TP Hồ Chí Minh công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2021
Kinhte&Xahoi
Công bố ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ về thứ hạng của một số đơn vị, bên cạnh những đơn vị luôn là lá cờ đầu. Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) của các đơn vị đã được ghi nhận, nhưng song song đó là những khó khăn, trở ngại cần được nỗ lực cải thiện, để hướng đến phục vụ người đân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Ảnh minh họa
Theo kết quả công bố, Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh dẫn đầu chỉ số CCHC ở khối Sở, ngành. Ở khối quận, huyện thì quận Bình Tân có chỉ số CCHC cao nhất.
Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh thời gian qua ghi dấu nhiều cách làm, mô hình tiên phong, hiệu quả. Cụ thể là mô hình cung cấp văn bản pháp luật và tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân; Mô hình liên thông các nhóm thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh - đăng ký hộ khẩu thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế; Liên thông thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp - cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại TP Hồ Chí Minh; Mô hình Trung tâm thông tin và tư vấn công chứng đầu tiên và duy nhất đến nay của cả nước...
Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay người dân còn bị yêu cầu thực hiện quá nhiều thủ tục. Chẳng hạn, về cấp phiếu lý lịch tư pháp, chỉ tính trong năm 2019, Sở đã cấp hơn 137.000 phiếu. Dù rất nỗ lực triển khai trực tuyến, nhưng lượng hồ sơ quá nhiều nên vẫn còn một số hồ sơ bị trễ hạn.
“Có những ngành nghề rất đơn giản nhưng cũng yêu cầu người dân nộp phiếu lý lịch tư pháp, rồi cứ 6 tháng phải xin lại một lần. Các cơ quan nên nghiên cứu giảm bớt thủ tục này, chỉ nên giữ ở một số ngành liên quan đến nội chính, tố tụng”, ông Huỳnh Văn Hạnh kiến nghị
Ông Huỳnh Thành Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, hàng năm, TP Hồ Chí Minh đều công bố chỉ số CCHC của các quận, huyện, sở, ngành. Năm nay, các chỉ số cho thấy kết quả các đơn vị đạt được là tương đối cao và đồng đều, không có đơn vị nào xếp loại trung bình.
"Kết quả đánh giá là khách quan, trên cơ sở các kênh đánh giá và bước thẩm định. Mọi năm, khi tổng hợp kết quả, chúng tôi gửi lại cho các đơn vị, địa phương để tự rà soát, có ý kiến nếu còn thắc mắc hoặc muốn giải thích. Năm nay, Sở Nội vụ không gửi lại mà sau khi công bố kết quả, sẽ thông tin đầy đủ cho các cơ quan, đơn vị, nhất là về các tồn tại để khắc phục.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là kết quả này vẫn chưa tỷ lệ thuận với sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan, đơn vị. Do đó, thông qua xếp loại, xếp hạng, những điểm trừ, các cơ quan, đơn vị cần nhìn nhận để khắc phục kịp thời", ông Huỳnh Thành Nhân cho biết.
Năm 2022, TP Hồ Chí Minh xác định chủ đề là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Do vậy TP yêu cầu, đòi hỏi đối với công tác CCHC là rất cao, các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực.
Nguyễn Trang - TTTĐ