Xem nhiều

Giữ nhịp đập trái tim cả nước

01/01/2023 09:29

Kinhte&Xahoi Những ngày cuối năm, không khí hối hả như đang mang Tết đến thật gần. Trong các công xưởng, nhà máy, doanh nghiệp; Tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thủ đô... đều chung một tinh thần say mê lao động, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đặt ra. Bằng quyết tâm, ý chí mới giữ cho Hà Nội- trái tim cả nước đập những nhịp mạnh khoẻ, đầy sinh lực trong năm mới.

Hoàn thành một khối lượng công việc lớn trong khó khăn thách thức

 Tại Nhà máy Sunhouse, thuộc Tập đoàn Sunhouse (Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai), không khí sản xuất đang diễn ra hối hả. Nhờ giải pháp vừa phòng, chống dịch COVID-19 linh hoạt, vừa khôi phục sản xuất, năm 2022, doanh nghiệp có đơn hàng dồi dào, bảo đảm người lao động có thu nhập ổn định khoảng 10 triệu đồng/người/tháng và thưởng tháng lương thứ 13.

Không khí hối hả ấy cũng diễn ra tại Công ty TNHH Hanopro Việt Nam (Khu công nghiệp Hapro, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm), khi năm 2022, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp cung ứng cho thị trường 900 tấn hàng là bao bì đóng gói thực phẩm, tăng 28% so với năm 2021. Trong đó, sản phẩm tiêu thụ ở thị trường nội địa chiếm 75%, xuất khẩu chiếm 25%.

Hà Nội tự tin tạo dựng những thành công mới. Ảnh minh hoạ

Thoăn thoắt thực hiện công việc, chị Lê Thị Hà tươi cười cho biết. “Nhớ lại thời điểm này năm ngoái với bao bộn bề lo toan, tôi tự thấy thật may mắn. Dịch bệnh đã được đẩy lùi và mọi việc đã trở về quỹ đạo của nó. Để phục vụ nhu cầu sản xuất theo đơn hàng, công ty tôi vừa đầu tư hơn 50 tỷ đồng thiết bị mới. Với sự điều hành của lãnh đạo công ty, tôi tin rằng năm sau sẽ tốt đẹp hơn nữa”- chị Hà chia sẻ.

Sau một năm TP chuyển sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và tăng trưởng theo các Nghị quyết của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã phục hồi rõ nét. Nhờ đó, TP đã hoàn thành toàn diện 22/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó vượt kế hoạch 5 chỉ tiêu. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 106,8% dự toán, tăng 2,7% so với năm 2021. Tăng trưởng GRDP của TP đạt 8,89%, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ được phục hồi với nhiều chỉ số tích cực. Đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 1.692 triệu USD, tăng mạnh so với năm 2021. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 23% so với năm 2021.

Cùng với phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội được bảo đảm. TP đã trợ cấp cho trên 82.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng với số tiền 1.655 tỷ đồng; Trợ cấp cho hơn 200.000 đối tượng bảo trợ xã hội với mức đặc thù trên mức chuẩn Trung ương quy định...

Cùng đó, TP còn hoàn thành những nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng, xây dựng cơ sở định hướng chiến lược, lâu dài cho Thủ đô phát triển như: Báo cáo, đề xuất và được Bộ Chính trị nhất trí ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Tổng kết thực hiện Luật Thủ đô, xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Ban hành nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa; Quyết định đầu tư mạnh vào 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa; Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; Triển khai các nhiệm vụ ban đầu của Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội

Tiếp nhịp phục hồi kinh tế

 Những kết quả trên có được là nhờ ngay từ đầu năm, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

UBND TP đã ban hành Chương trình hành động số 02/CTr-UBND, trong đó, tập trung thực hiện 24 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH, dự toán thu, chi ngân sách và biên chế hành chính, sự nghiệp; 6 trọng tâm trong chỉ đạo điều hành; 170 nhiệm vụ cụ thểgiao các Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã với quyết tâm cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022...

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt, như: Lãi suất vốn vay tăng, đơn hàng giảm do ảnh hưởng của lạm phát cao ở nhiều thị trường xuất khẩu lớn…, lãnh đạo TP Hà Nội đã khẳng định tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “coi việc của doanh nghiệp như việc của mình” để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc.

Đặc biệt, lãnh đạo TP đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP Hà Nội chủ động có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Cục Thuế TP Hà Nội nắm bắt kịp thời khó khăn của doanh nghiệp để đề xuất biện pháp tháo gỡ, tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, các Sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động đối thoại với doanh nghiệp, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc... tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phục hồi, phát triển, tạo sức bật cho kinh tế Thủ đô tăng trưởng.

UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022”

Năm 2023, TP đặt mục tiêu giữ vững ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; Kiểm soát lạm phát; Thúc đẩy tăng trưởng. TP tiếp tục cơ cấu lại kinh tế; Củng cố, phát triển các động lực tăng trưởng mới; Nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng của kinh tế Thủ đô.

Đáng chú ý, TP cũng sẽ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu đột phá; Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục; Đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, các hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp... Đặc biệt, TPsẽ tiếp tục cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhằm nâng cao thứ hạng các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính...

Những kết quả đạt được trong năm 2022 là minh chứng rõ nét nhất cho sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng bộ và chính quyền TP, sự nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp và sự đồng lòng của toàn thể Nhân dân Thủ đô trong thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đẩy mạnh phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trên đà đi lên, năm 2023, TP Hà Nội đề ra 22 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu, đồng thời, xác định 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện. Với “sức khỏe” và “tinh thần” đã và đang hồi phục, Hà Nội tự tin tạo dựng những thành công mới như các mục tiêu mà Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra.

 Tú Linh - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xuân sớm trên tàu Cảnh sát biển

Ba hồi còi dài ngân vang từ con tàu Cảnh sát biển mang số hiệu 4033 phá toang không gian tĩnh lặng trên quân cảng Hải đoàn 21, báo hiệu giờ lên đường thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển dịp Tết Nguyên đán Quý Mão của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam.

Khơi thông các nguồn lực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Với quan điểm đầu tư cho xây dựng và hoàn thiện thể chế là đầu tư cho sự phát triển, năm 2022, Chính phủ đã nâng cao năng lực phản ứng chính sách, tích cực rà soát, sửa đổi và đề xuất sửa đổi các quy định nhằm tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, “điểm nghẽn”, khơi thông các nguồn lực cho sự phát triển, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/giu-nhip-dap-trai-tim-ca-nuoc-214691.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com