Xem nhiều

Nhiều ngày nay, du khách tham quan các tuyến đảo của huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đều phản ánh tình trạng rác thải bủa vây vịnh Bái Tử Long. Hàng vạn tấm phao xốp mục nát trôi nổi trên mặt nước gây ra những tác hại nghiêm trọng về môi trường và ấn tượng xấu đối với du khách. Nếu không xử lý kịp thời, ngăn chặn hiệu quả, môi trường biển sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là trong quá trình thay thế phao xốp theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh sang sử dụng vật liệu nổi HDPE, nhiều người dân tự phát cắt dây khiến các phao xốp từ ô lồng bè trôi tự do trên biển.

Rác thải và phao xốp trôi đạt đầy trên vịnh Bái Tử Long.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam vào ngày 18/6, trên mặt biển vịnh Bái Tử Long vẫn còn rất nhiều rác thải trôi nổi như bè mảng hỏng, phao xốp. Các loại vật liệu trên đang trôi nổi với số lượng lớn, diễn ra trên phạm vi rộng.

Cứ mỗi lúc nước lên, hàng vạn tấm phao xốp lại theo con nước nổi lềnh bềnh. Những hôm có gió, phao xốp trôi dạt bám chân núi đá, không những ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, mà còn cản trở tuyến luồng giao thông thủy và du lịch biển, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thanh du khách đến từ Hà Nội trong chuyến đi ra đảo cho biết, “Khung cảnh núi non thì đẹp nhưng tôi cảm thấy thất vọng khi chứng kiến cảnh tượng rác thải “bủa vây” khắp vịnh Bái Tử Long, rác rất nhiều, phao xốp nổi lềnh bềnh và bẩn. Di sản đẹp thế này mà không giữ gìn, thật đáng tiếc”.

Rác thải phao xốp trôi nổi trên vịnh Bái Tử Long không nhưng gây mất cảnh quan mà còn cản trở giao thông đường thủy.

Một chủ tàu du lịch chuyên chạy tuyến đảo Vân Đồn – Cô Tô cho hay: “Mấy ngày nay khách đi du lịch phàn nàn nhiều về vấn đề rác thải và điều này ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm trong chuyến đi. Chúng tôi rất xấu hổ với du khách về vịnh đẹp mà bẩn, rác nổi khắp nơi, thậm chí có nơi rác mắc đầy trong các khe đá hay khu vực nước tù đọng, trông rất mất mỹ quan, không những thế nó còn gây cản trở cho giao thông đường thủy”.

Lực lượng chức năng huyện Vân Đồn tổ chức huy động vớt phao xốp trên vịnh Bái Tử Long.

Trước đó, chính quyền địa phương huyện Vân Đồn đã huy động tất cả các lực lượng cùng xuống biển thu gom rác. Lượng phao xốp thu được chất hàng đống. Tuy nhiên, hiện trên mặt biển ở khắp các vùng vịnh kể trên hiện tượng phao, bè trôi nổi vẫn còn khá nhiều nên không thể vớt xuể.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đức Hưởng - Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết, "Mặc dù những ngày qua huyện Vân Đồn đã tập trung ra quân thu gom thế nhưng trong quá trình cắt bỏ một số hộ dân đã tự ý cắt bỏ thả phao nên lượng phao xốp trôi nổi trên mặt biển khiến cho công tác thu gom gặp nhiều khó khăn. Do đó thời gian tới chúng tôi tiếp tục tổ chức huy động các lực lượng triển khai vớt rác và tập kết về cảng Cái Rồng sau đó sẽ cho xe đưa đi tiêu hủy.

Đối với lượng phao xốp vụn, phao xốp trôi nổi trên vịnh, huyện ký hợp đồng với Công ty xi măng Thăng Long để tổ chức thu gom, vận chuyển về nhà máy đốt, tiêu hủy theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường. Lượng phao xốp còn lại, chúng tôi xử lý theo hướng tái chế. Người dân thu gom lại và liên hệ với các đơn vị nhà máy tái chế để xử lý. Huyện hỗ trợ người dân trong việc phá dỡ, thu gom và đưa vào bờ”.

Nhìn từ xa, những hòn đảo xen kẽ cùng các bãi biển nhỏ trên vịnh Bái Tử Long, một điểm du lịch nổi tiếng hiện ra đẹp lung linh. Nhưng khi lại gần, bạn sẽ nhận ra rằng Di sản Thiên nhiên tuyệt đẹp này đang phải đối mặt với một cuộc chiến chống lại rác thải.

Trước đó, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy yêu cầu tất cả các địa phương (Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Quảng Yên) phải có trách nhiệm thu gom rác ở trên địa bàn. Đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động xử lý lồng, bè, thay thế phao xốp của người dân để ngăn chặn tình trạng xả rác thải từ hoạt động tháo dỡ lồng, bè ra khu vực Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long; có phương án giám sát, thu hồi vật liệu và tổ chức thu gom ngay từ nguồn khi có rác phát tán ra môi trường.

Nguyễn Quang - Pháp luật Plus

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốchttps://www.phapluatplus.vn/suc-khoe-doi-song/phao-xop-vut-tran-lan-tren-vinh-bai-tu-long-khien-du-khach-ngan-ngam-d195103.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com