Lai Châu: Tuyến đường hơn 17 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp, cơ quan công an cần vào cuộc

22/09/2023 17:00

Kinhte&Xahoi Dự án nâng cấp đường bản Pậu – Nậm Lò – Co Cóc thuộc xã Nậm Tăm (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) có tổng mức đầu tư 17,5 tỷ đồng, mặc dù đang trong thời gian thi công, chưa được bàn giao nhưng đã bị hư hỏng nặng, dấu hiệu nhà thầu thi công kém chất lượng.

Một điểm trên trên tuyến đường bản Pậu – Nậm Lò – Co Cóc thuộc xã Nậm Tăm (huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu).

Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, người dân tại xã Nậm Tăm, huyện Sìn Hồ bày tỏ bức xúc về tình trạng Dự án nâng cấp đường bản Pậu – Nậm Lò – Co Cóc đang trong quá trình thi công nhưng bề mặt đường trên tuyến đã xuất hiện nhiểu điểm bị hằn lún, bong tróc, đứt gãy, có dấu hiệu thi công không đảm bảo chất lượng… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để kiểm chứng thông tin phản ánh, phóng viên đã đến hiện trường ghi nhận thực tế. Đi từ điểm đầu đường thuộc bản Pậu đến bản Nậm Lò và Co Cóc, nhiều đoạn đường xuất hiện tình trạng bề mặt bị sụt lún sâu, bong tróc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tại những điểm bị nứt vỡ có thể dễ dàng dùng tay gảy nhẹ cũng ra cả mảng nhựa đường. Qua quan sát, phía dưới lớp nhựa đường mỏng dính ấy có lẫn cả đất và đá với nhau.

Một điểm trên tuyến đường xuất hiện vết nứt lớn, rộng khoảng 10cm, dài khoảng 4 – 5 mét. Tại điểm xuất hiện vết nứt này được kè bằng rọ đá thấp hơn mặt đường, có dấu hiệu bị xô lệch.

Tiếp di chuyển trên tuyến đường, phóng viên phát hiện thêm một vết nứt bên lề đường, rộng khoảng 10cm, dài khoảng 4 – 5 mét. Đáng chú ý, tại điểm xuất hiện vết nứt này được kè bằng rọ đá thấp hơn mặt đường, có dấu hiệu bị xô lệch.

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã liên hệ và làm việc với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng (Ban) huyện Sìn Hồ là chủ đầu tư dự án.

Tại trụ sở, ông Vũ Văn Chất - Phó giám đốc Ban thông tin: Đã nắm được thông tin tuyến đường bản Pậu – Nậm Lò – Co Cóc ở xã Nặm Tâm chưa bàn giao đã bị hư hỏng. Tuyến đường có tổng chiều dài 10,9km, tổng mức đầu tư là 17,5 tỷ đồng.

Rất nhiều điểm trên tuyến đường bị sụt lún, bong tróc hư hỏng.

Theo ông Vũ Văn Chất, dự án nâng cấp đường bản Pậu – Nậm Lò – Co Cóc do Công ty Cổ phần Tân Phong làm nhà thầu, bắt đầu thi công từ khoảng tháng 9 tháng 10 năm 2022, đến nay tuyến đường đã hoàn thành khoảng 90%. Tuyến đường này đang trong thời gian thi công, chưa nghiệm thu và bàn giao.

Lý giải về nguyên nhân tuyến đường xuống cấp, ông Vũ Văn Chất nói rằng: Tuyến đường bị hư hỏng do phía trong tuyến đường có một mỏ đá, xe chở vật liệu đá ra vào quá trọng tải khiến mặt đường bị hư hỏng.

Di chuyển trên tuyến đường ai cũng có thể dễ dàng nhìn thấy những đoạn đường bị hư hỏng.

Mặc dù, thực tế tuyến đường đang bị xuống cấp, hư hỏng như vậy nhưng ông Vũ Văn Chất lại nói rằng: “Quá trình thi công tuyến đường đảm bảo chất lượng theo thiết kế. Trong quá trình thi công Ban đã cử cán bộ xuống giám sát 24/24 giờ”.

“Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu thi công (Công ty Cổ phần Tân Phong) phải khắc phục, sửa chữa lại những đoạn đường bị hư hỏng theo hồ sơ thiết kế thì mới nghiệm thu, bàn giao” – ông Chất thông tin thêm.

Một số điểm sụt lún, bong tróc, phía dưới lớp nhựa đường để lộ ra tình trạng đất lẫn với đá.

Trước thực trạng trên, dư luận đặt câu hỏi rằng ngoài lý do xe chở vật liệu đá quá trọng tải, liệu có hay không nguyên nhân từ việc thi công ẩu và kém chất lượng, dẫn đến sự cố nhiều đoạn trên tuyến đường bị sụt lún, nứt vỡ, hư hỏng. Đặc biệt là trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc giám sát hoạt động thi công đối với nhà thầu?

Tại những điểm bị nứt vỡ có thể dễ dàng dùng tay gảy nhẹ cũng ra cả mảng nhựa đường.

Tìm hiểu thêm được biết, trên tuyến đường bản Pậu – Nậm Lò – Co Cóc thường xuyên có nhiều xe tải vận chuyển đá từ mỏ đá Tà Tủ 2 (của Công ty TNHH dịch vụ thương mại và xây dựng Hoàng Thắng) ra bên ngoài.

Đối với mỏ đá Tà Tủ 2 của Công ty TNHH dịch vụ thương mại và xây dựng Hoàng Thắng này, năm 2022 đã bị xử phạt hành chính do chậm nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản đối với mỏ đá Tà Tủ 2 của năm 2021 là hơn 3 triệu đồng; cảnh cáo lỗi không lắp trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác để theo dõi, dự trữ các thông tin liên quan.

Mỏ đá Tà Tủ 2 của Công ty TNHH dịch vụ thương mại và xây dựng Hoàng Thắng.

Theo nguồn tin từ lãnh đạo xã Nậm Tăm cung cấp, trước đây hoạt động khai thác tại mỏ đá Tà Tủ 2 còn xâm lấn cả vào đất rừng, ngoài ra còn làm ảnh đến đất sản xuất của người dân… Cho đến nay, không rõ những tồn trên đã được chủ mỏ đá khắc phục hay chưa?

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Lai Châu giao cho Công an tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, làm rõ quá trình giám sát và tổ chức thi công của chủ đầu tư và nhà thầu, nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự này!

Quốc Định - Pháp luật Plus

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tăng tốc hai dự án cao tốc kết nối Lạng Sơn - Cao Bằng

Mặc dù hai dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có phương án đầu tư từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công ngoài hiện trường do vấn đề thủ tục. Hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang nỗ lực tăng tốc hai dự án này để có thể sớm khởi công…

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/lai-chau-tuyen-duong-hon-17-ty-dong-chua-ban-giao-da-xuong-cap-co-quan-cong-an-can-vao-cuoc-d198856.html