Xem nhiều

Sẽ trình cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Báo chí

17/06/2024 08:27

Kinhte&Xahoi Tại Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số” mới đây, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ sẽ trình cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Báo chí, trong đó đưa vào một số thể chế về mô hình, quy mô, vị trí pháp lý của cơ quan báo chí trong bối cảnh công nghệ biến động, các mô hình kinh doanh biến động.

“Có lẽ sẽ phải đưa vào Luật Báo chí (sửa đổi) những khái niệm mới, những tiền đề mới ở tầm của Luật để có thể giúp đỡ cho báo chí phát triển, trong đó có câu chuyện giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh tế báo chí”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng cho biết thời gian tới, các cơ quan báo chí có thể cung cấp dịch vụ cho các cơ quan nhà nước đặt hàng ở trên nhiều nền tảng, không chỉ phụ thuộc vào nền tảng của bản thân cơ quan báo chí đó.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết sẽ trình cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật Báo chí. (Ảnh: Hạnh Lê)

“Có nghĩa là chúng ta đáp ứng xu hướng đưa nội dung lên không gian mạng để đón tệp người dùng thế hệ mới với thói quen, hành vi hoàn toàn thay đổi.

Các cơ quan báo chí không còn định vị, nhìn nhận trong các giao thức truyền thống của mình nữa, mà khách hàng ở đâu thì mình sẽ gặp họ ở đó. Điều này nhằm phục vụ nhu cầu thông tin chính thống đến những người tiêu dùng thế hệ mới”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm gợi mở.

Những thể chế khác trong việc đặt hàng, tăng cường đặt hàng báo chí như một dịch vụ công, sản phẩm có ích cho xã hội hay quy định về nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản cũng đang được sửa đổi theo Luật Sở hữu trí tuệ, hướng dẫn các mức biểu phí để trả bản quyền trong lĩnh vực báo chí.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, không chỉ phải cạnh tranh với mạng xã hội, nguồn lực khiêm tốn của cơ quan báo chí tiếp tục bị bào mòn bởi câu chuyện vi phạm bản quyền.

Vì vậy, cần phải thay đổi thể chế theo hướng khi sử dụng nội dung sáng tạo của báo chí, phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả.

Một việc khó khác nhưng không thể không làm chính là giải quyết các thách thức về đổi mới phương thức làm báo, giải quyết kinh tế báo chí cũng là thách thức quản trị.

Trong quá trình đưa ra giải pháp kinh tế báo chí, không thể có một mô hình phù hợp với tất cả các cơ quan báo chí. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khuyến khích, mong muốn các cơ quan báo chí mạnh dạn đưa ra những mô hình mới để làm báo, để kinh doanh sản phẩm báo chí...

 T. Hoàng - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Vì sao tiêm 4 mũi vắc xin vẫn mắc viêm não Nhật Bản?

Như đã đưa tin, bé trai 12 tuổi tại huyện Phúc Thọ trở thành bệnh nhip đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trên địa bàn Hà Nội trong năm nay. Điều đáng nói là bệnh nhi này đã tiêm 4 mũi vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản nhưng vẫn mắc bệnh.

link bài gốc https://phapluatplus.vn/se-trinh-cap-co-tham-quyen-sua-doi-luat-bao-chi-200203.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com