Sốt ruột chờ “mở cửa” bầu trời, hãng bay chở khách 1 chiều đi quốc tế
Kinhte&Xahoi
Việc khai thác thương mại 1 chiều chỉ giải quyết nhu cầu vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế và bay rỗng khứ hồi, tức là sẽ không chở khách từ nước ngoài về Việt Nam.
Việc khai thác thương mại 1 chiều chỉ giải quyết nhu cầu vận chuyển khách từ Việt Nam đi quốc tế và bay rỗng khứ hồi
Kế hoạch mở lại đường bay quốc tế tới 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được công bố trước đó là bắt đầu từ ngày 15/9. Việc bay quốc tế được chia làm 2 giai đoạn: Việt Nam mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc từ ngày 15/9. Từ ngày 22/9 khai thác các đường bay đi Đài Loan - Trung Quốc, Campuchia, Lào.
Với các hãng hàng không, đây là những thị trường trọng điểm và ăn khách nhất, vì vậy đây là kế hoạch có ý nghĩa “sống còn” khi hoạt động khai thác thương mại thường lệ đã bị gián đoạn từ đầu năm đến nay do Covid-19.
Tuy nhiên, chiều 14/9, Bộ GTVT bất ngờ cho biết các Bộ, ngành vẫn chưa chốt được thời điểm “mở cửa” chính thức. Điều này có nghĩa là kế hoạch bay thương mại 2 chiều từ ngày 15/9 là không thể thực hiện.
Theo Bộ GTVT, hiện nay cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh. Dự kiến, phương án này sẽ được trình Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 17/9 tới.
Một trong những vấn đề quan trọng hiện nay được Bộ GTVT nhấn mạnh cần làm rõ là các điều kiện để được nhập cảnh vào Việt Nam (y tế, cách ly, chi phí...) đối với từng đối tượng (ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư và công dân Việt Nam), để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan cũng như đối với những người quan tâm, có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam.
Trước tình hình nói trên, các hãng hàng không vẫn quyết định bay thương mại thường lệ, nhưng chỉ khai thác 1 chiều đi và bay rỗng chiều về. Nghĩa là chỉ đưa khách từ Việt Nam đi quốc tế nhưng không chở khách từ nước ngoài về Việt Nam.
Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines), hãng này cho biết từ ngày 18/9 sẽ chính thức khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên, bằng việc thực hiện những chuyến bay một chiều từ Việt Nam đi Nhật Bản.
Các chuyến bay nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách từ Việt Nam đến Nhật Bản lao động, học tập và sinh sống. Công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện nghiêm ngặt.
Theo đó, trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) khởi hành các ngày 18/9, 25/9, 30/9; từ TP.HCM đi Narita khởi hành ngày 30/9.
“Các chuyến bay chở khách chiều từ Nhật Bản về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có quyết định chính thức của các nhà chức trách” - đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Đại diện hãng này cũng cho biết toàn bộ phi hành đoàn được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định sau khi trở về Việt Nam. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế.
Cùng đó, hãng đang xây dựng phương án khôi phục các đường bay đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia trong thời gian tới. Được biết, từ tháng 6/2020, Vietnam Airlines đã khai thác một số chuyến bay một chiều từ Hà Nội, TP.HCM đến Seoul (Hàn Quốc) và đến Frankfurt (Đức).
Về phía Bamboo Airways, hãng này cho biết dự kiến khôi phục đường bay Hà Nội - Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) từ ngày 29/9 với tần suất 1 chuyến và các ngày thứ Ba hàng tuần.
Đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc) dự kiến sẽ được khôi phục từ 7/10 với tần suất 1 chuyến/tuần, vào thứ Tư hàng tuần.
Bamboo Airways cho biết, tần suất khai thác chung sẽ được từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường. Các chuyến bay chở khách chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi có phê duyệt chính thức của các nhà chức trách.
Đối với Vietjet Air, hiện hãng này vẫn chưa công bố thông tin về kế hoạch khôi phục hoặc khai thác 1 chiều đối với các đường bay thương mại quốc tế.
Châu Như Quỳnh - Theo Dân Trí