Giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15, bến đò Dân Tiến - Quảng Ninh
Kinhte&Xahoi
Được biết, trạm Kiểm soát liên hợp Km 15 được thành lập theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 19/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 383/QĐ-TTg ngày 14/4/2023 giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15, bến đò Dân Tiến - Quảng Ninh được thành lập theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 19/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ.
Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến tại TP Móng Cái, Quảng Ninh. Ảnh Báo Tuổi trẻ Thủ đô
Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiến hành thủ tục giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km 15, bến đò Dân Tiến - Quảng Ninh theo đề án được phê duyệt và báo cáo Thủ tướng Chính phủ (qua Bộ Tài chính) về kết quả thực hiện theo đúng quy định; có biện pháp chỉ đạo kịp thời triển khai phương án đấu tranh ngăn chặn, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, không để xảy ra tình hình phức tạp và bảo đảm không thất thoát vốn, tài sản nhà nước sau khi giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp.
Theo Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, qua gần 24 năm thành lập, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến đò Dân Tiến đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, hạn chế đáng kể hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới Trung Quốc vào nội địa Việt Nam trên tuyến Quốc lộ 18A, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, không để xảy ra điểm nóng về buôn lậu, về đường dây ổ nhóm buôn lậu… Suốt 24 năm qua, các lực lượng liên ngành này đã xử lý 6.313 vụ buôn lậu, giá trị tang vật hơn 94 tỷ đồng.
Tuy nhiên, từ năm 2019 trở lại đây, lưu lượng phương tiện lưu thông qua trạm giảm. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát nhiệm vụ của trạm chủ yếu thực hiện phòng, chống dịch bệnh.
Cùng với đó, trạm được đặt ở vị trí để kiểm soát con đường duy nhất ra vào Móng Cái - cửa ngõ thông thương quan trọng với Trung Quốc, địa bàn trọng điểm trong công tác phòng, chống buôn lậu.
Tuy nhiên, khi đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động, sẽ tồn tại hai đường ra vào TP Móng Cái. Các phương tiện giao thông dự báo sẽ chuyển sang lưu thông chủ yếu trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nên hoạt động quản lý của trạm sẽ không hiệu quả như trước.
TƯỜNG VÂN - Pháp luật Plus