đau, chấp nhận và chuyển hoá nỗi đau, thức tỉnh sức mạnh bên trong,… Học phí để tham gia lớp học nói trên rơi vào khoảng 2 triệu đồng sau giảm giá 40% và được tặng kèm thêm 1 khóa học ngắn ngày khác.

Một hình thức khác được giới thiệu trong “Cộng đồng khóa học chữa lành” trên Zalo phải kể đến khóa Tarot chữa lành: hiểu và chữa lành cho chính mình và những người xung quanh.

Khóa học do “Phù thuỷ Tarot” với chứng nhận chuyên môn về chữa lành và dạy về chữa lành thông qua năng lượng, 10 năm kinh nghiệm xem Tarot và 5 năm dạy cho hàng ngàn học viên.

Theo giới thiệu, chỉ với học phí gần 2 triệu đồng và sau 4 tuần tham gia, học viên hoàn toàn có khả năng sử dụng bài Tarot để chữa lành cho bản thân và những người xung quanh, nâng cao tri thức và thay đổi tầm nhận thức, qua đó nâng cấp bản thân và bình an hơn.

Theo quan sát, 2 triệu đồng là số tiền trung bình học viên chi trả cho một khóa học chữa lành trên thị trường hiện nay.

Nhưng theo lời quảng cáo, mức giá này chỉ dành cho những người được hưởng chương trình khuyến mãi như giảm giá 50% chào hè, 40% cho 50 người đầu tiên đăng ký,… tức giá trị thật của khóa học lên đến 4 - 5 triệu đồng.

Nhiều chương trình còn có dạng giới thiệu người quen tham gia cùng sẽ được tặng tiền mặt hay hoàn tiền 10% khóa học.

Những gói hỗ trợ giảm giá, giới thiệu ăn hoa hồng chính là chiêu thu hút học viên được nhiều khóa học áp dụng.

Tuệ Anh - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://phapluatplus.vn/dung-de-tien-mat-tat-mang-vi-chua-lanh-199937.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com