Xem nhiều

Ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông liên hoàn gây hậu quả nghiêm trọng

02/08/2022 20:36

Kinhte&Xahoi Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành gây nhiều hậu quả nghiêm trọng khiến dư luận xã hội không khỏi hoang mang, lo sợ.

"Xe điên" gây hậu quả nghiêm trọng

 Trong thời gian gần đây những vụ tai nạn liên quan đến “xe điên” xảy ra liên tiếp, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và tài sản.

Mới đây, vào khoảng hơn 15h ngày 30/7, một xe ôtô Mercedes S450 đang di chuyển theo hướng đường Trần Thái Tông vào đường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội), khi đang rẽ phải thì bất ngờ mất lái tông thẳng vào một ôtô hiệu BMW 730Li đang đỗ ven đường, sau đó tiếp tục lao lên một đoạn tông vào 4 xe máy đang dựng trên vỉa hè.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên đường Trần Thái Tông vào đường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội)

Chiếc xe Mercedes S450 chỉ dừng lại khi cuốn những chiếc xe máy vào gầm và tông vào cổng nhà dân ven đường. Ghi nhận tại hiện trường, cả xe BMW và Mercedes đều bị hư hỏng phần đầu như móp cửa trước, vỡ cản trước và một số chi tiết khác. 4 chiếc xe máy cũng bị hư hỏng, có xe nằm dưới gầm Mercedes S450.

Hiện, Công an quận Cầu Giấy đang phối hợp với Đội Cảnh sát Giao thông số 6, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Nội xác minh làm rõ vụ việc.

Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 28/7, tại đoạn nút giao giữa đường Ngô Thị Nhậm và đường Quang Trung (phường Quang Trung - Hà Đông) xảy ra vụ tai nạn giao thông hỗn hợp.

Tại hiện trường có 4 ô tô con đang bị hư hỏng, trong đó có một ôtô mang biển kiểm soát tư nhân, còn một ôtô mang biển kiểm soát Quân đội. Ngoài ra, tại hiện trường còn có nhiều xe máy bị hư hỏng nằm trên đường.

Theo người dân chứng kiến sự việc, chiếc ô tô mang nhãn hiệu Hyundai Santafe đang lưu thông theo hướng từ phố Ngô Thì Nhậm ra ngã tư Quang Trung bất ngờ đâm vào hai ô tô.

Những vụ tai nạn liên quan đến “xe điên” xảy ra liên tiếp, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người và tài sản

Sau vụ va chạm, chiếc ô tô Hyundai Santafe tiếp tục chạy khoảng 300m và đâm vào nhiều xe máy, ô tô khác đang dừng đèn đỏ. Tại hiện trường, có một người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương được đã được đưa đi cấp cứu.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trong thời gian vừa qua. Đáng nói, hầu hết các vụ tai nạn liên hoàn đều để lại hậu quả rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cả về người và của.

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

 Theo thống kê, nguyên nhân để xảy ra những vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng có thể kể đến như: Lái xe có tâm lý bỏ chạy, trốn tránh trách nhiệm; Uống rượu, bia, chất kích thích và cuối cùng là lái xe hoảng loạn, không tự chủ được hành vi. Họ mất kiểm soát từ va chạm đầu tiên để rồi biến thành liên hoàn, nghiêm trọng.

Ngoài những lý do về mặt tâm lý người tham gia giao thông trong trạng thái không tỉnh táo, mất kiểm soát hành vi, lái xe trong trạng thái không bình thường (tâm lý, thái độ, tình cảm bị cú sốc dẫn đến va chạm, mâu thuẫn khi điều khiển xe hoặc lái xe sử dụng chất gây nghiện), do hạ tầng giao thông thấp kém thì phần lớn các lái xe này khai nhận nguyên nhân gây ra tai nạn liên hoàn là do “đạp nhầm chân ga”.

Vụ tai nạn giao thông tại đoạn nút giao giữa đường Ngô Thị Nhậm và đường Quang Trung (phường Quang Trung - Hà Đông)

Để phòng tránh tai nạn giao thông, theo các chuyên gia, từ khi đào tạo lái xe, các giáo viên cần dạy lái xe tuân thủ nghiêm, đủ chỉ tiêu cây số thực hành cho học viên lái ô tô trên đường. Các lái xe phải thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật của xe trước khi vận hành.

Các giảng viên trong trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cũng khuyến cáo, trong bất kỳ điều kiện nào, người lái xe không nên đặt chân phải xuống sàn xe để tránh trường hợp bị cuống, đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Nhiều người mới lái xe số tự động nhầm lẫn cho rằng chính xe số tự động làm cho người lái dễ nhầm lẫn giữa hai vị trí này.

Ngoài ra, việc lái xe trang bị cho mình văn hóa giao thông là một điều rất cần thiết để giảm bớt tai nạn giao thông, đặc biệt là nạn “xe điên”. Thông qua những hình ảnh các tài xế rượt đuổi nhau trên đường, khi đã gây tai nạn nhưng tài xế vẫn tăng ga bỏ chạy…mới thấy cách ứng phó với tình huống và sự bình tĩnh khi giải quyết vấn đề là kỹ năng quan trọng hơn cả.

Để hạn chế tai nạn giao thông, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng như Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường, địa bàn. Đồng thời kiểm tra quy trình huấn luyện tại những cơ sở đào tạo, sát hạch, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Như vậy, để ngăn chặn tình trạng "xe điên" trước tiên, mỗi lái xe phải tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc giao thông, đặc biệt trong các trường đào tạo lái xe nên đưa các buổi học ứng xử khi xảy ra tai nạn, hoặc va chạm giao thông. Nếu mọi lái xe đều nắm rõ luật, các quy tắc giao thông thì những vụ va chạm giao thông, hoặc tai nạn giao thông được ứng xử có văn hóa thì mức độ nghiêm trọng, cũng như nỗi đau do tai nạn giao thông được giảm đi rất nhiều.

 Thanh Hà - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cẩn trọng khi chơi “dao” TikTok

Dù xuất hiện chưa lâu, thế nhưng TikTok trở thành kênh sản xuất và lan tỏa nội dung số hiệu quả với tốc độ phát triển nhanh khủng khiếp. Song đây cũng là nền tảng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, đặc biệt là với các bạn trẻ.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/ngan-ngua-cac-vu-tai-nan-giao-thong-lien-hoan-gay-hau-qua-nghiem-trong-202522.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com