Quảng Bình: Xử phạt hơn 700 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải
Kinhte&Xahoi
Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, xử phạt 721 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe và một số lỗi vi phạm khác với tổng số tiền phạt gần 2,7 tỷ đồng.
Lực lượng CSGT - Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra xe có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Phi Long
Trong số 721 trường hợp bị lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, xử phạt có 13 trường hợp bị tạm giữ phương tiện, 236 trường hợp bị tước giấy phép lái xe.
Trong đó xử phạt lỗi chở hàng quá tải 95 trường hợp, chủ xe giao xe cho người chở hàng quá tải 66 trường hợp, chở hàng quá chiều cao, chiều dài 47 trường hợp, xử phạt chủ xe giao xe 23 trường hợp.
62 trường hợp lắp thùng xe không đúng kích thước thiết kế của nhà sản xuất, xử phạt chủ xe 55 trường hợp. Xử phạt 181 trường hợp không có bạt che phủ 181 và 7 trường hợp không có phù hiệu.
Hiện nay, công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT vẫn còn gặp một số khó khăn như: nhận thức về việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao do chạy theo lợi nhuận nên khoán sản phẩm vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm; Tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải; Các cơ quan doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, quản lý kho cảng, bến bãi... chưa vào cuộc mạnh mẽ, chưa quản lý được việc xếp hàng hóa lên xe ô tô, vi phạm chưa được xử lý tại nơi xuất phát; Các Hiệp hội vận tải chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động các hội viên chấp hành quy định về tải trọng xe.
Một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, nhất là các xe ô tô có kết cấu tự đổ (xe tải ben) đã được chủ xe tự ý lắp thêm thùng bệ để phục vụ việc chở quá tải. Khi chở hàng hóa còn xếp hàng cao hơn thùng ben; Bạt che phủ không đảm bảo, làm rơi vãi trên đường, gây mất ATGT và vệ sinh môi trường, đồng thời làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Trong thời gian tới, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, ngoài sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT thì rất cần sự vào cuộc, phối hợp, đồng bộ của các sở, ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác.
Yếu tố quan trọng vẫn là ý thức mỗi người dân, đặc biệt là các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện chở hàng hóa cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tâm Hùng - Pháp luật Plus