Xem nhiều

Nhiều sai sót trong các gói thầu mua sắm thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 tại Quận 1

19/10/2023 10:10

Kinhte&Xahoi UBND quận 1 (TP. HCM) đã ban hành KLTT về thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Văn phòng UBND quận 1.

Theo kết luận thanh tra (KLTT), trong năm 2021, UBND quận 1, TP HCM  đã ban hành 8 quyết định bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2021 (nguồn kinh phí không thực hiện tự chủ), giao cho Văn phòng UBND quận (làm chủ đầu tư), phối hợp với Phòng Y tế và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tự mua sắm trang bị các trang thiết bị y tế, vật tư y tế, oxy y tế… với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng (trong đó: dự toán mua sắm oxy y tế và giường xếp là hơn 1,3 tỷ đồng). Gồm 1 quyết định mua sắm oxy y tế và 7 quyết định mua sắm trang thiết bị y tế.

Trụ sở UBND quận 1. Ảnh Internet

KLTT nêu rõ, năm 2021 , trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện gian cách xã hội theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Tuy nhiên, trước những khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19, Văn phòng UBND quận 1 đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã triển khai thực hiện ngay việc mua sắm các trang thiết bị y tế thiết yếu, kịp thời trang bị cho các khu cách ly và Bệnh viện Dã chiến số 1, góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Qua thanh tra ghi nhận, việc mua sắm các trang thiết bị y tế thiết yếu (triển khai thành 8 gói thầu) được Văn phòng UBND quận 1 cơ bản thực hiện đúng theo hướng dẫn của Sở Y tế và phù hợp với các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt đạt được, KLTT cũng chỉ ra trong quá trình triển khai việc mua sắm trang thiết bị y tế phòng, chống Covid-19, Văn phòng UBND quận 1 và đơn vị có liên quan còn để tồn tại một số thiếu sót.

Cụ thể, đối với đối với 4 gói thầu trang bị giường xếp thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, việc lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND quận phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chưa thực hiện việc xác định nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm và giao nhà thầu đó thực hiện ngay gói thầu là không thực hiện đúng quy định tại khoản 8 Điều 6 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ KH-ĐT.

Cũng tại 4 gói thầu này, KLTT chỉ ra việc đề xuất UBND quận ban hành 3 phụ lục kế hoạch lựa chọn nhà thầu (ban hành kèm theo 3 quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu: số 2211/QĐ-UBND ngày 13/5/2021, số 3227/QĐ-UBND ngày 30/6/2021 và số 4474/QĐ-UBND ngày 17/8/2021) có nội dung xác định “phương thức lựa chọn nhà thầu: một giai đoạn một túi hồ sơ” là không phù hợp quy định tại điểm a khoản 5 Điều 5 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đàu tư.

KLTT cũng chỉ ra, việc không công khai kết quả lựa chọn nhà thầu đối với 4 gói thầu thực hiện theo hình thức “chỉ định thầu rút gọn” là không thực hiện đúng quy định của Chính phủ.

Đối với gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh rút gọn (3 gói thầu), KLTT chỉ rõ việc Văn phòng UBND quận 1 đề xuất UBND quận (thông qua thẩm định của Phòng Tài chính - Kế hoạch) quyết định phân chia dự toán mua sắm 1.150 giường xếp sắt thành 3 gói thầu riêng lẻ trên cơ sở đó đề xuất của từng đơn vị là chưa phù hợp với quy định tại khoản 3 Điều 33 Luật Đấu thầu năm 2013.

Việc thành lập 03 Tổ chuyên gia lập yêu cầu báo giá và đánh giá hồ sơ chào giá với các thành viên chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện về chuyên môn liên quan đến gói thầu, am hiểu các nội dung cụ thể tương ứng của gói thầu và có tối thiểu 3 năm công tác trong lĩnh vực liên quan đến nội dung kinh tế, kỹ thuật của gói thầu, là không phù hợp với quy định.

KLTT còn chỉ rõ, Văn phòng UBND quận 1 đã thực hiện quy trình “chào hàng cạnh tranh rút gọn” đảm bảo đầy đủ 4/5 giai đoạn (gồm giai đoạn chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá; giai đoạn nộp và tiếp nhận báo giá; giai đoạn đánh giá các báo giá; giai đoạn hoàn thiện và ký kết hợp đồng); chưa thực hiện công khai kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc đăng tải thông tin trên báo đấu thầu (thuộc giai đoạn trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu) theo quy định.

Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND quận chỉ đạo giao Chánh Văn phòng UBND quận chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ quận tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra các thiếu sót trên; Nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tập thể đơn vị trong việc thực hiện các công tác liên quan đến đấu thầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

 Như Trường - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/thuong-truong/nhieu-sai-sot-trong-cac-goi-thau-mua-sam-thiet-bi-y-te-phong-chong-dich-covid-19-tai-quan-1-d199803.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com