Xem nhiều

Quản lý và sử dụng nhà đất công sản: Vi phạm phải xử lý hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra

27/11/2022 11:22

Kinhte&Xahoi Theo đó, để khắc phục tình trạng tồn tại hạn chế trong việc sử dụng nhà đất công sản, nhà đất chuyên dùng lãnh đạo TP Hà Nội đưa ra loạt giải pháp khắc phục, trong đó yêu cầu đối với các trường vi phạm phải xử lý hình sự thì chuyển Công an TP điều tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân theo quy định.

Như Phapluatplus.vn đã thông tin về loạt bài viết về "Quản lý và sử dụng nhà đất công sản" trên địa bàn TP Hà Nội phản ánh về tình trạng sử dụng nhà chuyên dùng, đất công không đúng quy định với các hình thức: cho thuê làm cơ sở kinh doanh, dịch vụ sang làm nhà ở; sử dụng sai mục đích...

Tuy nhiên, theo ghi nhận nhiều địa điểm nhà chuyên dùng trên địa bàn TP Hà Nội có vị trí đắc địa nhưng lại đang được cho thuê với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Điều này dấy lên nguy cơ thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Các trường hợp vi phạm phải xử lý hình sự thì chuyển Công an TP điều tra

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 297 khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ, trụ sở làm việc và các mục đích khác không phải để ở trên địa bàn TP (quỹ nhà chuyên dùng).

Đây là quỹ nhà chủ yếu được xác lập khi thực hiện chính sách cải tạo nhà cửa của Nhà nước những năm 1960 và một phần quỹ nhà được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Việc quản lý, sử dụng quỹ nhà chuyên dùng trên địa bàn Thủ đô thời gian qua còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhiều trường hợp sai phạm.

Theo UBND TP Hà Nội quỹ nhà chuyên dùng toàn TP còn 838 địa điểm với 178.148m2 diện tích nhà và 155.156m2 diện tích đất, chủ yếu tập trung tại 4 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa) do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý cho thuê.

Các địa điểm còn lại do UBND quận Hà Đông, UBND thị xã Sơn Tây và Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Dịch vụ nhà Hà Nội quản lý, sử dụng cho thuê.

Nhà hàng đang dựng những bức tượng, khu tiểu cảnh và sân khấu với quy mô hoành tráng được mang tên nhà hàng bia Il Divo Beer Garden với diện tích lớn, đang được thi công (Địa điểm nhà đất công sản 281 Đội Cấn).

UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý quỹ nhà chuyên dùng được triển khai theo đúng quy định pháp luật, góp phần tăng thu ngân sách hằng năm của địa phương. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng còn nhiều tồn tại, hạn chế trong thời gian dài, nhiều trường hợp sai phạm phải xử lý theo quy định pháp luật. Hiệu quả sử dụng, hiệu quả kinh tế thấp và không tương xứng với giá trị cũng như số lượng nhà đất.

Do đó, để khắc phục các hạn chế, tồn tại cũng như nhằm khai thác có hiệu quả quỹ nhà chuyên dùng trên địa bàn, UBND TP Hà Nội yêu cầu hàng loạt nội dung, biện pháp khắc phục.

Một là, rà soát, ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng quỹ nhà chuyên dùng của TP, bảo đảm quản lý đồng bộ, chặt chẽ, sử dụng hiệu quả.

Trong đó, giao Sở Xây dựng rà soát lại bảng giá cho thuê; phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND TP sửa đổi, bổ sung Quyết định số 32 ngày 12/11/2012 của UBND TP về quản lý, sử dụng nhà thuộc sở hữu nhà nước sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP; rà soát lại bảng giá cho thuê nhà chuyên dùng bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành và yêu cầu thực tế quản lý, sử dụng…

Hai là, tăng cường công tác quản lý, kiên quyết thu hồi để xử lý theo quy định các địa điểm nhà chuyên dùng sử dụng không đúng quy định, nợ đọng nghĩa vụ tài chính về nhà, đất kéo dài.

UBND TP giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính chủ trì cùng Công an TP, Thanh tra TP, Cục Thuế TP, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có nhà, đất) tổ chức xử lý vi phạm, thu hồi lại các địa điểm nhà chuyên dùng sử dụng không đúng quy định hoàn thành trong năm 2023.

Đồng thời, tổ chức truy thu toàn bộ các khoản nghĩa vụ tài chính do các tổ chức, cá nhân còn nợ đọng; lập hồ sơ xử lý đối với các trường hợp chây ì.

Ba là, tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ, chuyên đề và đột xuất việc chấp hành quy định về quản lý, sử dụng quỹ nhà chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của thành phố để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm.

Tòa nhà số 36 Bà Triệu, Hà Nội nằm ở vị trí đắc địa, hiện đã cải tạo và có 3 cửa hàng kinh doanh phía ngoài mặt tiền.

Trong đó, giao Sở Tài chính chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy định về giá cho thuê nhà chuyên dùng; Giám sát việc quản lý và sử dụng tiền thuê, bán nhà chuyên dùng, việc thực hiện chế độ hạch toán thu chi tài chính, chế độ báo cáo tài chính của đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh nhà được giao quản lý, khai thác quỹ nhà chuyên dùng quỹ TP.

Trong quá trình thực hiện các nội dung trên, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm thì các Sở, ngành phải làm rõ trách nhiệm; tùy theo mức độ vi phạm, các Sở, ngành xử lý trách nhiệm hoặc đề xuất xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân, vi phạm, để xảy ra vi phạm, trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định.

Đặc biệt, đối với các trường hợp vi phạm phải xử lý hình sự thì chuyển Công an TP điều tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Chây ì trả tiền nhà, nguy cơ gây thất thoát Ngân sách

Trước đó, như phapluatplus.vn đã phản ánh nhiều đơn vị thuê nhà của TP Hà Nội nhưng chưa ký hợp đồng thuê nhà theo quy định; Có những đơn vị không ký hợp đồng và không trả tiền thuê nhà; Nhiều địa điểm nhà chuyên dùng đã hết thời hạn thuê nhà đất đến nay chưa được đơn vị quản lý nhà ký lại, gia hạn thuê, dẫn đến tình trạng quản lý quỹ nhà chuyên dùng ngày càng phức tạp.

Nhà chuyên dùng số 6 Nguyễn Công Trứ do 9 đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn sử dụng thì cả 9 đơn vị đều nợ đọng tiền thuê nhà.

Một trong những vi phạm phổ biến đó là việc chậm hoặc không trả tiền thuê nhà. Điển hình như Nhà xuất bản Thế giới thuê nhà 46 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) hiện đang nợ số tiền thuê nhà là hơn 14,3 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị đang làm các thủ tục trả lại nhà chuyên dùng.

Tương tự, nhà xuất bản Văn hoá dân tộc thuê nhà chuyên dùng 19 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hai Bà Trưng) còn nợ hơn 2,5 tỷ đồng; Hợp tác xã Tiến Thành nợ tiền thuê nhà chuyên dùng 42 Hàng Đường số tiền hơn 3,7 tỷ đồng...

Một trường hợp điển hình khác diễn ra tại nhà chuyên dùng số 6 Nguyễn Công Trứ được Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn sử dụng là khu liên cơ gồm 9 đơn vị trực thuộc thì cả 9 đơn vị đều nợ đọng tiền thuê nhà, trong đó đơn vị nợ tiền nhiều nhất là Công ty Cổ phần Cơ điện xây dựng và hợp tác lao động nợ gần 10 tỷ đồng...

Trao đổi với Phóng viên Phapluatplus.vn về giải pháp quản lý tài sản là nhà, đất công sản, PGS TS Bùi Thị An – Nguyên Đại biểu Quốc hội khoá XIII cho rằng "Sai phạm đến đâu thì xử lý đó"

Việc UBND TP Hà Nội đã và đang làm hiện nay chấn chỉnh công tác quản lý nhà, đất nói chung và công tác quản lý quỹ nhà đất chuyên dùng nói riêng trên địa bàn.

Tuy nhiên, sau khi thanh tra xong cần chỉ rõ ở đâu có sai phạm, TP Hà Nội cũng cần có biện pháp xử lý nghiêm các sai phạm, sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó, từ kết quả rà soát có thể chấm dứt các trường hợp vi phạm, thu hồi số tiền thu không đúng quy định, lập lại kỷ cương trong công tác quản lý đô thị, quỹ nhà đất chuyên dùng trên địa bàn thành phố..

Bà An nhấn mạnh, cần phải lưu ý, tình trạng quỹ nhà đất chuyên dùng bị sử dụng sai mục đích, quản lý lỏng lẻo không phải câu chuyên của riêng TP Hà Nội mà đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước trong những năm qua.

Theo đó, các đơn vị được ký hợp đồng, nhận sử dụng quỹ nhà đất chuyên dùng đã cho thuê bên ngoài thuê và đi kèm với đó là nhiều biến tướng như: sử dụng sai mục đích, nhiều địa điểm bị lấn chiếm, một số địa điểm có tranh chấp về diện tích…

Bài học về quản lý, sử dụng đất của TP Hà Nội cũng cần được nhìn vào nghiêm túc và rút kinh nghiệm, từ đó nhân rộng ra để thanh tra, kiểm tra, phát hiện sai phạm, chấn chỉnh lại kỷ cương trong công tác quản lý quỹ nhà đất chuyên dùng trên phạm vi cả nước.

 

Thanh Bình - Lê Hải - Chí Kiên - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Khi 'phái yếu' gồng mình lo toan cuộc sống

Tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” đã ăn sâu, bén rễ vào đời sống nhiều thế hệ. Hiện nay, mặc dù vị thế của phụ nữ thay đổi một cách tích cực nhưng trách nhiệm trong gia đình của họ không hề được giảm nhẹ. Phụ nữ ngày càng tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động xã hội, nhưng thực tế này không có nghĩa là công việc nhà sẽ được chia sẻ công bằng hơn giữa các thành viên trong gia đình.

Bệnh sởi - mối đe dọa toàn cầu sắp xảy ra

Bệnh sởi là một “mối đe dọa sắp xảy ra” trên khắp thế giới, theo một báo cáo chung mới được công bố bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/thuong-truong/quan-ly-va-su-dung-nha-dat-cong-san-vi-pham-phai-xu-ly-hinh-su-se-chuyen-co-quan-dieu-tra-d187092.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com