Theo đó, hiện nay mặc dù Bộ Công thương cũng đã có văn bản số 4349/BCT-TTTN ngày 21/7/2021 về hướng dẫn hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tuy nhiên còn có nhiều phản ánh từ phía doanh nghiệp vận tải, chủ hàng về những vướng mắc khi đăng ký vận chuyển những hàng hóa chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công thương và của một số địa phương, ví dụ như thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất phát triển kinh tế…; điều đó cũng gây lúng túng cho các Sở GTVT khi xem xét cấp giấy chứng nhận lưu thông hàng hóa (QR Code) cho các doanh nghiệp, người dân.
Ảnh minh họa
Ngay khi nhận được phản ánh, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có cuộc trao đổi ngay với 2 người đồng cấp của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp & PTNT và đề nghị sớm có hướng dẫn, tháo gỡ.
Hà Nội là “điểm nóng” về giao thông trong những ngày qua
Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP HCM cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Tại một số trạm kiểm soát như trạm Km376+200 (Phải tuyến) QL.6 tỉnh Điện Biên, xe xếp hàng chờ xét nghiệm Covid- 19, ùn ứ khoảng 1Km. Nguyên nhân do tỉnh Điện Biên yêu cầu tất cả những công dân khi vào tỉnh Điện Biên phải có giấy xét nghiệm âm tính với covid 19. Nếu xe nào không có thì yêu cầu quay đầu về nơi xuất phát hoặc đợi để test nhanh tại trạm. Do vậy, nhiều xe xếp hàng đợi kết quả xét nghiệm, thời gian ùn tắc từ 7h30-11h30. Đến thời điểm hiện nay trạm vắng xe, không ùn tắc.
Chốt trên QL18 (Phả Lại) ùn tắc hơn 6km do Hải Dương không cho các lái xe ko có kết quả xét nghiệm PCR âm tính đi qua chốt.
Cũng theo báo cáo của bà Phan Thị Thu Hiền, từ khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố, trong 3 ngày vừa qua “khu vực nóng nhất về giao thông” là tại các chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố Hà Nội, cụ thể tại chốt trên QL1 (Cầu Phủ Đổng), chốt trên QL5 và chốt tại trạm Thu phí Pháp Vân Cầu Giẽ. Đến ngày hôm nay, qua kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp của Bộ GTVT và UBATGTQG, đến nay tình trạng ùn tắc tại các chốt cửa ngõ Hà Nội đã cơ bản được giải quyết, giao thông đã thông thoáng hơn.
Tổng cục ĐBVN đã thống nhất với Cục CSGT sẽ thành lập Tổ điều phối giao thông (có sự tham gia của các lực lượng chức năng tại địa phương, Cục CSGT và Tổng cục ĐBVN), xây dựng quy chế hoạt động của Tổ điều phối áp dụng thống nhất để điều tiết, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát để giảm ùn tắc giao thông.
Bênh cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của TCĐBVN, đến ngày hôm nay tất cả các NĐT/DNDA đều thực hiện tạm dừng thu phí hoặc miễn phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm. Toàn bộ các trạm thu phí trên địa bàn Hà Nội dừng thu phí từ 6h sáng ngày 24/7.
Tính đến 12h ngày 26/7, Sở GTVT TP HCM đã cấp được 42.837 xe. Như vậy, đến nay toàn quốc đã cấp được 77.397 xe.
Qúa tải hệ thống cấp mã QR Code và xuất hiện tình trạng tấn công mạng
Trước tình hình số lượng phương tiện gửi đến Sở GTVT Hà Nội cấp mã QRCode quá lớn, dẫn đến quá tải trong việc kiểm tra và giải quyết của Sở GTVT Hà Nội. Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay sau 3 ngày triển khai, Sở GTVT Hà Nội nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp QR code. Sở đã huy động 33 cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 để triển khai thực hiện và đã cấp được hơn 7.000 giấy thông hành, tuy nhiên, việc rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin và những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn thành phố cũng đang trở thành nguyên nhân dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.
Để đảm bảo thời gian giải quyết đăng ký Giấy nhận diện phương tiện được nhanh chóng và tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, đồng thời giảm áp lực cho Sở GTVT Hà Nội. Ngày 26/7, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi 11 Sở GTVT khu vực phía Bắc (Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Hưng Yên, Tuyên Quang, Ninh Bình, Lạng Sơn và Hải Dương) để Tổng cục ĐBVN sẽ thực hiện điều chuyển một số lượng xe nhất định (sẽ chỉ điều chuyển các xe vận tải hàng hoá) hiện đã được gửi đến Sở GTVT Hà Nội đến Sở GTVT các tỉnh nêu trên để tiếp nhận và giải quyết được kịp thời, nhanh chóng.
Trong một vài ngày qua đã liên tục ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống. Để tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an toàn, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài; trong ngày hôm nay, Tổng cục ĐBVN đề nghị Cục Tin học phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao bảo mật, chống tấn công mạng vào hệ thống.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, đặc biệt là TCĐBVN, Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải thường xuyên nắm bắt, tiếp thu những phản ánh của người dân, doanh nghiệp để phân tích, rà soát và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế; các địa phương phải xây dựng các phương án, kịch bản để ứng phó khi xảy ra ùn tắc; chủ động trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức giao thông, tổ chức kiểm soát tại các chốt.
Đề nghị các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021, các Trạm đều không kiểm tra xe có mã QR Code khi qua trạm, tăng cường kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tại các điểm giao, nhận hàng hóa và lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về luồng tuyến cũng như vi phạm về xét nghiệm COVID.
Đối với quy định y tế đối với lái xe, yêu cầu thống nhất việc công nhận kết quả xét nghiệm theo hình thức test nhanh và RT-PCR. Đề nghị các Sở GTVT phải khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, BCĐ Phòng chống dịch của tỉnh nghiên cứu giải pháp bố trí bãi đậu, đỗ xe kết hợp với tổ chức chỗ nghỉ, xét nghiệm tại chỗ cho đội ngũ lái xe để không áp dụng cách ly y tế đối với lái xe khi đi về từ vùng dịch. Ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe.
Bên cạnh đó, đồng chí Bộ trưởng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ đặc thù về các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế, nhu cầu của địa phương để khẩn trương cập nhật bổ sung các loại hàng hóa được phép lưu thông.
Ngọc Hiếu - Pháp luật Plus