Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội. Ảnh: Trọng Hiếu
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương:
Tiếp tục loại bỏ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính
Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2021. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiều hơn các thủ tục qua giao dịch điện tử, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân. Hiện trong số 120 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết, có một số thủ tục hành chính thường có nhiều công dân đến giao dịch, nhất là với những thủ tục liên quan đến việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động. Do vậy, để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách hỗ trợ, thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, tổng hợp và tiếp tục loại bỏ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà:
Đổi mới thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”
Để tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh dịch Covid-19, Sở Nội vụ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định, đổi mới thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Sở cũng tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn với các chỉ tiêu cải cách cụ thể. Phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu với UBND thành phố hình thức khen thưởng, kỷ luật phù hợp để tạo động lực, bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.
Ông Phạm Tiền Phong, Giám đốc Công ty TNHH Tiền Phong (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng):
Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
Nhằm tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân theo yêu cầu tại Công văn số 490/UBND-KSTTHC của UBND thành phố, tôi rất mong chính quyền và các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là quy rõ trách nhiệm người đứng đầu. Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu, hình thành các dữ liệu dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và trên cơ sở tái cấu trúc quy trình thủ tục, tạo thuận lợi cho người dùng.
Bà Nguyễn Thị Tính (phố Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy):
Quan tâm đầu tư xứng đáng về cơ sở vật chất và con người
Theo tôi, để tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến, cần có sự quan tâm đầu tư xứng đáng về cơ sở vật chất, nguồn lực con người… Có chế độ đãi ngộ hấp dẫn nhằm thu hút những người làm việc có trình độ chuyên môn, trách nhiệm cao. Mục tiêu cuối cùng của cải cách hành chính là nâng cao khả năng phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính nhà nước. Song, cần đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân, doanh nghiệp… nâng cao hiểu biết, tăng cường sử dụng, giám sát và đóng góp ý kiến để công tác cải cách hành chính ngày càng hoàn thiện.
Nhóm PV - Hà Nội mới