Xem nhiều

Tiềm ẩn ngộ độc Botulinum từ món thịt, cá muối chua

15/05/2023 08:55

Kinhte&Xahoi Hiện nay, tại nhiều vùng nông thôn, miền núi, đặc biệt là ở các tỉnh như Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái… người dân địa phương có thói quen chế biến món thịt, cá muối chua truyền thống làm thức ăn. Quá trình ủ chua thịt, cá trong hộp đóng kín khoảng 2-3 tuần đã tạo điều kiện yếm khí cho vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển, gây hại tới sức khỏe con người. Món thịt, cá muối chua có nhiều công thức chế biến khác nhau tùy khẩu vị của từng địa phương.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), quá trình lên men, ủ chua các loại thực phẩm là điều kiện tốt cho Botulinum phát triển nếu không bảo đảm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Độc tố do vi khuẩn Botulinum là loại độc tố thần kinh. Khi Botulinum xâm nhập vào thịt, cá không gây ra mùi hôi thối khó chịu nên người dùng rất khó nhận biết. Sau khi ăn, độc tố Botulinum được hấp thu vào cơ thể, gắn chặt vào các dây thần kinh, gây liệt toàn bộ các cơ. Liệt nặng có thể gây suy hô hấp là nguyên nhân tử vong.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Botulinum, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, mọi người nên ăn chín, uống sôi. Các sản phẩm lên men không rõ nguồn gốc, xuất xứ không nên sử dụng. Với những món ăn làm tại nhà, người dân cần bảo quản ở môi trường âm sâu, không nên để trong môi trường tự nhiên quá lâu.

 Tư Văn - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô

Phải khẳng định, trong 4 tháng đầu năm 2023, tình hình nói chung là khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi. Trong bối cảnh ấy, điều đáng mừng là kinh tế vĩ mô của nước ta vẫn duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ ngày 1-7-2023

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14-5-2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1-7-2023, áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng.

Nguồn: Hà Nội mới http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/1064239/tiem-an-ngo-doc-botulinum-tu-mon-thit-ca-muoi-chua

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com