Mới đây, tại vườn sầu riêng rộng 2ha của ông Nguyễn Công Điềm (người dân tộc Tày, xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk), Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc – bà Ngô Thị Minh Trinh đã cùng người dân tổ chức buổi livestream giới thiệu và tiêu thụ sầu riêng thương hiệu Ami Kâo với thông điệp “Sầu riêng của mẹ”.
Buổi phát trực tiếp này được thực hiện trên các nền tảng TikTok và Facebook, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, cán bộ địa phương cùng sự góp mặt của một số KOL trẻ tuổi.
Được biết, đây là một trong những hoạt động nổi bật thuộc Đề án “Mỗi xã, phường một KOL - đưa sản vật, cảnh sắc Đắk Lắk lên không gian số” do tỉnh Đắk Lắk triển khai, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Theo bà Trinh, trực tiếp đồng hành cùng nông dân lên sóng không phải để nổi tiếng hay làm giàu cho ai, mà để học chuyển đổi số từ bình dân học vụ số. “Chúng tôi làm để học chuyển đổi số cùng bà con, để hiểu khó khăn của kinh tế số và khẳng định nông sản Đắk Lắk hoàn toàn đủ sức vươn ra thế giới”, bà Trinh nhấn mạnh.
Bà Ngô Thị Minh Trinh (ở giữa), Bí thư xã Ea Knuêc, tỉnh Đắk Lắk trực tiếp đồng hành với nông dân trên không gian số để quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ nông sản. (Ảnh: VOV)
Trong bối cảnh Đắk Lắk triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hoạt động này thể hiện rõ vai trò của cấp xã – cấp trực tiếp, gần dân, phục vụ dân. Việc lãnh đạo xã dám dấn thân, học hỏi mô hình mới, đồng hành cùng người dân trong chuyển đổi số đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao đời sống, khẳng định quyết tâm “Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân được hưởng thụ thật” của tỉnh.
Kết quả ban đầu tương đối khả quan, theo đó hơn 60 tấn sầu riêng được tiêu thụ, đồng thời thu hút 3,8 tỷ đồng tài trợ từ doanh nghiệp để xây dựng hệ sinh thái sầu riêng bền vững tại địa phương.
Bên cạnh trải nghiệm mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng được giới thiệu rõ về chất lượng, phân loại và giá trị thực của từng loại sầu riêng - từ loại A xuất khẩu (chiếm
khoảng 80% sản lượng tại Ea Knuếc) đến loại B, C, qua đó nâng cao nhận thức về sản phẩm đạt chuẩn.
Đây cũng là dịp để người nông dân trực tiếp kết nối với người tiêu dùng, nâng cao giá trị thương hiệu, xây dựng niềm tin, thúc đẩy tiêu dùng nội địa và phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp địa phương, vốn đang phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu.
Buổi livestream tại Ea Knuếc nhìn chung là bước khởi đầu quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa kinh tế số chiếm 30% GRDP của tỉnh vào năm 2030, đồng thời lan tỏa hình ảnh một Tây Nguyên giàu bản sắc, đang nỗ lực vươn lên bằng sức mạnh của chuyển đổi số.
Đánh giá về sự kiện, ông Nguyễn Hắc Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk cho biết, việc kết hợp chuyển đổi số với sản xuất nông nghiệp sẽ tạo đòn bẩy lớn để nâng cao giá trị sầu riêng. Sản phẩm muốn đi xa phải theo chuỗi giá trị, tuân thủ quy trình sản xuất, sơ chế, chế biến đạt chuẩn, đặc biệt là ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.
Hiện Đắk Lắk có gần 39.400 ha trồng sầu riêng, sản lượng khoảng 400.000 tấn/năm. Sầu riêng của tỉnh đã được xuất khẩu đến hơn 20 thị trường quốc tế, trong đó 70 - 80% sang Trung Quốc.
Trong thời gian tới, tỉnh định hướng phát triển sầu riêng cùng các loại cây ăn quả chủ lực theo quy hoạch bài bản, gắn liền với ứng dụng công nghệ, sản xuất bền vững và quản lý bằng nhật ký điện tử nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và nâng cao giá trị nông sản.
nguonluc