Xem nhiều

Tình huống pháp lý vụ người đàn ông bị đánh bất tỉnh vì đăng thơ trên mạng xã hội?

21/10/2024 14:18

Kinhte&Xahoi Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường: Hành vi đánh người thể hiện ý thức coi thường pháp luật, hung hãn của nhóm người này nên việc cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý là cần thiết. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành xác minh làm rõ danh tính của những người đã thực hiện hành vi gây thương tích cho nạn nhân, làm rõ nguyên nhân sự việc và diễn biến hành vi của các bên liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Công an huyện Lệ Thủy đã triệu tập nhóm người đánh ông Ngô Văn Lư (trú tại thôn Thượng Bắc, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình) lên lấy lời khai. Theo đó, nhóm người này đã thừa nhận hành vi xông vào nhà đánh ông Lư, dẫn đến phải nhập viện cấp cứu. Nhóm người này đều trú tại thôn Liêm Tiến, cách nhà nạn nhân không xa.

Bước đầu tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình và cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến vụ hành hung là do bài thơ của ông Lư đăng lên Facebook khiến họ "cảm thấy bị xúc phạm". Do tức giận nên cả nhóm đã đi xe ô tô đến nhà yêu cầu ông Lư gỡ bài đăng. Tại nhà ông Lư, giữa nhóm đối tượng và ông Lư xảy ra cự cãi. Sau đó cả nhóm đã lao vào đánh ông Lư để dạy cho ông này một "một bài học", dẫn đến thương tích.

Hiện ông Lư đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế với những vết thương trên mặt.

Trước đó, khoảng 20h tối 10/10, ông Ngô Văn Lư cùng vợ đang ăn cơm tối tại nhà thì bỗng dưng một nhóm người đi trên 2 xe ô tô ập vào nhà và xông vào đánh ông Lư.

Những người này đánh ông Lư gục xuống bất tỉnh tại chỗ. Phải đến khi vợ ông Lư chạy ra sân kêu cứu, nhiều người trong xóm đến thì nhóm trên mới rời đi.

Theo người người nạn nhân, trước đó địa phương có tổ chức giải bóng chuyền. Có một sự cố xảy ra khiến các đội bóng khiếu nại ban tổ chức và từ bỏ giải đấu. Sau đó ông Lư có viết một bài thơ nói về giải bóng chuyền và đăng lên Facebook

Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi đánh người thể hiện ý thức coi thường pháp luật, hung hãn của nhóm người này nên việc cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý là cần thiết. Cơ quan điều tra sẽ tiến hành xác minh làm rõ danh tính của những người đã thực hiện hành vi gây thương tích cho nạn nhân, làm rõ nguyên nhân sự việc và diễn biến hành vi của các bên liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp.

Theo quy định của pháp luật, hành vi cố ý gây thương tích gây ra thương tích từ 11 % trở lên hoặc dưới 11 % nhưng ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội thì người thực hiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 134 Bộ luật Hình sự. Dù là nguyên nhân sự việc là gì chăng nữa thì hành vi cố ý gây thương tích cho người khác, xâm phạm trái pháp luật đến sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật, cơ quan điều tra sẽ làm rõ mức độ thương tích của nạn nhân, làm rõ diễn biến hành vi của những người này để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết vụ việc này, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, sẽ làm rõ nội dung của bài thơ cũng như mục đích của tác giả để xác định nạn nhân có lỗi một phần hay không. Trong trường hợp bài thơ của nạn nhân có nội dung xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác thì người bị xúc phạm có quyền trình báo sự việc với cơ quan chức năng để xem xét xử lý người đã sáng tác bài thơ này theo quy định của pháp luật chứ không được phép tự xử, gây mất an ninh trật tự và xâm phạm đến sức khỏe của người khác như vậy.

Theo luật sư Cường, trường hợp kết quả xác minh cho thấy nạn nhân đã đăng những bài thơ hoặc có những phát ngôn, những hành động xâm phạm đến lợi ích của những người này thì tùy vào tính chất mức độ của sự việc mà nạn nhân cũng sẽ bị xem xét xử lý và sự việc có thể xác định nạn nhân có lỗi một phần, là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho những người đã gây thương tích cho nạn nhân. Căn cứ vào kết quả giám định thương tích cuar nạn nhân, cơ quan điều tra sẽ xem xét trách nhiệm hình sự của những người hành hung nạn nhân theo quy định của pháp luật. Nếu hành vi cuar những người hành hung thêrr hiện ý chí cố ý tước đoạt tính mạng của nan nhân, thì dù nạn nhân không chết nhưng những người này vẫn có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội danh Giết người.

Bên cạnh trách nhiệm hình sự, những người đã gây thương tích cho nạn nhân còn phải chịu trách nhiệm dân sự bằng việc phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần.

Nếu vụ việc được xác định là cố ý gây ra thương tích, nhưng thuộc trường hợp ít nghiêm trọng mà hai bên đã thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ việc, không đề nghị cơ quan điều tra khởi tố thì cũng có thể sẽ không khởi tố theo nguyên tắc khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại. Bộ luật Tố tụng hình sự quy định trong trường hợp hành vi cố ý gây thương tích thuộc trường hợp ít nghiêm trọng quy định tại khoản 1, điều 134 thì chỉ khởi tố khi người bị hại có yêu cầu và sẽ đình chỉ vụ việc nếu người bị hại rút yêu cầu.

phapluatplus.baophapluat.vn

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

“Xung đột” sở hữu nơi để xe tại tầng hầm Chung cư Hà Đô Park View: Người dân liên tiếp bị chặn xe ô tô

Sự việc đã được Ban Quản trị đại diện cho 341 căn hộ Chung cư N10 Hà Đô Park View (N10-Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng và báo chí đề nghị được giải quyết tranh chấp sở hữu chung, riêng nơi để xe tại tầng hầm B1, B2 N10 sau khi liên tiếp bị phía đơn vị vận hành chặn xe ô tô.

https://phapluatplus.baophapluat.vn/tinh-huong-phap-ly-vu-nguoi-dan-ong-bi-danh-bat-tinh-vi-dang-tho-tren-mang-xa-hoi-203530.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com