Xem nhiều

Sau thanh tra, tuyển dụng công chức ở TP Hồ Chí Minh lộ nhiều "kẽ hở"

25/11/2019 09:20

Kinhte&Xahoi Bộ Nội vụ yêu cầu TP HCM kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với những sai phạm có liên quan.

Mới đây, Thanh tra Bộ Nội vụ ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 578/TB-TTBNV việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm; số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn từ ngày 01/01/2016 đến ngày 31/12/2018.

Ảnh minh hoạ. Plo.vn

Về tuyển dụng công chức, trong giai đoạn thanh tra, UBND thành phố đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2016, qua đó tuyển dụng được 205 công chức ngạch chuyên viên và tương đương, 09 công chức ngạch cán sự và tương đương từ cấp huyện trở lên.

Bộ Nội vụ nhận xét, kỳ thi công chức năm 2016 cơ bản thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế như: Quy định về điều kiện dự tuyển công chức có hộ khẩu thường trú tại thành phố; giới hạn độ tuổi dự tuyển trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (ngày 29/12/2017, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND bãi bỏ quy định này).

Kế hoạch tuyển dụng của UBND thành phố ban hành sau thời điểm có thông báo tuyển dụng công chức; Hội đồng thi tuyển công chức được thành lập sau 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn nhận hồ sơ của người đăng ký dự tuyển; đáp án thi không được Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt và đáp án thi của một số câu môn kiến thức chung không có thang điểm chi tiết; việc chấm thi, vào phiếu điểm, tổng hợp kết quả điểm thi còn có tồn tại, hạn chế nhưng không ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng.

Về trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, qua kiểm tra 346 hồ sơ cho thấy, các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức được UBND thành phố thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nhưng đến thời điểm thanh tra 13/346 công chức chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước tương ứng với ngạch công chức.

Trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh.

Việc xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên, trong giai đoạn thanh tra, UBND thành phố đã quyết định xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên đối với 104 trường hợp. Nhìn chung, các trường hợp xét chuyển đáp ứng về điều kiện, tiêu chuẩn; trình tự, thủ tục và thẩm quyền xét chuyển theo quy định. Tuy nhiên, còn có tồn tại, hạn chế:

Điều kiện, tiêu chuẩn, có 11 trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức cấp xã; 03 trường hợp tính từ thời điểm có quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND phường đến thời điểm có quyết định xét chuyển thành công chức từ cấp huyện trở lên chưa đủ 60 tháng công tác (đến thời điểm thanh tra 01 trường hợp đã đủ 60 tháng công tác); 07 trường hợp quyết định tuyển dụng công chức cấp xã hoặc quyết định công nhận chức danh công chức cấp xã không căn cứ vào kết quả tuyển dụng.

Về trình tự thủ tục, biên bản kiểm tra, sát hạch của một số cơ quan, tổ chức chưa phản ánh việc kiểm tra, sát hạch về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; chưa có văn bản thể hiện việc người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức xem xét, quyết định về hình thức và nội dung kiểm tra, sát hạch; một số hồ sơ xét chuyển chưa đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định.

Việc tuyển dụng công chức theo chính sách thu hút của UBND thành phố, theo báo cáo, từ năm 2003 đến thời điểm thanh tra, UBND thành phố và Sở Nội vụ áp dụng một số chương trình đào tạo, quy hoạch theo chính sách thu hút của thành phố để sắp xếp, bố trí cho 378 sinh viên sau khi tốt nghiệp vào làm việc tại các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện.

Về bổ nhiệm, nhìn chung UBND thành phố và các cơ quan, tổ chức thực hiện việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Thành ủy, UBND thành phố, nhưng quá trình thực hiện còn hạn chế, tồn tại:

Về điều kiện, tiêu chuẩn, có 156 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh như: Chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ dành cho lãnh đạo cấp sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành; giữ ngạch thấp hơn hoặc không phù hợp với ngạch công chức theo quy định của bộ chuyên ngành và yêu cầu Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt; chưa có quyết định tuyển dụng công chức cấp xã hoặc chưa làm quy trình xét chuyển từ cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên.
 
Về trình tự, thủ tục, một số trình tự, thủ tục bổ nhiệm chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm như: Chủ trương, phê duyệt chủ trương; đề xuất phương án nhân sự; tập thể lãnh đạo thảo luận, biểu quyết (đối với hồ sơ bổ nhiệm lần đầu nguồn tại chỗ); trao đổi với người được bổ nhiệm; làm việc với cơ quan, tổ chức nơi đi, nơi đến nhận xét (đối với hồ sơ bổ nhiệm lần đầu nguồn nơi khác); đánh giá, nhận xét của thủ trưởng cơ quan, tổ chức đối với công chức được xem xét bổ nhiệm lại. Ngoài ra, thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 77 công chức còn chậm hoặc sớm so với quy định.

Về số lượng cấp phó công chức lãnh đạo, quản lý, tại thời điểm thanh tra, số lượng Phó Giám đốc và tương đương thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, còn 05 phòng, ban chuyên môn thuộc cấp sở có số lượng cấp phó vượt quá quy định 01 người/phòng, ban.

Về ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước, đến thời điểm thanh tra, 08 cơ quan, tổ chức thuộc UBND thành phố còn sử dụng 15 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã nêu trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh: Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm; số lượng cấp phó. Báo cáo Thành ủy thành phố để tiến hành rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn, thực hiện về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức do địa phương ban hành theo thẩm quyền; cập nhật, sửa đổi và ban hành các văn bản mới để thay thế, bổ sung cho phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ngoài ra, tiến hành rà soát, xử lý theo thẩm quyền và theo hướng dẫn chung tại Thông báo Kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị, Kết luận số 48-KL/TW ngày 26/4/2019 của Ban Bí thư và các văn bản hướng dẫn của Đảng đối với các trường hợp được sắp xếp, bố trí vào làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước theo chính sách thu hút của thành phố nhưng không qua tuyển dụng công chức kể từ thời điểm Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành; 20 trường hợp không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên (11 trường hợp không có quyết định tuyển dụng công chức cấp xã, 02 trường hợp chưa đủ 60 tháng công tác, 07 trường hợp quyết định tuyển dụng công chức cấp xã hoặc quyết định công nhận chức danh công chức cấp xã không căn cứ vào kết quả tuyển dụng) và 03 công chức lãnh đạo, quản lý cấp sở không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn của bộ chuyên ngành và yêu cầu của Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt.

Đồng thời, chỉ đạo rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp còn chưa đáp ứng để có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng, khắc phục; quy định thời hạn để các công chức hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn còn thiếu; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định đối với các trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm về trình tự, thủ tục không khắc phục được quy định tại Thông báo Kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị, Kết luận số 48-KL/TW ngày 26/4/2019 của Ban Bí thư và các văn bản hướng dẫn của Đảng.

Không chỉ vậy, Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức: chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; rà soát, xử lý theo thẩm quyền và theo hướng dẫn chung tại Thông báo Kết luận số 43-TB/TW ngày 28/12/2017 của Bộ Chính trị, Kết luận số 48-KL/TW ngày 26/4/2019 của Ban Bí thư và các văn bản hướng dẫn của Đảng đối với 04 trường hợp không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn (01 trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức cấp xã, 03 trường hợp chưa làm quy trình xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên);

Xếp lại ngạch đối với 03 công chức lãnh đạo cấp phòng để phù hợp với vị trí việc làm; bố trí, sắp xếp số lượng cấp phó các phòng, ban chuyên môn thuộc cấp sở, ngành đảm bảo theo đúng quy định; chấm dứt việc sử dụng 15 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính; không thực hiện việc ký và sử dụng lao động hợp đồng trong cơ quan hành chính nhà nước.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại như đã nêu trên để có hình thức xử lý phù hợp.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

“Trượt ngã” trên đất

Tòa án tỉnh Đắk Nông vừa tuyên phạt một bị cáo nguyên là Phó Chủ tịch huyện Tuy Đức 1 năm tù, ông này đã biến 7 ha đất lâm nghiệp thành của mình, dùng quyền lực của mình để thực hiện hành vi đó.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/sau-thanh-tra-tuyen-dung-cong-chuc-o-tp-ho-chi-minh-lo-nhieu-ke-ho-d111813.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com