Những điều người lao động cần biết khi làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ Covid-19
Kinhte&Xahoi
Mặc dù, Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ triển khai được một thời gian, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người đang thắc mắc về việc đã nộp đầy đủ hồ sơ nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19. Để không mất thời gian, người dân khi làm thủ tục cần lưu lý những điểm sau:
Điều kiện và thủ tục nhận hỗ trợ
Đối với trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã… phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:
Tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ 1/5/2021 - 31/12/2021 và bắt đầu tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 1/5/2021 - 31/12/2021. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.
Ảnh minh họa
Đối với trường hợp bị ngừng việc, người lao động bị ngừng việc và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa từ 14 ngày trở lên; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng ngừng việc.
Đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, Nghị quyết quy định người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ 1/5/2021 - 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng). Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
Đối với trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; ngừng việc người sử dụng lao động sẽ làm thủ tục, nộp hồ sơ giấy tờ cho các cơ quan có thẩm quyền, không phải người lao động trực tiếp làm. Nếu như người lao động thắc mắc chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19, có thể liên hệ với người sử dụng lao động để biết chính xác nhất.
Đối với trường hợp không có hợp đồng lao động (lao động tự do), điều kiện hưởng của đối tượng này do các địa phương quy định. Các địa phương sẽ xác minh và tự lập danh sách. Người lao động có thể liên hệ để phương để biết mình đã được lập danh sách hay chưa.
Với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động mà không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần trực tiếp đi làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.
Thời gian giải quyết thủ tục
Thủ tục hỗ trợ người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương: 2 ngày để cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận; 2 ngày để UBND cấp huyện thẩm định và 2 ngày cấp tỉnh phê duyệt.
Thủ tục lao động ngừng việc: 2 ngày để cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận, 2 ngày để UBND cấp huyện thẩm định; 2 ngày để UBND cấp tỉnh phê duyệt; 2 ngày để người sử dụng lao động chi trả cho người lao động.
Với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, ngày 5 và ngày 20 hằng tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tổng hợp danh sách và trình Sở LĐ-TB&XH. Sở sẽ thẩm định trong 2 ngày làm việc và, UBND cấp tỉnh phê duyệt và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 3 ngày làm việc.
Đối với những trường hợp đã đầy đủ hồ sơ, điều kiện… nhưng vẫn chưa nhận được tiền thì người dân có thể liên hệ với đường dây nóng để được hỗ trợ chi tiết. Cụ thể: Giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách với lao động tự do: 0911151166; giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc: 0911154488; tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo: 0911041122.
P.T - LĐTĐ