Trả lời báo chí mới đây, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đã thuê một đơn vị trong nước định giá tài sản với chiếc máy bay Boeing 727 theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Đơn vị định giá đã gặp rất nhiều khó khăn do không có đủ hồ sơ, tài liệu về chiếc máy bay. Máy bay Boeing 727-200 sản xuất từ nhiều thập kỷ trước và hiện không còn được sử dụng phổ biến trên thế giới nên không có chiếc cùng loại để so sánh.
Máy bay Boeing 727 bỏ quên tại sân bay Nội Bài hơn 12 năm vẫn chưa có cách xử lý. Ảnh: Cục Hàng không.
Sau khi kết thúc công việc, đơn vị định giá đưa ra con số ước tính là 1,7 tỷ. Về khả năng thuê đơn vị định giá nước ngoài, ông Thắng cho biết, Cục không tính đến bởi chi phí bỏ ra thuê tư vấn có thể lớn hơn thu được từ đấu giá tài sản.
Mới đây, một doanh nghiệp đã đề xuất đổi chiếc máy bay lấy bánh, kẹo, rượu, bia trị giá 3 tỷ đồng để làm khu vui chơi giải trí; một đơn vị khác cũng đề nghị đổi 3 suất dưỡng lão lấy chiếc máy bay làm phương tiện trải nghiệm. Tuy nhiên, ông Thắng cho biết: "Sẽ có không có chuyện đổi chác chiếc máy bay. Việc xử lý phải theo quy định của pháp luật, Cục đã báo cáo cơ quan quản lý cấp trên".
Cục Hàng không cũng cho rằng ACV đã phải chịu thiệt hại hơn 800.000 USD từ chiếc máy bay trong suốt 12 năm, nếu bàn giao thì ACV khẳng định sẽ "xóa nợ", hay nói cách khác đây coi như khoản tiền ACV dùng để mua lại chiếc máy bay.
Trong khi đó, việc tổ chức bán đấu giá không đủ điều kiện về mọi mặt, thậm chí sau đấu giá có thể xảy ra kiện tụng vì chủ sở hữu cho rằng giá trị sử dụng chiếc máy bay không xứng với số tiền họ bỏ ra.
Máy bay Boeing 727-200 bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ 1/5/2007 đến nay.