Xem nhiều

Khẳng định vị trí, vai trò của thanh niên trong xây dựng và phát triển Thủ đô

04/06/2024 14:07

Kinhte&Xahoi Trong 15 năm qua, toàn Đoàn đã giới thiệu cho Đảng hơn 105.000 đoàn viên ưu tú, trong đó có hơn 77.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Các đại biểu Trung ương và thành phố tham dự hội nghị. Ảnh: Đình Hiệp

Sáng 4-6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Dự hội nghị về phía Trung ương có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đình Hiệp

Về phía thành phố Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà...

Hơn 77.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng

Trình bày báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà cho biết, thành phố có khoảng 3 triệu thanh niên (từ 16-30 tuổi), chiếm khoảng 35% dân số. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ và chương trình hành động của Thành ủy, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố về vị trí, vai trò thanh niên và công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế được nâng lên.

Công tác quy hoạch, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực được quan tâm, qua đó tạo nguồn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của các cấp, ngành thành phố.

Trong 15 năm, thành phố đã đào tạo, bồi dưỡng trên 2 triệu lượt cán bộ trẻ về lý luận chính trị, đào tạo sau đại học, bồi dưỡng tiêu chuẩn ngạch công chức, cán bộ quản lý... Cán bộ trẻ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý bảo đảm tỷ lệ đạt 10% trở lên.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Vũ Hà trình bày báo cáo. Ảnh: Đình Hiệp

Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp tổ chức hơn 14.300 buổi học tập, quán triệt, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho thanh niên Thủ đô. Trong 15 năm qua, toàn Đoàn đã giới thiệu cho Đảng hơn 105.000 đoàn viên ưu tú, trong đó có hơn 77.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu khẳng định, trong 15 năm qua, hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp có nhiều tiến bộ và đổi mới theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, địa phương, đơn vị.

Trong đó, Bí thư Thành đoàn Chu Hồng Minh cho rằng, để tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên Thủ đô, các cấp bộ đoàn, cán bộ đoàn cần tích cực, chủ động, kiên trì tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng - lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên, định hướng cho công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu niên tại địa phương, đơn vị phù hợp với yêu cầu của giai đoạn hiện nay. Các cấp, ngành, từng địa phương, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu, rà soát, kiểm tra kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đình Hiệp

Tuy nhiên, các tham luận cũng cho rằng, một số cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên; việc xây dựng các chương trình, kế hoạch của địa phương, đơn vị nhằm thực hiện Nghị quyết chưa cụ thể, còn chung chung.

Ngoài ra, có tình trạng thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Thành ủy.

Bám sát 5 quan điểm và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ với 5 quan điểm và 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Điều đó cho thấy sự nhìn nhận, đánh giá của Đảng ta về tình hình thanh niên và công tác thanh niên ở mỗi giai đoạn lịch sử luôn đúng và trúng, phù hợp với tình hình thực tiễn cả trong nước và thế giới.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đình Hiệp

Đối với thành phố Hà Nội, ngay sau khi Nghị quyết số 25-NQ/TƯ được ban hành, Thành ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 31-10-2008 và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện; tổ chức quán triệt đến cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành thành phố. Trong đó, thành phố đề ra những yêu cầu, chỉ tiêu cao hơn so với Nghị quyết số 25-NQ/TƯ đề ra để cả hệ thống chính trị thành phố triển khai thực hiện. Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy về công tác thanh niên được nâng lên; cho thấy trách nhiệm của tổ chức Đảng về công tác thanh niên; đồng thời đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể liên quan đến công tác thanh niên phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi địa phương, đơn vị.

Nhấn mạnh 5 quan điểm của Đảng về công tác thanh niên được thành phố Hà Nội cụ thể hóa, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong điểm lại những kết quả, chỉ tiêu nổi bật của thành phố sau 15 năm triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, đặc biệt trong bối cảnh thành phố mở rộng địa giới hành chính từ ngày 1-8-2008.

Cụ thể, kết quả tuyển sinh đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn liên tục tăng, từ 176.086 lượt người năm 2013 lên 252.286 lượt người năm 2023 (tăng 43,27% trên cả giai đoạn), góp phần cung cấp nguồn lao động thanh niên qua đào tạo, có tay nghề, chất lượng cao cho thị trường lao động Thủ đô. Cùng với đó, công tác chăm lo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; việc trọng dụng nhân tài làm việc trong các cơ quan thành phố…

“Nhờ đó, đời sống vật chất tinh thần của người dân, trong đó có thanh niên ngày càng được nâng lên. Đặc biệt là những đóng góp của thanh niên đối với sự phát triển của Thủ đô thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội đến văn hóa”, đồng chí Nguyễn Văn Phong đánh giá.
 

Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế về công tác thanh niên của các địa phương, đơn vị thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp ủy Đảng cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác thanh niên trong tình hình mới.

Trên tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị cần xác định Hà Nội phải là đầu tàu có sức dẫn dắt và lan tỏa đối với sự phát triển của khu vực Đồng bằng sông Hồng, Bắc Bộ và cả nước. Trong đó, Hà Nội phải phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, dựa trên nguồn lực văn hóa, con người. Đồng thời, tiếp tục phát huy các nguồn lực của Thủ đô về con người, văn hóa, khoa học công nghệ… qua đó góp phần dẫn dắt và tạo động lực cho sự phát triển của cả nước.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ. Ảnh: Đình Hiệp
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Đức trao Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ. Ảnh: Đình Hiệp

Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm thực chất và toàn diện đối với thanh niên, trong đó chú trọng quy hoạch các thiết chế văn hóa, thể thao… dành cho thanh niên. Các cấp chính quyền cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên cơ sở Luật Thanh niên, Chương trình phát triển về thanh niên của thành phố. Đối với các cấp đoàn, tiếp tục tham mưu với cấp ủy để tổ chức các phong trào thanh niên mang hơi thở thời đại, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đình Hiệp - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nhiều giải pháp khắc phục úng ngập đô thị

Trước chất vấn của đại biểu về tình trạng ngập úng ở các đô thị lớn, hai bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng cùng phân tích nguyên nhân và nêu ra nhiều giải pháp khắc phục.

Nguồn: Hà Nội mới https://hanoimoi.vn/khang-dinh-vi-tri-vai-tro-cua-thanh-nien-trong-xay-dung-va-phat-trien-thu-do-668308.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com