Hạ tầng và ý thức

22/02/2024 10:52

Kinhte&Xahoi Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, khiến 3 mẹ con tử vong, vào sáng 18/2 đã làm dấy lên một số luồng quan điểm trong dư luận.

Ảnh minh họa

 

Tài xế 55 tuổi lái ô tô 7 chỗ chở gia đình 4 người chạy trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn hướng Nam - Bắc. Khoảng 10h, khi vừa hết đoạn cao tốc 4 làn xe cho phép vượt ở xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền), ô tô 7 chỗ bất ngờ vượt phải, va vào đầu xe container biển Tiền Giang chạy cùng chiều.

Cú va chạm khiến ô tô 7 chỗ lộn một vòng, lao sang làn đường ngược chiều và bị xe tải chạy hướng đối diện tông trúng. Xe con sau đó bay qua hộ lan cao 80cm, rơi xuống vệ đường. Cùng lúc đó, xe container biển TP HCM chạy hướng Bắc - Nam lao tới, đâm trúng vào đầu xe tải.

Một cháu bé trai trên ô tô 7 chỗ tử vong tại chỗ. Người mẹ của cháu và con gái được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế , sau đó cũng tử vong. Hai người đàn ông trên xe thì chỉ bị trầy xước. Thời điểm tai nạn, trời nắng, cao tốc Cam Lộ - La Sơn không đông.

Theo báo cáo từ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Cục Cảnh sát giao thông, xác minh ban đầu ô tô 7 chỗ vượt bên phải sai quy định rồi tạt sang trái, va vào đầu xe container. Lấy lời khai của tài xế xe 7 chỗ, được biết người này “thỉnh thoảng mới lái xe”.

Xem lại clip mà camera hành trình xe tải ghi lại, cũng thấy tài xế xe 7 chỗ đã có cú vượt nguy hiểm chết người. Vừa hết đoạn đường cho phép vượt, chiếc xe 7 chỗ từ phía sau lao lên và gặp đoạn đường thắt lại nên tài xế đã đánh lái sang trái, va trúng đầu xe container kềnh càng đang đi song song.

Lỗi từ tài xế xe 7 chỗ đã tương đối rõ ràng. Tài xế này ngay trong ngày cũng đã bị khởi tố bị can. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng vụ tai nạn này xảy ra còn một phần nguyên nhân từ hạ tầng giao thông. Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3km, nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế, được khánh thành ngày 31/12/2022, tuy là “cao tốc” nhưng tốc độ chỉ 60 - 80km/h tùy đoạn.

Đây là 1 trong 5 cao tốc trên cả nước hiện có 2 làn xe, mặt cắt ngang 12m, một số đoạn vượt rộng 23m, bốn làn xe. Đi trên cao tốc này, tài xế phải kiên nhẫn, phải chấp nhận có thể “bò” sau những chiếc xe tải trọng nặng, đợi tới khúc 4 làn mới vượt. Với một số tài xế nóng vội, thì một cú vượt ẩu cũng có thể gây tai nạn thương tâm.

Tại cuộc họp khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nêu trên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã đánh giá, việc đưa các cao tốc vào khai thác thời gian qua đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm tai nạn giao thông.

Số liệu của Bộ Công an cho biết, tai nạn trên cao tốc năm 2023 chiếm 1,16% tổng số vụ và đợt Tết Giáp Thìn 2024 chỉ chiếm khoảng 0,35%.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một số cao tốc hiện nay còn có một số điểm cần khắc phục, vì vậy cho đến lúc tuyến đường được mở rộng theo quy hoạch, cần tổ chức giao thông khoa học, bảo đảm an toàn tối ưu với điều kiện hạ tầng hiện có.

Còn một điều quan trọng không kém, là các tài xế cũng phải ý thức hơn nữa, học cách kiên nhẫn, không vượt ẩu chạy quá tốc độ trên cao tốc, để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc như nêu trên.


Minh Khang - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/tam-diem/ha-tang-va-y-thuc-d204635.html