Hà Nội có mô hình "một cửa" mới, thí điểm trung tâm hành chính công cấp phường
Kinhte&Xahoi
Hà Nội có mô hình "một cửa" với bộ nhận diện thương hiệu mới và slogan: Hành chính phục vụ. Cùng đó, thành phố thí điểm trung tâm hành chính công cấp phường ở quận Hoàn Kiếm.
Logo bộ nhận diện thương hiệu mới tại các Bộ phận Một cửa các cấp ở Hà Nội
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký quyết định phê duyệt Đề án Mô hình Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố.
Nhiều tồn tại cần khắc phục
Theo thống kê của UBND TP, tổng số Bộ phận Một cửa các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã: 648 Bộ phận Một cửa (39 Bộ phận Một cửa cấp sở, ngành; 30 Bộ phận Một cửa cấp huyện và 579 Bộ phận Một cửa cấp xã), không tính các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn.
Qua khảo sát thực tế, UBND TP cũng chỉ ra một số tồn tại hiện nay như: chất lượng và khả năng vận hành của máy tính tại Bộ phận Một cửa các cấp hiện nay đều đã xuống cấp, tính năng vận hành chậm; Nhiều máy tính đã hư hỏng hoặc ở tình trạng “rùa bò” gây ảnh hưởng tới việc thực hiện các công tác chuyên môn của cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa. Tính năng kết nối mạng, kết nối các Hệ thống phần mềm kém hoặc không đảm bảo điều kiện kết nối.
Đáng chú ý, vẫn còn gần 70 đơn vị có diện tích tối thiểu bố trí cho Bộ phận Một cửa còn dưới mức khuyến nghị, thậm chí còn dưới mức cơ bản cần thiết (dưới 15m2, tập trung ở quận Hoàn Kiếm)...
Để kịp thời khắc phục và giải quyết những tồn tại, hạn chế nêu trên, việc xây dựng một quy chuẩn chung, đồng bộ cho Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn Thành phố đáp ứng yêu cầu hiện đại với bản sắc, thương hiệu, các yêu cầu về thiết kế nội, ngoại thất, biển hiệu, trang phục, biển tên, tài liệu truyền thông, giao diện, trang bị cơ sở vật chất…gắn với ứng dụng công nghệ thông tin là yêu cầu cấp thiết.
Từ đó, góp phần tạo lập thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại đồng bộ trên toàn Thành phố, hình thành một môi trường làm việc thống nhất, thuận lợi, văn minh, hiện đại; làm thay đổi thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực thi công vụ, nhiệm vụ hướng tới nền hành chính phục vụ; việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức được thực hiện theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa và hướng tới mục tiêu hài lòng ở chất lượng phục vụ dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp.
Giúp các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xác định yêu cầu, từ đó có sự quan tâm, đầu tư đồng bộ, nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị.
Đặc biệt việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, áp dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành trong giải quyết thủ tục hành chính; công khai, minh bạch tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đồng thời nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua các dịch vụ công nhất là dịch vụ công trực tuyến.
Logo, bộ nhận diện thương hiệu của Bộ phận Một cửa trên mạng xã hội
Sử dụng Slogan: "Hành chính phục vụ"
Bộ nhận diện thương hiệu mới sẽ được áp dụng ở Bộ phận một cửa các cấp ở Hà Nội là logo với nền màu đỏ tượng trưng cho màu của cách mạng, ngôi sao vàng tượng trưng cho linh hồn dân tộc và năm cánh sao tượng trưng cho năm tầng lớp tham gia cách mạng. Hình ảnh 5 bàn tay nắm vào nhau là biểu tượng Đại đoàn kết. Logo được tạo thành bởi hình ảnh đan kết của những bàn tay xếp chồng lên nhau tạo thành khối hình ngôi sao nổi bật. Logo được sử dụng trong tất cả các ứng dụng trong giao dịch của Bộ phận Một cửa các cấp trên toàn thành phố.
Khẩu hiệu (Slogan): “Hành chính phục vụ”. Khẩu hiệu thể hiện tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Từ đó, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chính là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; là tinh thần chung và được sử dụng xuyên suốt các hoạt động truyền thông và tiếp thị của thương hiệu.
Vị trí của Bộ phận Một cửa các cấp sẽ được ưu tiên việc bố trí tại vị trí thuận tiện, dễ tìm: Bộ phận Một cửa cần được bố trí tại nơi thuận tiện, dễ tìm (nên tại vị trí trung tâm) để công dân khi đến giao dịch có thể dễ dàng tiếp cận.
Thuận tiện trong liên kết, di chuyển tới các Bộ phận, các đơn vị khác trong khu vực đơn vị, đảm bảo thuận lợi trong xử lý công việc; Liên kết đảm bảo tới các khu vực chức năng phụ trợ như khu vực vệ sinh; nơi để xe…. phục vụ nhu cầu công dân đến giao dịch.
UBND TP khuyến cáo các đơn vị ưu tiên việc bố trí tại tầng 1 trụ sở các đơn vị; thiết kế đảm bảo khả năng tiếp cận cho mọi đối tượng công dân, đặc biệt có lối lên, xuống cho người khuyết tật.
Diện tích của Bộ phận Một cửa đảm bảo tối thiểu từ 40m2 trở lên. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ vào tình hình, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị để bố trí vị trí, diện tích phù hợp. Ưu tiên việc nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc đã có hoặc thuê, hoán đổi công năng sử dụng của công trình sẵn có để tránh lãng phí. Bộ phận Một cửa sẽ được trang bị các thiết bị, phần mềm, thống nhất, đảm bảo liên kết, chia sẻ hiệu quả. Tổng kinh phí dự kiến để triển khai khoảng 1,156 tỷ đồng.
Đối với UBND quận Hoàn Kiếm, UBND TP yêu cầu nghiên cứu, thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường trên cơ sở ghép một số phường có diện tích dưới 20m2. Thời gian thí điểm: trong năm 2023.
Đối với các đơn vị hiện có diện tích Bộ phận Một cửa dưới 40m2:trên cơ sở kết quả thí điểm của UBND quận Hoàn Kiếm, nghiên cứu và đề xuất phương án thực hiện trên địa bàn.
Mô hình Bộ phận Một cửa mới của Hà Nội sẽ được triển khai thí điểm ở một số xã và phường ngay trong tháng 11-2022...
Phú Khánh - ANTĐ