Xem nhiều

Một điều luật rất được ủng hộ

18/06/2019 11:25

Kinhte&Xahoi Điều luật quy định về uống rượu bia thì tuyệt đối không được lái xe đã trải qua sự thăng trầm và có lúc tưởng chừng không đạt được trước khi được Quốc hội thông qua vào ngày 14/6 vừa qua.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn.

Tại sao một điều luật rất được ủng hộ như vậy mà lại gặp khó khăn? Chắc chắn, rượu bia có liên quan đến nhiều người và không chỉ người uống rượu bia mà hơn cả là những người sản xuất và kinh doanh mặt hàng này.

Cấm sử dụng rượu bia khi lái xe có thể gây ảnh hưởng đến số lượng tiêu thụ rượu bia mà các nhà sản xuất đều không muốn điều này. Các cơ sở kinh doanh rượu bia, nhà hàng sẽ bị thất thu lớn vì không ai dám dùng rượu bia nữa khi lái xe đến đây với mục đích ăn nhậu. Tất cả các mặt hàng liên quan đến rượu bia cũng bị giảm thiểu đáng kể số lượng tiêu thụ. Vì ảnh hưởng có tính chất dây chuyền như vậy nên sự lo ngại ảnh hưởng đến thất thu là có thật, điều luật này vấp phải sự phản đối cũng rất dễ giải thích vì đụng chạm đến lợi ích không ít người.

Song, có gì đánh đổi được sinh mạng con người? Hiện trạng các vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra khi người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn cao là minh chứng đầy thuyết phục để đi tới một quyết định "cấm tiệt" sử dụng rượu bia đối với người lái xe.

Một dẫn chứng nhãn tiền sau khi điều luật này được thông qua là vụ xét xử nữ doanh nhân gây tai nạn liên hoàn ở Hàng Xanh (TP HCM). Bà ta không có bằng lái lại say rượu nên dẫn đến việc gây ra tai nạn khủng khiếp, có nạn nhân vĩnh viễn không trở về nhà. Dù biết lỗi của mình, dù đã bỏ ra gần 3 tỷ đồng bồi thường cho nạn nhân và gia đình họ, dù được các nạn nhân đề nghị bãi nại thì bà ta vẫn phải nhận mức án 3 năm rưỡi tù giam. Một bài học nhãn tiền cho sự coi thường pháp luật phải trả một cái giá đắt như thế nào.
 
Trước đó, cuộc xuống đường tuần hành với hàng nghìn người tham gia cùng khẩu hiệu và cũng là châm ngôn hành động: "Đã uống rượu bia thì không lái xe" đã là một cú hích đáng kể để điều luật này được thông qua.

Giờ đây, khi cả việc lái xe máy (trước đây chỉ đối với tài xế ô tô) cũng không được uống rượu bia thì mọi người phải tìm cách thích ứng với hoàn cảnh và đó là điều kiện để điều luật đi vào cuộc sống. Người ta sẽ quen dần việc này từ ngay bây giờ chứ không đợi đến ngày điều luật này có hiệu lực vào ngày 01/01/2020.

Chỉ một điều luật điều chỉnh một mối quan hệ với rất nhiều người và cũng được rất nhiều người ủng hộ nhưng để nó thành hiện thực thì không ít gian nan. Bởi khác với những điều luật "trên trời" rất dễ được thông qua thì điều luật này đã phản ảnh rất nhiều điều về thực trạng xã hội của chúng ta.

 


;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hội nghị Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL

Hôm nay (18/6), Hội nghị đánh giá 2 năm triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) diễn ra tại TP HCM sẽ tập trung vào một số vấn đề trọng tâm mang ý nghĩa “sống - còn” đối với vùng ĐBSCL.

Nguồn: Pháp luật Plus

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com