Trong khi ở nhiều nơi, các cơ quan chức năng liên tục ra những quyết định xử những vi phạm, thì vào thời điểm cuối tháng 12/2023, tại bờ bãi sông Nậm Na, thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu vẫn đang còn tồn tại việc các xe vận chuyển đất, đá, san lấp rầm rộ khiến đá tảng, đá hộc mặc sức lăn xả xuống sát mép nước, thậm chí có chỗ lở sạt hàng chục m3 xuống lòng sông.
Vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông.
Những chiếc xe Hoowo chất đầy đất đá thải ì ạch bò ra bờ sông Nậm Na, thực hiện việc san lấp.
Những chiếc xe ben tải hiệu Hoowo to lớn đồ sộ chất đầy đá hộc che đậy sơ sài, ì ạch bò ra từ một công trình xây dựng trên địa bàn thị trấn Phong Thổ rồi nhập vào Quốc lộ 12 chạy thẳng tới một điểm đổ mà không ai ngờ tới,
Bởi lẽ nó nằm ngay cạnh bờ sông Nậm Na đoạn chảy qua tổ dân phố Pa So và thôn Nậm Bừa rồi mặc sức trút hối hả xuống đó.
Điều đáng nói là những tảng đá to lớn nặng hàng tạ như vậy, nhưng phía bên dưới bờ sông lại không hề có kè chắn hay tường rào gì ngăn cản.
Không hề có bờ kè hay rào chắn, những chiếc xe Hoowo vẫn hối hả trút đá thải xuống sông tại thị trấn Phong Thổ.
Việc san, chôn lấp đất đá thải lấn ra bờ sông Nậm Na gây sạt lở khối lượng lớn xuống lòng sông, bồi lắng tạp chất thu hẹp dòng chảy, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nguồn nước cùng nhiều hệ lụy khác.
Một số người dân nơi đây đang hy vọng được hưởng lợi bởi tự nhiên khu đất phía sau những ngôi nhà của họ được mở rộng thành mặt bằng miễn phí.
Tuy nhiên, chỉ sau một đêm thì hàng chục khối đất đá thải vừa được san lấp đã lở ùm xuống nước, vì đáy sông sâu 5 – 7 m, lại bị hẫng chân, nên dù có đổ nhiều đến đâu cũng bị ông hà bá nuốt chửng đến đó.
Người dân nhìn theo những khối đất đá bị sạt lở, lọt thỏm xuống lòng sông sâu gần chục mét.
Khi được hỏi tại sao không xây kè hoặc đóng cọc để chặn đất đá rồi hãy cho đổ đất, những người dân nơi đây cho biêt: "Bờ sông dựng đứng, nước sâu hàng chục mét thì xây vào đâu và cọc nào cho lại được.
Đành cứ đổ như thế này lấn ra để cho nó cứng, sang năm lại đổ tiếp, cũng may mà người ta không có chỗ đổ thải, còn mình lại có nhu cầu cho đất rộng thêm ra, nhưng mà nó cũng sạt lở ghê quá mới một đêm hôm qua đã ụp xuống cả khoảnh hàng chục khối lọt thỏm xuống sông rồi".
Nhanh chóng hình thành mặt bằng rộng hàng nghìn m2 ngay sát hành lang đường Quốc lộ 12 tại thị trấn Phong Thổ.
Theo quan sát, từ việc đổ đất đá thải của nhà thầu thi công, những mặt bằng rộng hàng nghìn m2 đã nhanh chóng được hình thành sát cạnh hành lang đường Quốc lộ 12 và được san gạt ngay sau đó một cách bài bản.
Thực tế hiện nay, trên cùng một đoạn sông đang có nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng tài nguyên nước, biến đổi dòng chảy, giao thông thuỷ lợi, bồi lắng tạp chất, xói lở đất đai nông nghiệp và rất nhiều hệ luỵ khác, cần có phương án phòng chống bảo vệ của các cấp chính quyền địa phương.
Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm những cá nhân ngang nhiên đổ đất đá thải không đúng quy định, và trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để tình trạng này diễn ra một cách công khai.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
Điều 25. Vi phạm các quy định về bảo đảm sự lưu thông của dòng chảy, phòng, chống sạt, lở bờ, bãi sông
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi đặt vật cản, chướng ngại vật, trồng cây gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở các sông, suối, hồ, kênh rạch.
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đặt đường ống hoặc dây cáp bắc qua sông, suối, kênh, rạch, đặt lồng, bè không phù hợp với tiêu chuẩn phòng, chống lũ, các yêu cầu kỹ thuật có liên quan theo quy định của pháp luật gây cản trở dòng chảy.
3. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi khai thác khoáng sản, xây dựng cầu, bến tàu hoặc công trình khác ngăn, vượt sông, suối, kênh, rạch không phù hợp với tiêu chuẩn phòng, chống lũ, các yêu cầu kỹ thuật có liên quan theo quy định của pháp luật gây cản trở dòng chảy.
4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Kè bờ, gia cố bờ sông, nạo vét, khơi thông luồng để mở mới luồng, tuyến giao thông thủy nội địa, xây dựng công trình thủy, khai thác cát, sỏi và các khoáng sản khác trên sông, hồ không đúng phương án thực hiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận;
b) San lấp hồ, ao, đầm, phá nằm trong danh mục hồ, ao, đầm phá không được san lấp do cơ quan có thẩm quyền ban hành. |
Thiên Vũ - Nhật Minh - Pháp luật Plus