Phụ huynh trường THCS Phú Lương (quận Hà Đông, Hà Nội) tham gia cuộc khảo sát
Với đối tượng khảo sát là cha mẹ học sinh các cấp học (Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT); Học sinh cấp trung học phổ thông và học viên các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên của 8 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Trong đó có 4 quận là Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và 4 huyện là Gia Lâm, Thanh Trì, Thanh Oai và Mỹ Đức.
Các quận, huyện được khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đại diện cho vùng, miền nội thành, ngoại thành, những nơi có điều kiện kinh tế, dân trí và cả những huyện còn khó khăn.
Các nội dung khảo sát gồm có: Tiếp cận dịch vụ giáo dục (những thông tin về tuyển sinh, chuyển trường; mức thu học phí, các khoản đóng góp theo quy định của trường); Cơ sở vật chất, trang thiết bị (thiết bị vệ sinh, đồ dùng dạy học, phòng học, ánh sáng, sân chơi, bãi tập); Môi trường giáo dục: Giáo viên nhà trường gần gũi, thân thiện; Giáo viên công bằng với trẻ, với học sinh; phương pháp giảng dạy của giáo viên dễ hiểu, lôi cuốn học sinh; Nhà trường phối hợp với gia đình; Hoạt động giáo dục: Tổ chức các hoạt động giáo dục, dạy học; chăm sóc sức khỏe cho trẻ, học sinh.
Đối với các trường phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: Thư viện, sách tham khảo; việc phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức các hoạt động giáo dục, trải nghiệm…). Cuối cùng là phụ huynh đánh giá chung: Nhà trường đáp ứng bao nhiêu % sự mong đợi của người dân khi cho con đi học.
Tại các đơn vị được khảo sát đo lường, phụ huynh các cấp học rất phấn khởi, hài lòng bởi họ được tự đánh giá về chất lượng của nhà trường, nơi họ gửi gắm con, em mình vào học tập; đồng thời khẳng định được vị trí theo dõi, giám sát của họ đối với chất lượng giáo dục đào tạo của các nhà trường trên địa bàn Thủ đô.
Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, nhằm đánh giá khoa học, khách quan, hiệu quả chất lượng cung ứng dịch vụ của các nhà trường thông qua việc tìm hiểu, cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng những dịch vụ này. Đồng thời, là cơ sở để các cơ quan quản lý đánh giá chất lượng dịch vụ công của các nhà trường thuộc các cấp học trên địa bàn thành phố.
Từ các cuộc khảo sát, Sở GD&ĐT và thành phố nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân để có những giải pháp cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ công, góp phần nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường được tốt hơn. Qua đó, từng bước khắc phục những nhược điểm, tồn tại về chất lượng các dịch vụ công do nhà trường cung cấp, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với chất lượng các dịch vụ công tại các nhà trường.