Xem nhiều

Được, mất xe đạp công cộng Hà Nội

02/04/2024 10:38

Kinhte&Xahoi Ra mắt từ ngày 24/8/2023, cho đến nay xe đạp công cộng tại Hà Nội đã có những dấu ấn nhất định với người dân Thủ đô.

Là một trong 6 tỉnh thành/TP trên cả nước có dịch vụ xe đạp công cộng, ngay từ những ngày đầu thử nghiệm, hình thức này đã thu hút được sự quan tâm từ đông đảo người dân Hà Nội. Dịch vụ nằm trong dự án Xe đạp đô thị của thành phố dự kiến triển khai cuối năm 2022, nhưng bị hoãn lại do nhà đầu tư muốn phát triển thêm loại xe điện trợ lực, có tay ga.

Việc sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng khá đơn giản, người dùng chỉ cần tải app và thực hiện theo hướng dẫn là có thể tận hưởng chuyến đi của mình. Người sử dụng dịch vụ có thể trả xe tại các trạm bất kỳ. Việc này khá thuận tiện cho nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng,...

Hình ảnh một trạm xe đạp công cộng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, gần hồ Ngọc Khánh.

Để trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng, người dùng chỉ cần bỏ ra 5.000 đồng/30 phút đối với xe đạp thường và 10.000 đồng/30 phút đối với xe đạp điện. Đây là một mức giá tương đối hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng. Ngoài ra, dịch vụ này còn có thuê xe theo ngày và theo tháng cho những người có nhu cầu thường xuyên đi lại bằng xe đạp.

“Em nghĩ xe đạp công cộng khá là thuận tiện, giá cả cũng phải chăng còn góp phần bảo vệ môi trường nữa. Phương tiện di chuyển của em chủ yếu là xe buýt nhưng từ khi xe đạp công cộng xuất hiện thì nó đã trở thành phương tiện đi lại thứ 2 vào những ngày tắc đường, trễ buýt hay đi học muộn” – Bạn H. (Sinh viên Đại học Văn hoá Hà Nội) chia sẻ.

Những chiếc xe đạp được xếp thẳng hàng, đúng vị trí tại trạm xe trước cổng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội.

Ở một góc nhìn tích cực, thì xe đạp công cộng xuất hiện tại Hà Nội đã giải quyết được một số khó khăn của người dân, đặc biệt vào những thời điểm tắc đường, hay lỡ các tuyến xe buýt, hoặc giải quyết nhu cầu đi lại trong phạm vi hẹp.

Từ khi xe đạp công cộng đi vào hoạt động, một số đối tượng đã chuyển từ đi xe buýt sang đi xe đạp, bởi không bị gò bó về mặt thời gian, chi phí hợp lý và thuận tiện.

Đơn vị phát triển loại hình này đã đưa ra con số khá ấn tượng đó là, tại 6 tỉnh/TP đã có hơn 3.500 xe đạp đi vào hoạt động, với hơn 6 triệu km tham gia giao thông.

Xe đạp sau khi được người dân sử dụng dịch vụ thì để không đúng quy định.

Theo bạn T., “Khi dịch vụ này mới xuất hiện thì em cũng hào hứng lắm, muốn trải nghiệm thử xem nó như thế nào vì thấy nó cũng được lan toả trên mạng. Sau khi được thử rồi thì thấy nó cũng khá bình thường, không có quá đặc sắc. Vì là đi theo xu hướng thôi nên em cũng chỉ thử một vài lần thôi, còn đi nhiều thì em nghĩ là không vì em thấy đạp xe khá lâu và mệt”.

Một hiện tượng khác khi sử dụng xe đạp công cộng chính là ý thức của người sử dụng chưa thật sự tốt. Không chỉ một trạm mà tại nhiều trạm xe, hình ảnh những chiếc xe đạp không được sắp xếp ngay ngắn, vứt bừa bộn trên các vỉa hè xuất hiện khá nhiều, gây mất thẩm mỹ đô thị. Mặc dù đã có các ô phân chia vị trí để xe nhưng người dùng dịch vụ bạ đâu để đó, không đặt xe vào đúng vị trí.

Hình ảnh những chiếc xe đạp không được để vào đúng vị trí, bị vứt ngang, dọc trong khi đã có ô phân chia rõ ràng, điều này phản ảnh rõ ý thức của người sử dụng

“Nhiều khi đi làm bị trễ buýt hay một vài lý do đột xuất nào đấy thì xe đạp công cộng chính là vị cứu tinh của tôi. Tuy nhiên theo tôi thì nó cũng có nhược điểm, phải kể đến như là chỗ tôi làm cách trạm xe khá xa, nên quãng đường đi bộ cũng tốn kha khá thời gian. Do thường xuyên sử dụng nên tôi còn bắt gặp những hình ảnh thiếu thẩm mỹ như là xe để lộn xộn, để ngang để dọc, không theo hàng lối nào cả, nhiều xe tôi còn không hiểu họ xé vị trí quét mã đi để làm gì nữa” – Chị D. cũng chia sẻ.

Vì mới đi vào sử dụng trong một thời gian ngắn nên xe đạp công cộng nhìn chung vẫn còn khá mới. Tuy nhiên vẫn tồn tại tình trạng nhiều đối tượng chưa có ý thức giữ gìn, bảo quản xe đạp. Nhiều xe đạp tại các điểm đã bị xé mất mã QR, gây khó khăn cho những người sử dụng sau đó.

Nhiều xe đạp hiện nay bị xé mất mã QR tại vị trí chính giữa tay lái, những người sử dụng sau buộc phải quét mã gần ổ khóa xe hoặc gần bánh xe sau.

Để xe đạp công cộng được vận hành một cách hiệu quả và lâu dài thì ý thức của những người sử dụng là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, do các trạm xe chủ yếu là ngoài trời nên không thể tránh khỏi mưa nắng, vì vậy, cần phải có những giải pháp bảo dưỡng hợp lý để xe tránh tình trạng hư hỏng do những yếu tố khách quan và chủ quan gây ra.

Nguyễn Mơ - Trần Hiền - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://phapluatplus.vn/duoc-mat-xe-dap-cong-cong-ha-noi-197589.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com