Xem nhiều

Nghĩa đồng bào trong cơn khốn khó

30/04/2020 21:27

Kinhte&Xahoi Con ngõ nhỏ sâu trong lòng một huyện ngoại thành thuộc Đồng Nai, thường ngày vẫn lặng lẽ dưới những hàng cây, hôm nay bỗng nhiên nhộn nhịp hẳn. Một nhóm các bạn trẻ đang chở gạo đến căn nhà đã để sẵn tấm poster: “Gạo miễn phí cho người khó khăn”.

Một điểm phát gạo miễn phí tại Đồng Nai.

Cạnh đó, một hàng dài người đang đứng đợi, ai nấy đều tự giác tuân thủ quy định cách ly xã hội, đứng xa nhau 2 mét. Suốt hơn một tháng qua, cảnh này không phải là hiếm gặp. Các quầy hàng miễn phí, để sẵn gạo, mì, nước uống, nhu yếu phẩm kèm theo tấm bảng: “Nếu bạn khó khăn, cứ lấy một phần. Nếu bạn ổn, xin nhường cho người khác”. Các “ATM phát gạo” nhanh chóng ra đời để đáp ứng nhu cầu vừa giúp đỡ được người nghèo vừa không phải tiếp xúc trực tiếp, phòng chống được dịch bệnh.

Dịch COVID-19 càng lan rộng, tình hình khó khăn càng nặng nề. Nhiều công ty, xí nghiệp đóng cửa, nhà hàng, quán cà phê không được phục vụ khách tại chỗ, rồi vé số cũng tạm ngừng phát hàng, nhiều người lâm vào cảnh thất nghiệp. Mà với người nghèo, những người phải chạy ăn từng bữa, cơn bĩ cực này lại bội phần nặng nề hơn nữa. Trước cảnh đó, không ai bảo ai, nhiều người có chút điều kiện không ngại ngần ra tay giúp đỡ, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”.

Mà thậm chí “lá rách ít” cũng sẵn sàng giúp đỡ “lá rách nhiều”. Nhiều bạn trẻ phải nghỉ việc vì dịch đã tình nguyện đến giúp đỡ các điểm hỗ trợ. Nơi xóm nghèo, anh Bảy chị Hai sẵn sàng đem chút thức ăn ít ỏi nhà mình san sẻ cho bà cháu cụ bán vé số nhà bên phải nằm nhà nhịn đói từ ngày xã hội cách ly. Trong cảnh khó, tình thương lại có cơ hội bày tỏ.

Nước mặn xâm thực làm đất đai nứt nẻ.

Nói nào ngay, trong lúc thế giới vật vã vì virus corona thì Tây Nam Bộ lại vướng thêm một thiên tai nữa, là hạn mặn. Nước mặn xâm thực làm đất đai nứt nẻ hết cả, đến nước để uống và sinh hoạt hằng ngày cũng không đào đâu ra được. Một miền Tây nổi danh trù phú, một vùng đất sông nước mênh mông nay phải lâm vào cảnh khô cạn đến mức không ai có thể tưởng tượng nổi. Thế là lại có thêm những lời kêu gọi quyên góp lắp máy xử lý nước mặn thành nước ngọt, đưa xe chở nước về các vùng nhiễm mặn nặng để người dân có nước dùng đỡ trong khi đợi mùa mưa tới và cơn hạn mặn qua đi.

Của ít lòng nhiều, những lời kêu gọi phát ra đều được hưởng ứng nhiệt tình dù lúc này nạn trùng nạn, ai cũng đều khó khăn và phải vất vả lo cho cuộc sống riêng. Nhưng giúp người trong cảnh khó đâu phải là việc có thể nề hà và chối bỏ. Người giúp năm trăm, người góp vài chục, cùng mang nước sạch về cho đồng bào.

Quả thật, có khó khăn trăm bề mới biết tình nhân ái luôn là một tình cảm thiêng liêng.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

45 năm chiến thắng 30/4: Toả sáng bản hùng ca bất diệt

Dân tộc Việt Nam nghìn năm văn hiến, trải qua biết bao cuộc chiến hào hùng. Trong đó, chiến thắng 30/4/1975 là cột mốc quan trọng, tạo nên trang sử vẻ vang của đất nước, do Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/nghia-dong-bao-trong-con-khon-kho-d123380.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com