Xem nhiều

Tỉnh Thanh Hóa ủy quyền cho BQL KTT Nghi Sơn phê duyệt ĐTM là chưa phù hợp

23/07/2021 16:32

Kinhte&Xahoi Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo chỉ rõ những tồn tại liên quan đến công tác bảo vệ môi trường tại KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Trụ sở Kiểm toán Nhà nước tại Hà Nội.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành báo cáo kiểm toán năm 2020, tại đây, nhiều vi phạm tại Khu kinh tế Nghi Sơn (KKT), tỉnh Thanh Hóa đã được nêu rõ.

Kết quả kiểm toán một số cuộc kiểm toán liên quan đến chủ đề môi trường trong năm 2020 cho thấy: Đối với công tác bảo vệ môi trường tại Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành văn bản hướng dẫn công tác quản lý môi trường không đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý.

Ủy quyền cho Ban quản lý KKT Nghi Sơn thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho toàn bộ các dự án đầu tư vào KKT, Khu công nghiệp (KCN) chưa hoàn thiện hạ tầng bảo vệ môi trường (BVMT), chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, chưa phù hợp về phạm vi ủy quyền, chưa có ý kiến chấp thuận của Bộ TN&MT theo quy định tại Nghị định số 18/2015/NĐ-CP và Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT; từ năm 2019 Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 có hiệu lực đã bãi bỏ các điều khoản hướng dẫn ủy quyền tại Nghị định số 18/2015/NĐ-CP và không quy định về việc ủy quyền thẩm định, phê duyệt Đánh giá tác động môi trường.

KTNN cho rằng, tỉnh Thanh Hóa ủy quyền cho BQK KTT Nghi Sơn và các khu công nghiệp phê duyệt ĐTM là chưa phù hợp.

Cơ quan kiểm toán cũng nhận định: Công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ, cấp phép đề án BVMT còn hạn chế; Phê duyệt Đề án BVMT cho 03 cơ sở còn chậm, 05 cơ sở thiếu nội dung phương án phòng ngừa sự cố môi trường đối với hệ thống xử lý nước thải, 04 cơ sở kết quả phân tích nước thải xả ra môi trường có các chỉ tiêu vượt quy chuẩn;

Cấp phép cho 06 dự án khi chưa phân tích đầy đủ các thông số ô nhiễm có khả năng phát sinh; 03 dự án chậm trễ trong việc đề nghị cấp phép xả thải nhưng chưa được Sở TN&MT đôn đốc, xử lý theo quy định; 06 hồ sơ thẩm định, phê duyệt ĐTM có Biên bản phiên họp chính thức Hội đồng thẩm định chưa tổng hợp đầy đủ ý kiến nhận xét, trao đổi của các thành viên Hội đồng, 05 hồ sơ chưa đầy đủ thông tin, tỷ lệ trồng cây xanh tối thiểu không đảm bảo theo quy chuẩn, xả nước thải chưa phù hợp với quy hoạch, 02 hồ sơ sử dụng kết quả của đơn vị tư vấn quan trắc môi trường thực hiện khi chưa đảm bảo điều kiện về một số chỉ tiêu phân tích. 

Xả thải ra môi trường. Ảnh minh họa.

Văn bản của KTNN cũng nêu rõ: Ban quản lý KKT Nghi Sơn đã thiếu biện pháp quản lý, giám sát tình hình khắc phục của các cơ sở vi phạm 22/23 cơ sở được thanh tra, kiểm tra và 31/33 cơ sở được hướng dẫn với trên 120 hành vi vi phạm về BVMT có thể bị xử phạt theo quy định nhưng Sở TN&MT, Ban QLKKT chưa báo cáo cơ quan thẩm quyền, chưa có biện pháp xử lý nghiêm, đồng thời chưa kịp thời giám sát, theo dõi các cơ sở thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn. 

Chậm trễ trong tiếp nhận, sử dụng dữ liệu quan trắc tự động dẫn đến không kiểm soát thường xuyên, liên tục chất lượng xả thải của các cơ sở có quy mô xả thải lớn, trong đó có Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn...

Không phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp không tuân thủ quy định bảo vệ môi trường, trong đó phải kể đến Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh hoạt động từ năm 2016 khi không được các cơ quan kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT, không có hệ thống quan trắc tự động liên tục, xả khí thải có thông số NOx (là chất có khả năng gây tổn thương phổi và các bệnh về hô hấp) ra môi trường vượt quy chuẩn cho phép đối với với lưu lượng lớn; Công ty CP môi trường Nghi Sơn hoạt động từ năm 2015 đến tháng 10/2020 chưa vận hành hệ thống quan trắc nước thải, khí thải theo yêu cầu của Bộ TN&MT. 

KTNN cho rằng, Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh hoạt động từ năm 2016 khi không được các cơ quan kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình BVMT...

Khu kinh tế Nghi Sơn được xây dựng, vận hành từ năm 2007 đến thời điểm kiểm toán với hơn 109 dự án hoạt động nhưng không có hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật BVMT theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và quy hoạch được duyệt, đặc biệt là hệ thống thu gom, xử lý nước thải (Hệ thống cống thu gom nước thải sản xuất chưa được triển khai xây dựng; hệ thống thoát nước và thu gom nước mặt chưa hoàn thiện; chỉ có 03/21 đơn vị đang hoạt động trong 08 KCN thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn tham gia xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN).

Được biết, Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các khu Công nghiệp đương nhiệm là ông Nguyễn Tiến Hiệu.

Được biết, theo Quyết định số 3096/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Tiến Hiệu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, thời hạn bổ nhiệm 5 năm, kể từ ngày 4/8/2020.

Trước đó, Trưởng ban Quản lý khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa là ông Nguyễn Văn Thi đã được HĐND tỉnh Thanh Hóa bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh vào tháng 6/2020.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

 Quang Vũ - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TP Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16

Sáng 23/7, Thành ủy TP HCM đã có văn bản khẩn về việc tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/tinh-thanh-hoa-uy-quyen-cho-bql-ktt-nghi-son-phe-duyet-dtm-la-chua-phu-hop-d161440.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com